Thứ Hai, 11 tháng 6, 2018

Đề thi THPT quốc gia được giữ vững nghiêm ngặt

  • Giám thị làm lọt đề bị công an tạm bợ giữ
  • Giám thị làm lọt đề bị công an lâm thời giữ

    Giám thị làm lọt đề bị công an tạm giữ

  • Giám thị làm lọt đề bị công an tạm thời giữ

    Giám thị làm lọt đề bị công an tạm bợ giữ

Chỉ còn đúng 2 tuần, hơn 925.000 thí sinh toàn quốc bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Hiện nhiều địa phương đã bắt đầu làm việc in sao đề thi, được tiến hành với sự siết chặt của lực lượng an ninh.

Các vị trí địa lý sao in được giữ vững chặt

Lãnh đạo Cục vận hành chất lượng - Bộ giáo dục (GD-ĐT) quyết đoán đề thi, chỉ dẫn chấm, đáp án, thang điểm chưa ban bố thuộc danh mục bí mật chính phủ - nhà nước nên mắt xích ra đề cũng như sao in đề được bộ đ/biệt chú trọng. toàn bộ vị trí địa lý sao in đề thi đều được giữ vững nghiêm khắc, không nguy hiểm suốt khoảng thời gian làm đề thi đến hết khoảng thời gian thi môn cuối cùng. những thành viên tham gia làm đề đều phải cách ly triệt để với mặt ngoài tới lúc kết thúc môn thi cuối cùng. hoàn cảnh tình huống quan trọng và được sự chấp nhận bằng văn bản của chủ viên tịch hội đồng ra đề thi hoặc trưởng ban in sao đề thi, nhiều thành viên mới được phép liên hệ với ngoài mặt. Mọi liên hệ đều được tiến hành thực hiện bằng ĐT thông minh cố định, có loa ngoài, có thu thanh, dưới sự giám sát của cán bộ bảo vệ, công an. Danh sách nhiều người làm đề thi được giữ bí mật trong suốt kỳ thi.

Đề thi THPT quốc gia được gìn giữ nghiêm khắc - Ảnh 1.

Thí sinh soát niêm phong đề thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gần đây Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Đối với nhiều địa phương đang thực hành in sao đề thi, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục vận hành uy tín chất lượng - cho biết việc in sao đề thi được thực hiện cách ly 3 vòng độc lập với nhiều tiến trình mật thiết. Máy móc và trang thiết bị tại nơi làm đề thi, dù hư hại hay không dùng đến, chỉ được đưa ra bên ngoài vùng lãnh thổ cách ly sau khoảng thời gian thi môn cuối cùng. Đề thi in sao xong sẽ niêm phong, đóng gói theo phòng thi.

Quá trình chuyển vận, bàn giao, đề thi được bảo quản trong hòm, tủ hay két sắt được khóa, niêm phong, với sự giám sát của lực lượng công an. Đề được giữ vững 24/24 giờ trong suốt quãng thời gian vận chuyển cho đến hết quá trình bảo quản và dùng tại điểm thi. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT có ý kiến là ở bên nhiều biện pháp phương tiện kỹ thuật như tăng lên khám soát, giám sát, tăng cường mật độ cán bộ giám sát nhiều phòng thi, Bộ GD-ĐT đặc biệt nhấn mạnh đến ý thức bổn phận của mỗi cán bộ tham gia kỳ thi cấp thiết này. các giám thị phải tiến hành thực hiện nghiêm quy chế thi, nếu vi phạm sẽ bị giải quyết nghiêm theo quy định của luật pháp.

Địa phương phòng ngừa bất trắc

Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ năm 2016 này cử 22 cán bộ trực tiếp tham gia công tác in sao đề thi, tăng 3 người so với năm trước, nếu tính cả lực lượng công an, giữ gìn, chuyên dụng cho thì số cán bộ chuyên dụng cho việc in sao đề là 36 người. Ông Nguyễn Minh Tường, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, cho hay trong quãng thời gian in sao, các thành viên của ban in sao đề thi tiến hành thực hiện việc cách ly 3 vòng tuyệt đối, sở này cũng trang hoàng 3 đoàn giao đề thi có cán bộ công an đi cùng để bảo vệ. ở nhiều điểm thi, trang hoàng ít ra 2 cán bộ công an làm bổn phận bảo quản bài thi, đề thi; ngoài ra, sở cũng lên kế hoạch dự phòng để giải quyết các trục trặc có thể xảy ra. tất cả điểm thi phải kiểm tra rà kỹ lưỡng các địa điểm lưu giữ đề thi, bài thi đảm bảo yên ổn, phòng chống - phòng ngừa cháy, nổ…

Ông Trần Đức Thiện, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định uy tín chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT tỉnh Hưng Yên, cũng cho biết sở này đ-biệt chú ý chọn khu vực lãnh thổ in sao đề thi an toàn, kín đáo, riêng lẻ và được giữ vững nghiêm ngặt trong suốt khoảng thời gian làm việc, có đầy đủ công cụ bảo mật, phòng cháy chữa cháy. Sở đã chuẩn bị 3 máy in chuyên dụng và cơ sở vật chất, kinh phí, những điều kiện cấp thiết phục vụ cho ban in sao đề thi.

TP hà nội có số dự thi THPT quốc gia nhiều nhất toàn quốc với sắp 80.000 sĩ tử. Sở GD-ĐT thành phố hà nội dự kiến trang hoàng 123 điểm thi với 3.363 phòng thi chuyên dụng cho kỳ thi này. Theo phương án kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vừa được Phó Chủ tịch ủy ban nd TP thành phố hà nội , ông Ngô Văn Quý - Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia TP thành phố hà nội - ký phát hành, để hỗ trợ giải quyết nhiều bài toán phát sinh, đ/biệt là gian lậu trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Sở GD-ĐT thủ đô hà nội vừa bàn hành số điện thoại đường dây nóng 0902.139.764. bất kỳ dân cư, cha mẹ, thí sinh có thắc mắc cần trả lời hoặc phát hiện sự cố, việc gian lậu thi cử trước, trong và sau kỳ thi có thể liên hệ trực tiếp tới số máy trên.

Sở GD-ĐT tphcm đã có văn bản đề nghị Công an TP kết hợp, giúp đỡ những cụm thi, đảm bảo an toàn từ khâu in sao đề, bảo tồn nhiều điểm thi, chấm thi, áp tải và bảo tồn đề thi, bài thi. Chỉ đạo lực lượng CSGT có phương án kế hoạch phối kết hợp trực chốt và kết hợp với lực lượng của Sở giao thông chuyên chở, Lực lượng thanh niên Xung phong TP bảo đảm lưu thông các khung đường, giải tỏa nhanh những phạm vi bán kính kẹt xe trong những ngày thi, tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh đến điểm thi đúng giờ quy định. Đồng thời, điện lực TP cũng đã khám soát, chú ý hơn đảm bảo duy trì liên tiếp, ổn định nguồn điện trong các ngày làm việc của hội đồng thi. Tạo điều kiện cho nhiều điểm thi ký giao kèo thuê máy phát điện trù bị nhằm phòng chống sự cố mất điện trục trặc xảy ra.

TP HCM: 124 điểm thi đã sẵn sàng

Theo Sở GD-ĐT thành phố sài gòn, số thí sinh dự thi ở thành phố hcm là 78.332, cùng với đó 71.062 thí sinh đang học tại nhiều trường THPT, 5.750 thí sinh học tại nhiều khu vực trung tâm giáo dục luôn luôn, 4.593 sĩ tử tự do ở tp.hồ chí minh.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh, đến bây giờ, mọi làm việc phối hợp với các sở, ban, ngành đã được chuẩn bị chu đáo, đúng phương án để kỳ thi được xảy ra có lợi, không nguy hiểm, nghiêm túc. Về căn bản, sở đã thống nhất với lãnh đạo các trường đh để thống nhất khu vực lãnh thổ cắt cử, kết hợp giữa các trường đh với nhiều trường thuộc sở về vùng lãnh thổ coi thi. Tạo điều kiện tiện lợi cho các trường đh thông qua việc để cán bộ coi thi của trường đh coi thi ở địa bàn mà trường đang trú đóng hoặc di chuyển cùng một khu vực lãnh thổ cho trường đại học dễ cắt cử.

Năm nay, địa điểm thi THPT quốc gia ở thành phố sài gòn được đặt tại 124 điểm thi là những trường THPT và một số trường THCS. Theo ông Lê Hồng Sơn, giám đốc Sở GD-ĐT tphcm, sở đã chuẩn bị mọi điều kiện tiền đề vật chất cho kỳ thi. Đồng thời chủ trì coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo, in, đóng dấu và gửi giấy xác định kết quả. kết hợp với các trường đại học huy động cán bộ, giáo viên tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra thi…

Đ.TRINH

Đình chỉ 30 ngày giám thị truyền đề thi ra ngoài

Ông Chử Xuân Dũng, giám đốc Sở GD-ĐT thành phố hà nội, ngày 10-6 cho hay đã công tác với huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) về việc giải quyết giám thị Nông Hoàng Phúc, thầy giáo Trường THCS Mai Đình (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội), vì vi phạm quy chế thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của tp hà nội ngày 7-6 vừa qua.

Theo đó, Trường THCS Mai Đình đã có quyết định tạm bợ đình chỉ làm việc 30 ngày đối với giáo viên này để công sở công an khảo sát diễn biến, chứng thực. Theo ông Dũng, hiện Sở GD-ĐT thủ đô hà nội đang chờ công an khảo sát tóm lại. Sau lúc có kết quả là, sở sẽ thực hiện trình tự coi xét kỷ luật theo quy định.

Trước đó, ngày 7-6, chỉ một quãng thời gian ngắn sau lúc thí sinh làm bài môn ngữ văn và toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP thủ đô hn, trên mạng đã có mặt bản chụp đề thi các môn. Sở GD-ĐT thành phố hà nội đã đề nghị đơn vị làm việc công an vào cuộc khảo sát diễn biến và phát hiện giám thị Nông Hoàng Phúc, cán bộ coi thi số 2, đã mang điện thoại cảm ứng vào phòng thi tại điểm thi THPT Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội) chụp đề thi toán và ngữ văn gửi cho một đồng nghiệp tại cùng trường.

Y.ANH

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét