Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2018

Có nên duy trì một kỳ thi, hai mục tiêu?

  • Chấm thi môn văn có đảm bảo quyền lợi chính đáng sĩ tử?
  • Bộ GD-ĐT: "Đề không khó, chỉ một vài câu khó"
  • Nhiều băn khoăn về kỳ thi "hai trong một"
  • Chấm thi môn văn có đảm bảo lợi ích chính đáng thí sinh?

    Chấm thi môn văn có bảo đảm lợi quyền thí sinh?

  • Bộ GD-ĐT:

    Bộ GD-ĐT: "Đề ko khó, chỉ một vài câu khó"

  • Chấm thi môn văn có đảm bảo lợi ích chính đáng sĩ tử?

    Chấm thi môn văn có bảo đảm lợi quyền thí sinh?

  • Bộ GD-ĐT: "Đề không khó, chỉ một số câu khó"

  • Nhiều thắc mắc về kỳ thi "hai trong một"

Khi nói về bài toán có nên duy trì kỳ thi THPT quốc gia như hiện nay, các chuyên gia giáo dục, thầy giáo cho hay nếu ko tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cho 2 mục đích thì chỉ có thể trở lại 2 kỳ thi như trước đây, chứ chưa thể xét tốt nghiệp THPT như xét tốt nghiệp THCS.

Đề thi khó phù hợp cho hai mục đích

Một thầy giáo Trường THPT Trưng Vương - thành phố hcm có ý kiến là có một phòng ban học sinh ko chứng thực được đg cơ của việc học là gì. Khác với trước kia, khi trúng tuyển vào ĐH là việc rất là khó khăn thì nay vào ĐH rất là dễ dàng và chỉ cần tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện vào ĐH. do vậy, học sinh không cố hết sức các trong học tập. giáo viên này cho rằng dù đã nhập hai kỳ thi vào một tuy vậy vẫn còn những stress và việc bước chuyển biến mới phải tiến hành thực hiện đồng đều từ trên xuống.

Có nên duy trì một kỳ thi, hai mục đích? - Ảnh 1.

Thí sinh dự kỳ thi THPT quốc gia ngày 27-6 vừa qua tại tp hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc khu vực trung tâm Tuyển sinh và quan hệ đơn vị trường đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố sài gòn, điều nhận xét một kỳ thi áp dụng cho hai mục tiêu sẽ là quá khó cho những người ra đề để nhận định. Điều kiện kinh tế - xã hội tại những phạm vi khác nhau cũng tác động đến uy tín chất lượng dạy và học, bên cạnh đó đề thi phải được thích hợp cho hầu hết phạm vi cũng là vấn đề khó khăn tiếp theo.

Vấn đề có nên duy trì một kỳ thi để nhận định hay ko, theo ý kiến của ThS Phạm Thái Sơn thì vẫn phải duy trì vì nếu không có khâu khám soát nhận định, sẽ khó có động lực học tập từ học trò cũng như ko nhận định được hiệu nghiệm của giai đoạn dạy học. Theo chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) về việc tự chủ trong tuyển sinh của nhiều trường đại học thì vấn đề tuyển sinh là của những trường chứ chẳng phải của bộ và bài toán này đã được nói đến rất nhiều lần, cơ tuy nhưng mà trong điều kiện thực tiễn thì chẳng phải trường đh nào cũng có thể tổ chức sự kiện tuyển sinh riêng.

Không nên phụ thuộc vào một kỳ thi

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục bài bản, Bộ GD-ĐT, đề xuất ko nên duy trì kỳ thi THPT quốc gia như mấy năm 2016 này mà vấn đề thi tốt nghiệp THPT do sở GD-ĐT đơn vị chịu trách nhiệm với bộ đề thi chuẩn của một tổ chức chuyên về dịch vụ khảo thí, những sở GD-ĐT có thể giám sát chéo. những trường đh có thể tự chủ theo cách tuyển sinh của mình, có thể áp dụng đề thi từ đơn vị dịch vụ cung ứng, trường đại học cũng có thể áp dụng kết quả từ kỳ thi THPT của nhiều địa phương…

PGS-TS Trần Hoàng Hải, Phó Hiệu trưởng gánh vác trường đh Luật tp. hcm, đánh giá kỳ thi THPT quốc gia thích hợp trong thời kỳ thời nay sau khi thay vì kỳ thi ba chung vì nó giảm áp lực cho thí sinh, từ hai kỳ thi xuống còn một kỳ thi. mặc dù thế, xét ở giác độ tuyển sinh của nhiều trường đh thì có sự khác nhau. Như tại trường đại học Luật tp.hồ chí minh, kỳ thi THPT chỉ là một trong ba thành phần để xét tuyển và kỳ rà soát năng lực do trường đơn vị chịu trách nhiệm mới là thành phần trọng yếu để đánh giá năng lực sĩ tử vào học ĐH và phù hợp với ngành nghề. TS Hải cho rằng nếu chỉ căn cứ vào 1 kỳ thi THPT quốc gia thì mang các tính may rủi dẫn đến thí sinh bị thiệt thòi. Trong 1 kỳ thi, vấn đề quan trọng là chính xác, an toàn và Công bằng. vì thế, tùy từng kỳ thi, nếu vấn đề Công bằng được đảm bảo thì kết quả là kỳ thi vẫn tiếp tục được sử dụng để xét tuyển.

Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, nguyên Hiệu trưởng trường đại học Quốc tế - ĐHQG tphcm, trong 2 năm qua, trường tổ chức sự kiện kỳ thi rà soát năng lực và trong năm 2018, trường dành tới 65% chỉ tiêu cho kỳ đánh giá trình độ. PGS Hồ Thanh Phong cho rằng so với kỳ thi THPT quốc gia, việc sử dụng kết quả kỳ thi nhận định trình độ đang có nhiều thế mạnh - vượt trội, trường lựa chọn được sinh viên phù hợp hơn đối với sinh viên được tuyển từ kết quả là kỳ thi THPT quốc gia.

Sự nhầm lẫn đáng tiếc

Trước việc Bộ GD-ĐT có ý kiến là năm Bính Thân này là năm thứ hai bộ áp dụng nhà băng đề thi chuẩn hóa như nhiều nước hiện đại toàn thế giới sử dụng như ACT, SAT..., một phó hiệu trưởng trường đh miền Tây Nam Bộ phản biện: "Không được quên rằng kỳ thi trong mấy ngày mới rồi là kỳ thi tốt nghiệp THPT. mặc dù điểm của kỳ thi này được sử dụng để xét tuyển vào ĐH, CĐ nhưng mà mục tiêu chính của nó là sử dụng để đánh giá năng lực học trò để xét tốt nghiệp THPT. thế nên, nội dung câu hỏi thi phải bám sát chương trình học của bậc THPT; so sánh như vậy là sự nhầm lẫn đáng tiếc" - ông cho hay.

Ông lấy viện dẫn tại Mỹ học sinh chẳng phải thi tốt nghiệp THPT, gần như tất cả học sinh vật học hết lớp 12 đều được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Em nào có điểm làng nhàng cả năm đủ mức quy định của trường đại học thì sẽ được nhận vào học, ko phải thi tuyển ĐH. Em nào dưới mức điểm đó thì phải đăng ký thi ACT hoặc SAT do một đơn vị tổ chức độc lập là ETS đơn vị chịu trách nhiệm. khi điểm ACT được 18 điểm trở nên thì có thể vào học ĐH.

"Thực chất ACT và SAT là kỳ thi dùng để nhận định năng lực của người học có đủ để học ĐH hay ko chớ chẳng phải áp dụng để nhận định trình độ học trò có đủ để tốt nghiệp THPT hay ko. bởi thế, so sánh đề thi THPT của ta với đề thi ACT và SAT là quá khập khiễng" - chuyên gia chắc chắn quả quyết.

L.THOA

HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét