Thứ Tư, 13 tháng 6, 2018

Chậm đổi mới giáo dục là tội lỗi

  • Càng đổi mới càng khổ học sinh
  • Đổi mới thi cử không phải là "bánh vẽ"!
  • Năm học đổi mới của giáo dục TP HCM
  • Càng đổi mới càng khổ học sinh

    Càng bước tiến mới càng khổ học sinh

  • Đổi mới thi cử ko phải là

    Đổi mới thi cử chẳng phải là "bánh vẽ"!

  • Càng bước tiến mới càng khổ học sinh

    Càng bước biến đổi mới càng khổ học sinh

  • Đổi mới thi cử chẳng phải là "bánh vẽ"!

  • Năm học bước chuyển động mới của giáo dục TP HCM

Vô số câu hỏi đưa ra, vô khối lời đáp, người nghe là nhiều thầy cô giáo mong được luồng gió mới cho tiền đồ giáo dục nước nhà đã phấn đấu hiểu nhưng sao vẫn thấy lùng bùng với nhiều lịch trình, nhiều quy hoạch, bước biến động mới, phân luồng, xếp loại...

Nhớ lại trong một buổi hội thảo nhỏ về đổi mới dạy học và nhận định môn văn, một cô giáo  đã vào đề bằng câu nói rất thật của người cầm phấn mấy chục năm: "Chúng tôi luôn trằn trọc, bởi nếu không bước tiến mới là tội lỗi".

Không tội lỗi làm sao lúc chúng mình đã nói nhiều đến sự lỗi thời của giáo dục đất nước việt nam từ mọi khía cạnh: phương giảng dạy, thi cử đến yếu tố con người… căn do là kém bắt nhịp với sự phát triển của khoa học kỹ thuật... Chương trình học nặng nề, nội dung tại mọi bậc học đều có từ thời đại trước. học sinh phổ thông thường chỉ học để có điểm, lên lớp, học để thi, thi mỗi năm một kiểu, thi xong " tẩy não" - ngôn ngữ của trò...

Nếu trước đây, do hạn chế của sách vở và truyền thông, kiến thức chủ yếu của học sinh là do thầy giáo truyền thụ, thì nay nhiều chức năng tiện ích đa công cụ là người thầy nghiễm của lớp trẻ. Lớp trẻ linh hoạt cái mới đã đến với tri thức một cách tình nguyện, và đạt được một khối tri thức rất đa dạng.

Các em học sinh tiểu học đã biết lập một trang facebook, các em biết dùng nhiều công cụ tin học, đồ họa và các kỹ năng khác mà trước đây tại bậc cao mới tiếp cận được. tri thức mà các em tự tích lũy được rất đa dạng và không đơn giản, khác xa với nhiều em cùng độ tuổi ở  thế kỷ trước rất là nhiều. bởi vậy chường trình tập huấn những em phải có những đổi thay thích hợp với trình độ, chẳng thể theo giáo trình cũ của thế kỷ trước.

Chậm bước tiến mới giáo dục là tội lỗi - Ảnh 1.

Chương trình học hiện nặng nề tuy vậy nội dung nhiều môn học đều có từ thời đại trước. Ảnh: Tấn Thạnh

Chương trình học nặng nề, học sinh phờ phạc chết mệt vì học sáng, trưa, chiều tối. tuy vậy việc học cách biệt với muôn nghìn kinh nghiệm ngoài cuộc sống. Hệ quả khiến ai cũng giật thột năng suất cần lao của người Việt chỉ bằng 1/15 người Singapore.

Ở bậc đại học, với cách tập huấn thầy ko ra thầy, thợ ko ra thợ, chỉ một khoảng thời gian nữa, cần lao của đất nước việt nam chỉ làm các công việc đơn thuần, còn lại thợ bậc cao cũng phải thuê...

Trong lúc đó, người đứng đầu hàng ngũ của chúng tôi nói quá nhiều những chỉ thị, cơ chế, nghị định... "đổi mới  không nóng vội", "phải có lộ trình", "có bước đi"...

Thế giới phẳng, cách mạng công nghiệp 4.0, một số nước người ta đã ước muốn về một xã hội siêu tinh tường: "xã hội 5.0". thời gian có mong ngóng ai đâu? Bao lớp trò cứ thế phải lớn lên trong giáo dục… chờ các bước, ko thiếu chín chắn, bước đi chậm chạp!

Những bước đi đù đờ đó có phải là căn do làm cho hậu quả nhức nhối: Chỉ riêng năm 2017, 200.000 sinh viên ko có công việc sau tốt nghiệp đại học? tổng số lượng thật, còn khủng hơn nữa. trong khi đó là số lượng ngoại tệ đồ sộ cho đầu tư giáo dục du học..

Bao học giả nặng lòng vì giáo dục non nước đã lên tiếng rất là nhiều. Cả xã hội mong bước biến động mới giáo dục để chấn hưng giang san. Con thuyền giáo dục đừng bước đi ngù ngờ nữa, hãy vượt qua mọi khó khăn dong buồm ra biển lớn để người Việt ko bị thấp kém và ngẩng cao đầu trước anh em năm châu.

NGUYỄN THỊ NGỌC DIỆP (giáo viên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét