Thứ Năm, 28 tháng 6, 2018

Chấm thi môn văn có đảm bảo lợi quyền thí sinh?

  • Bộ GD-ĐT: "Đề ko khó, chỉ một số câu khó"
  • Dư âm đề thi văn, toán: "Thần thánh" mới làm tốt được!
  • Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, thắc mắc đáp án
  • Bộ GD-ĐT:

    Bộ GD-ĐT: "Đề ko khó, chỉ một vài câu khó"

  • Dư âm đề thi văn, toán:

    Dư âm đề thi văn, toán: "Thần thánh" mới làm tốt được!

  • Bộ GD-ĐT:

    Bộ GD-ĐT: "Đề không khó, chỉ một vài câu khó"

  • Dư âm đề thi văn, toán: "Thần thánh" mới làm tốt được!

  • Ngày đầu thi THPT quốc gia: Đề mở, vướng mắc đáp án

=>>> Dư âm đề văn, toán: "Thần thánh" mới làm tốt được!

=>>> Đề mở, khúc mắc đáp án

=>>> Xem đề thi ngữ văn

Chấm thi môn văn có đảm bảo quyền lợi thí sinh? - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia ở tp.hcm. Ảnh: Hoàng Triều

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã kết thúc, song với tư cách là người có chuyên ngành ngữ văn, đảm đương trưởng môn chấm thi văn trong nhiều kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ, xin bộc bạch một vài quan điểm chung quanh đề thi văn trong kỳ thi năm 2016.

Thứ nhất, người ra đề lấy bài thơ của Nguyễn Duy làm ngữ liệu là không phù hợp. Nói như một số thầy giáo là "lạc thời". Bởi tại thời điểm này sông núi đã khác rất xa các năm đầu thập niên 80 của thế kỉ trước, thời điểm bài thơ có mặt trên thị trường. Giờ thì tài nguyên cạn kiệt, môi trường bị huỷ hoại, đất nông nghiệp, ngư trường bị thu hẹp, tổng diện tích rừng còn rất ít, biển chết dần vì ô nhiễm nặng nề... Vậy thì đánh thức tiềm lực gì và đánh thức bằng cách nào?!

Thứ hai, có sự "nhảy múa" giữa hai thái rất khó - dễ trong nhiều câu hỏi. chẳng hạn:

"Bài thơ được viết theo thể thơ nào" là câu hỏi quá dễ, không xứng tầm với học sinh phổ thông trung học. Ai cũng giải đáp được ngay là thể thơ tự do.

Câu "Chỉ ra nhiều tiềm năng tự nhiên" cũng được coi là câu hỏi đơn thuần, học sinh tiểu học vẫn có thể đưa ra như thường sau lúc đọc đoạn thơ. Trong khi yêu cầu phát biểu về sứ mạng đánh thức tiềm lực núi sông là quá gây khó dễ sĩ tử. về chúng tôi cá là so với những nhà hoạch định hoạch định chiến lược nhằm lớn mạnh kinh tế giang san thời nay còn lúng túng chứ đừng nói thế hệ trẻ 18 tuổi. Mà nếu học trò nói thật, biểu thị thực lòng chủ kiến trước thực trạng tổ quốc chưa biết chừng chẳng có điểm nào. Còn nhiều em hô hào suông, cảm xúc trống không thậm chí nói phách, nói khác đi, phản ảnh ngược tình trạng của tài nguyên giang san thi thoảng lại đạt cao điểm (!).

Vậy thì mục đích của đề là gì?

Khơi gợi xúc cảm văn chương? Học tập các thủ pháp nghệ thuật của tác giả qua tác phẩm? Bồi đắp tâm hồn hay giáo dục ý thức yêu nước và lí tưởng sống cao đẹp? E rằng với đề này kết quả là tổng số lượng không tròn trặn.

Chấm thi môn văn có đảm bảo lợi quyền sĩ tử? - Ảnh 2.

Thí sinh trong kỳ thi THPT quóc gia 2018. Ảnh: Hoàng Triều

Thứ ba, tại câu hỏi 3 "Câu hỏi tu từ" ở đây nghe đâu ko giống tu từ:

"Còn mặt đất bữa nay thì em nghĩ cỡ nào?

 "Lòng đất rất giàu, mà mặt đất cứ nghèo sao?".

Theo thiển kiến của phía chúng tôi, hai câu hỏi này thể hiện sự trăn trở của thi sĩ đồng thời cũng được coi là là cách đặt bài toán cho người đọc nghĩ suy để tự tìm câu giải đáp. Đây là câu hỏi thẳng, hỏi thật, nói câu hỏi tu từ là ko chuẩn xác.

 Thứ tư, phần nghị luận văn chương đề nghị thí sinh bình luận về cách nhìn hiện thời của hai nhà văn Nguyễn Minh Châu và Thạch Lam qua so sánh hai sự đối chọi:

   + Bức ảnh và cảnh bạo lực (Chiếc thuyền ngoài xa)

   + Cảnh buổi tối phố huyện cùng con tàu (Hai đứa trẻ) có vẻ khiên cưỡng, gò ép. GS Trần Đình Sử cũng cho là: Nguyễn Minh Châu phê phán sự cách biệt hiện thực, nhìn hiện thời theo tư tưởng có sẵn, còn Thạch Lam thì từ hiện thời có thật mà điều ước sự đổi thay… Việc thu ngắn hai tác phẩm vào hai cặp đối đầu sẽ dẫn đến thí sinh nhầm lẫn.

Thế là lại thêm một sự đánh đố nữa đối với học sinh.

Tóm lại, một đề văn hay đầu tiên phải đúng. Từ cách chọn ngữ liệu, cho lệnh hỏi, yêu cầu so sánh, phân tích - tìm hiểu các ý nghĩa hiển ngôn lẫn hàm ngôn phải hợp lí, tường minh, sát với mục tiêu mà đề hướng tới. Thiếu hoặc không đáp ứng những tiêu chuẩn nói trên (và cả nhiều điều kiện khác, nếu có) đều khó có thể là tiền đề tốt để nhận định đúng trình độ của người học.

Băn khoăn lớn nhất của học trò và cả cha mẹ là với một đề văn như thế liệu lời giải và quá trình chấm sẽ ra sao? Mong mỏi lớn nhất của tác giả qua bài viết này là ý kiến - quan điểm chính đáng của mình được quan tâm cân nhắc, để có thể điều chỉnh lời giải chấm thi sao cho bảo đảm được quyền lợi hơn 925.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm Bính Thân.

Tiếp đến, hy vọng lớn hơn là trông mong lòng trắc ẩn, lương tâm nghề nghiệp của đội ngũ giám khảo chấm thi nay mai được đánh thức. Biết là thầy cô sẽ khó, như người bị trói tay buộc phải xuống nước bơi nhưng mà hoàn toàn có thể vận dụng câu mở trong tờ cuối đáp án như mọi năm, đại ý: thí sinh có thể đang có nhiều cách làm bài khác nhau, nếu thấy hợp lý, lập luận bền chặt thì giám khảo vận dụng để cho điểm số tương ứng.

=>>> XEM lời giải nhiều MÔN THI THPT QUỐC GIA 2018

Dương Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét