Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Dư âm đề thi văn, toán: "Th��n thánh" mới làm tốt được!

  • Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, băn khoăn đáp án
  • Thí sinh khóc than đề thi Toán quá dài
  • Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, vướng mắc đáp án

    Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, vướng mắc đáp án

  • Thí sinh khóc than đề thi Toán quá dài

    Thí sinh khóc than đề thi Toán quá dài

  • Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, thắc mắc đáp án

    Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, vướng mắc đáp án

  • Thí sinh than khóc đề thi Toán quá dài

Nhiều ý kiến - quan điểm đặt ra rằng, cả hai môn hai văn, toán đều quá sức với học sinh. Quá sức tại chỗ đề thi vừa dài, vừa khó hiểu, nặng nề với sĩ tử. các giáo viên còn thẳng tính chỉ ra, chỉ nhiều học sinh vật học chuyên văn, toán mới hoạ may giải quyết được bài thi một cách tròn trịa.

Ở môn văn, tính ngoằn ngoèo, đánh đố của đề thi được một thầy giáo đưa ra rằng: Ai học địa lý cũng đều biết: đất, khí hậu, địa hình, khoáng sản, biển, sông ngòi rừng là nhiều thành phần tự nhiên, trong mỗi thành phần tự nhiên lại có những y.tố tự nhiên. Ví dụ, nhiệt độ, ánh sáng, lượng mưa…là những y/tố trong thành phần khí hậu.

Như vậy, đề thi đề nghị kể ra các nhân tố tự nhiên của giang san trong đoạn trích thế nhưng đoạn trích chẳng hề có một y/tố tự nhiên nào ngoài từ "phù sa".

"Thiết nghĩ, như vậy là tác giả không phân biệt được 2 khái niệm: thành phần tự nhiên và y.tố tự nhiên. đối với đề thi quốc gia là lầm lẫn đáng tiếc. Nếu học trò ko kể được nguyên tố nào cũng nên cho nửa số điểm, những học sinh kể được từ "phù sa" phải cho đủ số điểm", giáo viên này phân tích.

Dư âm đề thi văn, toán: thần linh mới làm tốt được! - Ảnh 1.

TS trong kỳ thi THPT quốc gia. Ảnh: Hoàng Triều

Trên facebook cá nhân, hiệu trưởng một trường THPT tại quận 1 - tp hồ chí minh chia sẻ: là một giáo viên dạy văn 24 năm, với 3 quá trình thay đổi về đề thi đã từng dạy luyện thi ĐH môn văn, vẫn lúng túng khi đọc đề. giáo viên này phân tích: thời gian chỉ có 120 phút. Câu đọc hiểu: 20 phút. tuy vậy phải đọc đến 2-3 lần đoạn thơ. trả lời câu 4 bằng 1 đoạn văn ngắn. Rồi bằng cách này hay cách khác, cũng phải có phân tích và so sánh (tương đồng – khác biệt), và bình luận. vậy nên có đến gấp đôi quãng thời gian cũng không đủ cho thí sinh. 

Nhiều quan điểm khác cho hay, câu nghị luận văn học như tổng kết 3 đề gộp lại 1 vậy. "Để 70 phút mà có thể diễn tả được hết thì cũng hết sức "thần thánh". thiết nghĩ đề văn nghị luận văn học như này nên nâng lên thành 180 phút và đổi lại thành đề thi cho học trò chuyên"- một giáo viên nêu ý kiến.

ThS Hồ Hoài Khanh, GV ngữ văn Trường THPT Đông Đô (TP HCM) nhận định đề thi ngữ văn có độ "nặng" hơn hơn đề năm 2017, có hướng đi sâu vào học thuật môn ngữ văn. Với đề thi này, buộc học trò không những có nhiều công ty tri thức vững vàng mà còn phải vận dụng thật tốt những kĩ năng làm văn thì mới có thể đạt điểm tối ưu hóa được. Đề thi như thế này có thể  quá sức với học sinh, đ.biệt khối tự nhiên.

Dư âm đề thi văn, toán: thần linh mới làm tốt được! - Ảnh 2.

Thí sinh đã bật khóc sau môn thi toán chiều qua 25-6

Trong lúc đó, ở môn toán  nhiều thầy giáo cho rằng, đề thi quá dài và làm học sinh bối rối. những sĩ tử tâm lý không vững nhìn vào đề dễ bị choáng và mất bình tĩnh ngay lúc đầu.

Thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie - thành phố sài gòn nhận xét rằng, đề thi đúng với đề minh họa nhưng mà vẫn thuần về tính toán quá nhiều, gây nặng nề cho sĩ tử.

Quá khó đối với thí sinh trung bình

Thạc sĩ Lê Thị Kim Loan, giáo viên môn ngữ văn Trường phổ thông Năng khiếu (ĐHQG TP HCM) có ý kiến là đề ngữ văn thích hợp với nhiều thí sinh khá và giỏi, ắt hẳn sẽ tạo sự ngạc nhiên - thú vị để những em làm bài một cách độc lập hơn. tuy thế, câu hỏi của đề có thể sẽ gây gian nan đối với các sĩ tử nhàng nhàng. kéo dài 200 chữ theo quy định của tiêu đề, thí sinh bắt buộc chọn lựa một luận điểm lớn để biểu lộ ý kiến - quan điểm của mình. Nếu ko thận trọng, cực dễ bị sa đà, lạc đề hay xa đề. H. Lân

Xem thêm: 

=>>> ĐỀ THI VĂN

=>>> ĐỀ THI TOÁN

=>>> ĐỀ MỞ, băn khoăn ĐÁP ÁN

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét