Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, băn khoăn đáp án

  • Thí sinh than khóc đề thi Toán quá dài
  • Đổi mới bất ngờ, tiềm năng sơn hà vào đề thi văn
  • Thí sinh than khóc đề thi Toán quá dài

    Thí sinh khóc than đề thi Toán quá dài

  • Đổi mới sửng sốt, tiềm năng non sông vào đề thi văn

    Đổi mới ngạc nhiên, tiềm lực non nước vào đề thi văn

  • Thí sinh khóc than đề thi Toán quá dài

    Thí sinh than khóc đề thi Toán quá dài

  • Đổi mới sững sờ, tiềm lực đất nước vào đề thi văn

Sáng 25-6, sĩ tử (TS) của kỳ thi THPT quốc gia 2018 thi môn văn. Theo nhận định của TS và giáo viên (GV), đề bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ những chừng độ nhận thức, tính phân loại cao.

Đề văn không quá đánh đố

Cô Nguyễn Thị Kiều Oanh, Tổ trưởng Tổ văn Trường THPT Nguyễn Du (TP HCM), nhận định đề văn năm nay hơn năm 2017 tại các câu hỏi rõ rệt, nhất là phần đọc - hiểu. Phần nghị luận văn chương bên trong chương trình lớp 11 như thông tin dữ liệu của Bộ GD&ĐT và tập huấn (GD-ĐT) trước đó. tại câu số 4, đề theo chiều hướng mở. nhưng, hạn chế là đề khá dài, nếu viết tốt, thụ cảm tốt thì thời gian thi 120 phút là không đủ.

Cô Oanh cũng có ý kiến là cách ra đề văn năm Bính Thân là một biểu hiện tốt để triệt tiêu cách dạy và học về hướng học tủ, học vẹt. bằng chứng là ở câu nghị luận văn học, tác phẩm được nói đến không mới, không lạ nên với nhiều em hiểu đề sẽ trình bày ngắn gọn, hàm súc, nhiều em học "tủ" sẽ trình bày lan man, dài dòng, thậm chí lạc đề.

Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, thắc mắc lời giải - Ảnh 1.

Thí sinh ở tp. hcm xem lại đề thi môn toán chiều 25-6 Ảnh: Tấn Thạnh

ThS Hồ Hoài Khanh, GV văn Trường THPT Đông Đô (TP HCM), nhận định ngữ liệu đọc hiểu của đề rất tuyệt vời và ko quá đánh đố, dự đoán TS sẽ làm cực tốt phần này. Có một điều rất đ.biệt thập thò trong đề thi, đấy là thông qua sự ngợi ca về tiềm lực tài nguyên của đất nước đã ngầm ẩn ý về ái tình và tìm mọi cách giữ vững giang sơn. Một đề tài đang rất nóng thời nay, được lồng ghép khéo léo, tế nhị. "Đề thi có hướng đi sâu vào học thuật. Với đề thi này, buộc TS không những có những kiến thức vững vàng mà còn phải vận dụng thật tốt những kỹ năng làm văn mới có thể đạt điểm tối ưu. Đề có thể hơi quá sức với học trò khối tự nhiên mặc dù thế rất đúng với học sinh khối xã hội" - ThS Khanh nhận định.

Cô Nguyễn Thị Thu Tuyết, GV Trường THPT vĩnh viễn (TP HCM), nói đề thi đưa ra một bài toán vừa thân thuộc vừa rất thời sự: sứ mệnh của mỗi người với việc đánh thức tiềm lực của đất nước trong đời sống - sinh hoạt ngày nay. Về nội dung, đây là một câu hỏi có ý nghĩa định hướng giáo dục cần thiết so với thế hệ trẻ, đồng thời mang tính phân hóa TS tương đối cao, đoạn văn được viết sẽ nói lên rất là nhiều về năng lực và kinh nghiệm của TS.

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết, nguyên GV ngữ văn Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), cho là câu hỏi 4 của đề văn có thể đưa tới nhiều quan điểm trái chiều của học trò về tiềm năng và hiện trạng "đánh thức tiềm lực" của núi sông. tiến sĩ Tuyết băn khoăn đáp án liệu có dung nạp, đồng ý những quan điểm mở mang không lúc TS có thể nhắc đến hiện trạng chảy máu chất xám (tiềm lực con người)/tình trạng cạn kiệt tài nguyên rừng biển sông đồng... của đất nước? Và đáp án có cho điểm lúc TS đánh giá câu thơ của tác giả được nêu ko còn phù hợp?

ThS Lê Thị Kim Loan, GV văn Trường Phổ thông năng khiếu ĐHQG tp. hcm, có ý kiến là đề có thể được xử lý toàn vẹn trong vòng 120 phút với điều kiện TS biết tiến hành tổ chức quãng thời gian và thành thạo kỹ năng giải quyết đề. Phần trở ngại nhất trong đề là câu nghị luận đòi hỏi kiến thức, kỹ năng và bản lãnh giải quyết đề nhất định tại TS.

Khó đạt điểm toán khá, giỏi

Chiều 25-6, có TS đã khóc lúc rời khỏi phòng thi môn toán. nhiều TS có ý kiến là đề dài và quá khó.

Thầy Nguyễn Cao Cường, GV toán của khu vực trung tâm Tuyensinh247.com, cho là mức độ câu hỏi ở nhận diện, hiểu biết chiếm đến 20-25 câu và TS bình quân trung bình có thể làm được từ 4-5,5 điểm; TS chừng độ khá có thể xử lý 35 câu thứ nhất và đạt điểm khoảng từ 7-7,4; TS giỏi đích thật mới có thể làm đúng và đạt điểm trên 9. năm 2016 này, số lượng TS đạt điểm tuyệt đối sẽ không nhiều bởi con số câu phân loại TS khá giỏi, khoảng 10 câu có độ khó và k.thuật ra đề tốt, không giản đơn với TS.

Thầy Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Marie Curie (TP HCM), cho hay một số mã đề bám sát đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT bàn hành trước đó, từ độ dễ/khó ở từng câu hỏi. Đề cũng diễn đạt được sự phân hóa rõ nét lúc 20 câu đầu rất là dễ, TS dễ dàng có 4 điểm và 20 câu này là để dành tặng TS xét tốt nghiệp THPT. Từ câu số 21 đến 35, độ khó có nâng hơn chút xíu và 15 câu cuối là dùng để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, thầy Toàn có ý kiến là đề thi vẫn thuần về lo liệu những quá mà không thể hiện bản chất của toán học như nhiều lần Bộ GD-ĐT nói đến bước biến chuyển mới hướng ra đề. 

Điểm 8 sẽ không nhiều

Nhận định về phổ điểm môn ngữ văn, cô Phạm Thị Thu Phương, GV văn Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội), cho là với đề nghị luận xã hội, TS cần có nhiều tinh thông sâu rộng về bài toán nghị luận, cần biết phối hợp những thao tác lập luận để kiến lập văn bản. Câu hỏi còn lại của phần làm văn là câu hỏi yêu cầu tạo dựng văn bản nghị luận văn chương, chiếm 50%/tổng số điểm bài thi. kiến thức lớp 11 chiếm đến 30% trong câu nghị luận văn học. Phần liên hệ với tác phẩm lớp 11 khá cơ bản, không "đánh đố" học sinh nhưng mà ko dễ, hình thành lên sự phân hóa khá rõ so với người làm bài. Phổ điểm sẽ ở mức 6, 7 và số học trò đạt điểm 8 trở lên sẽ không nhiều như năm trước.

44 thí sinh bị đình chỉ

Ngày 25-6, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc - Phó trưởng Ban Chỉ đạo thi quốc gia - đã tiên phong đoàn rà công tác thi ở 8 điểm thi gồm: Trường THPT Bùi Thị Xuân, THCS Hồng Bàng, THPT Tân Túc (TP HCM), THPT Nguyễn Hữu Thọ, THPT Nguyễn Trung Trực (Long An), THPT Nguyễn Đình Chiểu, THPT Chợ Gạo, THPT chuyên Tiền Giang (Tiền Giang). tại những điểm thi này, ko khí trường thi diễn ra không nguy hiểm, nghiêm chỉnh. đ.biệt, nhiều điểm thi có tỉ lệ TS dự thi đạt 100%. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức thi của nhiều địa phương. tại Long An, do vị trí nhiều điểm thi cách xa nên đề thi được giao trước ngày thi, trưởng điểm thi và lực lượng trật tự xã hội phải cắm chốt giữ vững đề. Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị nhiều sở GD-ĐT chú ý giám thị đối với bài thi tổ hợp vì rất dễ diễn ra sơ sót.

Báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho hay sau ngày thi đầu tiên, ở 25 điểm thi đều không có TS vi phạm quy chế. Môn văn có 45 TS vắng thi và toán có 52 TS. tại tỉnh quảng ngãi, ngày thi trước nhất có 47 TS vắng thi, trong đó có 15 TS tự do. Trong ngày thi đầu tiên, những điểm thi xảy ra an toàn, ko có sự cố đột ngột nào.

Theo ông Hoàng Văn Thi, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, ngày thi thứ 1 có 3 TS của tỉnh này bị lập biên bản do mang ĐT thông minh và tài liệu vào phòng thi. Trong buổi sáng thi môn văn có 34.393/34.533 TS (đạt 99,59%); buổi chiều thi môn toán có 34.880/35.060 TS (đạt 99,49%).

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, toàn quốc có 44 TS bị đình chỉ thi, 1 TS bị khiển trách do vi phạm quy chế. Trong buổi thi môn văn có hơn 4.100 TS bỏ thi, buổi thi toán có 4.420 TS bỏ thi. Riêng ở 2 tỉnh Lai Châu và Hà Giang, dù địa phương quyết chí tự khắc phục cực đại cơ nhưng mà vẫn còn một vài TS ko đến được điểm thi do sạt lở đất, môn văn có 13 TS, môn toán có 5 TS.

H.Lân - B.Vân - T.Tuấn - L.Anh

Lan Anh - Huy Lân - Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét