Thứ Bảy, 30 tháng 6, 2018

ĐH Harvard quyết giữ bí mật tuyển sinh dù bị kiện phân biệt chủng tộc

  • Phản ứng bất ngờ của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"
  • Sắp có trường đh Harvard ở Việt Nam
  • Phản ứng sững sờ của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói

    Phản ứng bất thần của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"

  • Sắp có trường đại học Harvard ở Việt Nam

    Sắp có trường đh Harvard ở Việt Nam

  • Phản ứng bất thần của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói

    Phản ứng sửng sốt của sinh viên gốc Việt bị Harvard nói "không"

  • Sắp có trường đh Harvard ở Việt Nam

Mấy tuần qua, việc phân biệt chủng tộc trong quá trình tuyển sinh của ĐH Harvard được đề ra ánh sáng khiến công chúng có cái nhìn khác về trường đại học này. Theo đó, trước kết tội trường đh Harvard phân biệt xử sự trong cách giải quyết thủ tục của người Mỹ gốc Á trước tòa, trường này kịch liệt phủ nhận.

ĐH Harvard quyết giữ bí mật tuyển sinh dù bị kiện phân biệt chủng tộc - Ảnh 1.

ĐH Harvard. Ảnh: AP

Cuối tuần, trường đệ đơn lên tòa cho là một vài tài liệu được yêu cầu công khai như tài liệu huấn luyện nội bộ, ảnh chụp sơ bộ nhiều lớp tân sinh viên trong nhiều công đoạn chi tiết, nên được giữ bí mật... Ngoài ra, trường cũng yêu cầu tòa án công dã tràng khai những hồ sơ nhiều nhân của những người từng việc đi lại hoặc gửi dữ liệu đến ĐH Harvard, thư từ với nhiều cựu sinh viên vì vi phạm quyền riêng tư. Lãnh đạo nhà trường cũng nói rằng việc giữ bí mật nhiều tài liệu là công việc quan trọng nhằm giữ gìn quyền riêng tư của học sinh và tính chu toàn của công đoạn nhập học.

Theo người bào chữa của trường, việc bàn hành những tài liệu đào tạo sẽ là điều bất lợi cho Harvard "trong thị trường vô cùng đối lập về tuyển sinh, thú nhận và đăng ký nhiều sinh viên xuất sắc nhất thế giới".

Mimi Doe – một nhà cố vấn cho những trường đh tại Mỹ - cho rằng các trường đại học không chỉ những kiếm tìm các sinh viên sáng sủa, mà họ còn có tham vọng huấn luyện nhiều sinh viên xuất sắc như "món nước sốt đặc biệt", làm nên hương vị, bản sắc cho nhà trường.

Vậy điều gì chi phối việc xét duyệt thủ tục của các trường đh danh tiếng - tiếng tăm? Anna Ivey, một nhà tư vấn tuyển sinh trường đại học và luật và cựu hiệu trưởng tuyển sinh tại trường luật của ĐH Chicago, cho biết nó phụ thuộc vào từng trường, thậm chí vào năm học sinh viên nộp đơn. Theo đó, những trường đh đang nhận định riêng sinh viên dựa theo xê ri nhiều chú trọng do những nhiều lãnh đạo cấp cao lớn mạnh. thế nhưng, nhiều chuyên gia tuyển sinh không những xem xét thực lực của ứng viên, họ còn đánh giá, định ảnh tầng lớp sinh viên.

Theo các chuyên gia, nhiều trường đại học đang hy vọng làm lên lớp học đa dạng tại nhiều cấp độ khác nhau bao gồm chủng tộc, địa lý, đam mê sở thích học tập, nền kinh tế… Hoặc đơn giản, việc tuyển sinh đôi khi phụ thuộc vào sự đổi thay, nhu cầu của dàn nhạc trường đh. "Là chuyên viên tuyển sinh, bạn có thể nhận được thông báo rằng dàn nhạc của trường đang cần một vị trí", ông Ivey bật mí. trong khi đó, theo ĐH Harvard, trường nhận định các ứng viên trên thang điểm từ 1 đến 4 trong các mảng: Học tập, ngoại khóa, thể dục - thể thao và con người.

Trước đó, theo tìm hiểu được bàn hành bởi trung tâm thời cơ công bằng Mỹ, người châu Á đang bị phân biệt với việc tuyển sinh ở ĐH lớn tại Mỹ như Harvard, MIT.

Linda Chavez, người sáng lập và là chủ tịch của trung tâm thời cơ bình đẳng, cho biết tìm hiểu nhấn mạnh sự cấp thiết phải kết thúc việc tuyển sinh tùy vào chủng tộc. Bà Chavez tuyên bố: "Có quá phần lớn mọi người Mỹ gốc Á bị phân biệt cư xử lúc nộp đơn vào nhiều trường ưu tú" nhằm hạn chế lượng người nhập cư. nghiên cứu đã cân nhắc con số sinh viên Mỹ gốc Á tại 3 trường đại học được xếp hạng trong tốp 10 tại Mỹ: Đại học Harvard, Viện kỹ thuật Massachusetts và Viện kỹ thuật California.

Vào thời kỳ đề xuất, những sinh viên người Mỹ gốc Á chỉ chiếm dưới 30% những sinh viên ở MIT và Caltech, và khoảng 20% tổng số sinh viên tại Harvard. tuy vậy, trên thực tế thì dân số người Mỹ gốc Á đã tăng sắp gấp ba lần trong khoảng thời gian từ 1996 đến 2016 và lượng hồ sơ giấy tờ nộp vào những trường này ngày càng tăng.

Lê Thoa (Theo Washington Times, NY Post)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét