Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Đào tạo song bằng bậc THCS liệu có nửa vời?

  • Chới với hậu Cambridge
  • Thay chương trình Cambridge: Đâu là sự thật?
  • Thay chương trình Cambridge: Sự đã rồi!
  • Đâm lo vì thay chương trình Cambridge
  • Chới với hậu Cambridge

    Chới với hậu Cambridge

  • Thay chương trình Cambridge: Đâu là sự thật?

    Thay chương trình Cambridge: Đâu là sự thật?

  • Chới với hậu Cambridge

    Chới với hậu Cambridge

  • Thay chương trình Cambridge: Đâu là sự thực?

  • Thay chương trình Cambridge: Sự đã rồi!

  • Đâm lo vì thay chương trình Cambridge

Hà Nội là địa phương trước nhất trong toàn quốc triển khai chương trình đào tạo song bằng tại trường quốc lập. Đây là chương trình chuẩn của Bộ GD&ĐT và huấn luyện (GD-ĐT) và chương trình quốc tế Cambridge - IGCSE.

Học phí 5,6 triệu đồng/tháng

Bảy trường THCS quốc lập của hn sẽ được huấn luyện song bằng gồm Cầu Giấy, Nghĩa Tân, Trưng Vương, Chu Văn An, Thanh Xuân, Ngô Sĩ Liên và lớp 6 của Trường THPT chuyên thành phố hà nội Amsterdam. Mỗi trường được tuyển 2 lớp với sĩ số 25 học sinh/lớp.

Đào tạo song bằng bậc THCS liệu có nửa vời? - Ảnh 1.

Học sinh Trường THCS Cầu Giấy, tp hn - một trong 7 trường thứ 1 thí điểm tập huấn song bằng

Theo nhận định của Sở GD-ĐT thủ đô hà nội, đây là mô hình giúp người học có thể "du học tại chỗ". Chương trình song bằng cấp THCS sẽ giúp học sinh đạt chuẩn học thuật chương trình quốc tế Cambridge; cung cấp đủ đầy kiến thức và kinh nghiệm, tạo cơ sở kiên cố cho bậc học cao hơn và cho quá trình hội nhập quốc tế. Đây cũng được xem là là tiền đề để học sinh tiếp tục học lên trình độ cao hơn và tham dự nhiều kỳ thi chuẩn hóa thẩm định bởi những tiến hành tổ chức khảo thí quốc tế...

Tham gia tập huấn song bằng, sau lúc hoàn chỉnh bậc THCS, học sinh sẽ có bằng tốt nghiệp THCS; đạt năng lực tiếng Anh B1 (theo chuẩn CEFR); nắm bắt được kiến thức những môn toán, khoa học, tin học bằng tiếng Anh; sẽ có khả năng thi lấy chứng chỉ IGCSE và các văn bằng quốc tế khác (nếu học trò có nhu cầu).

Hiện Sở GD-ĐT thành phố hn đang xây dựng đề án với mức học phí là 5,6 triệu đồng/tháng. số tiền học phí này nhằm mục đích chi trả lương giáo viên, phí bản quyền và tài liệu, học liệu chương trình Cambridge, nhiều thiết bị tiền đề vật chất, phòng học thí nghiệm… ở cấp THPT do TP đầu tư vốn, cấp THCS được cấp quận, huyện đầu tư vốn.

Tại Trường THPT Chu Văn An, nơi đã khai triển giảng dạy song bằng được 1 năm 2016 này, học phí để học 5 môn chương trình Cambridge là 7,5 triệu đồng/tháng. như vậy, tính cả 3 tháng học bổ trợ thì tổng số tiết học trong 24 tháng với số tiền phải để ra khoảng 180 triệu đồng để có thể lấy được văn bằng A-level. trong khi đó, những trường quốc tế trên địa bàn TP, học phí để học và lấy được bằng cấp trên rung động từ 320-400 triệu đồng/năm.

Nỗi lo thầy giáo, chương trình học nặng

Rất những bố mẹ học sinh hà nội quan tâm đến việc thí điểm chương trình song bằng này. bởi vậy, nhiều khúc mắc được đề ra trước lúc nhiều sĩ tử tham dự kỳ thi tiếng Anh vào những lớp song bằng ngày 20-6 tới.

Chị Nguyễn Thu Vân, có con dự thi vào lớp song bằng Trường THCS Cầu Giấy, khúc mắc chương trình đào tạo này có phù hợp để học ở đất nước việt nam và có quá tải không khi học cùng một kiến thức bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt). h-thốngt cơ sở vật chất, thầy giáo và phương pháp dạy có đạt chuẩn quốc tế như chương trình của Cambridge?...

Một số chuyên gia cho là sản phẩm giáo dục là hàng hóa đ.biệt, nên dù chương trình có tuyệt hay cỡ nào đi nữa mà thầy giáo ko truyền tải được cho học sinh thì cũng ko đem lại hiệu nghiệm, gây tiêu phí.

Thạc sĩ Đặng Minh Tuấn, khu vực trung tâm Toán - Tiếng Anh (UberMath), người nắm trong tay văn bằng sư phạm ĐH Harvard (Mỹ) cũng như dày kinh nghiệm trong giảng dạy cho học sinh và đào tạo thầy giáo những trường THPT chuyên cả nước về dạy toán và khoa học - công nghệ bằng tiếng Anh, cho là dạy chương trình quốc tế ko đơn thuần là dạy các môn toán hay nhiều môn khoa học - công nghệ bằng tiếng Anh, mà quan trọng là giáo viên phải "ngấm" được tư tưởng của chương trình. thế nên, để đáp ứng được, họ cần có tri thức và sự trải nghiệm. các nội dung huấn luyện, đàm luận kinh nghiệm với đồng nghiệp, lên giáo trình, dạy thử phải được thầy giáo thực hiện trước lúc bước vào dạy chính thống.

Bà Lê Kim Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy, cho rằng cả thầy giáo và học sinh sẽ phải đối mặt với gian nan lúc có giới hạn hoàn thiện chương trình đất nước việt nam vừa phải học chương trình Cambridge. Chương trình học rất nặng nên để học được đòi hỏi học trò phải có sức khỏe tốt và sự ưu tiên cao. Thêm vào đó, học sinh chưa thể học chương trình của Cambridge từ cấp tiểu học nên chưa có nền tảng tri thức để học tiếp chương trình này ở cấp THCS.

Theo ông Đặng Minh Tuấn, một điểm khác biệt rõ ràng của chương trình Cambridge so với chương trình giáo dục đại trà ở việt nam là việc chia cấp học. Theo chương trình Cambridge, học trò bắt đầu học từ 5 tuổi, cấp THCS được chia ra làm 2 chừng độ, từ lớp 6-8 là một hệ, lớp 9-10 là một hệ, tiếp đó học trò lớp 11-12 học theo chương trình A- level. Còn tại việt nam, chương trình THCS chỉ đến lớp 9. "Như vậy, nếu một trường THCS dạy theo hệ Cambridge sẽ phải hết lớp 10 hay theo hệ thống của việt nam? Nếu học chương trình quốc tế mà cái cũ vẫn diễn ra xung quanh thì sự thay đổi đấy là nửa vời" - thạc sĩ Tuấn nhận định.

Khó khăn về cơ sở vật chất

Bà Lê Mai Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, san sẻ trở ngại nhất của thầy và trò nhà trường khi tham dự chương trình song bằng là mạng lưới hệ thống cơ sở vật chất với nhiều phòng học chức năng, phòng thực thi, phòng thử nghiệm đáp ứng theo quy định của Cambridge. Theo chương trình này, các môn khoa học - công nghệ đòi hỏi học đi đôi với hành, với nhiều đề nghị về thực nghiệm và trải nghiệm, trong số đó 40% số điểm thi là thực hiện và những bài báo cáo - thống kê về các tiến hành.

Bài và ảnh: yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét