Thứ Tư, 6 tháng 6, 2018

Nhà giáo sau này xử lý trường hợp giao thiệp "khó đỡ"

Nam sinh viên vào vai thầy giáo đĩnh đạc ôm cặp đi vào phòng thi, cho cả lớp ngồi thì sững sờ bị "học trò" tra khảo liên tục: "Thầy ơi, vấn đề vì sao thầy không mang giày mà mang sandal?" Nhanh trí và dí dỏm, nam sinh giải đáp: "Các trò cảm thương, do tuần qua thầy thí nghiệm độ cứng giữa móng chân và bê tông nên chân bị sưng, chưa thể mang giày". 

Nhà giáo sau này xử lý hoàn cảnh giao tiếp khó đỡ - Ảnh 1.

Sinh viên đóng vai cô giáo xử lý tình huống khi lên lớp

Tiếp đó, những thầy cô tương lai tiếp tục bị học sinh hoạch hoẹ: Sao thầy viết chữ nhỏ quá, cô đọc thơ nhanh quá em ko nghe, thầy giảng đoạn này em ko hiểu? tại sao cô tên Bé Như... Khiến sinh viên phải liên tiếp động não, giải quyết khéo léo tình cảnh giao tiếp sư phạm. Ngoài ra, sinh viên cũng cần bộc lộ ý kiến - quan điểm, cách xử lý của mình lúc học trò ầm ầm, mất chú trọng, không lau bảng.

Đó là một phần trong buổi thi tiến hành môn giao thiệp sư phạm tại trường đh Sư phạm tp.hcm. Đây là năm trước nhất môn học giao tiếp sư phạm từ học phần tự chọn trở thành buộc phải tại trường này. Điểm thi cả môn học được tính bằng 50% điểm thi cuối khóa, xử lý trường hợp, phân tách về mặt lý thuyết, 20% chuyên cần, 20% xử lý tình huống trực tiếp trên lớp.

Tại buổi thi, sinh viên (cả năm 1 đến năm 4) sẽ được bắt thăm chủ đề của mình, tiếp đến bắt đầu vào vai thầy cô giáo lên lớp giảng bài. các sinh viên còn lại đóng vai học trò, đưa ra các trường hợp giao tiếp hóc búa để bạn mình giải quyết.

Những chỉ tiêu để thầy giáo chấm điểm gồm: Bắt tay, nụ cười, ánh mắt, giọng nói, trang phục, tư thế, địa điểm đứng, viết bảng, đặt câu hỏi, cách khích lệ, áp dụng thời gian, cung ứng phản hồi cho người đọc, điều hành xúc cảm, kỹ năng tiếp thu, biểu đạt sự tự tin, xử lý tình huống…

Nguyễn Thế Hiếu, sinh viên khoa lịch sử cho biết môn học giúp em trang bị nhiều kỹ năng giảng dạy, xử lý tình cảnh, tránh nhiều lầm lỗi căn bản trong việc lên lớp mai sau. "Sở dĩ em thích thú với môn học này là vì được học kỹ năng tiến hành thực hiện dễ tiếp thu hơn lý thuyết khô cứng", Hiếu nói.

Hương (sinh viên năm 3 khoa lịch sử) cho biết việc xử lý trường hợp giữa thầy giáo và học trò rất cấp thiết, quyết định vị thế, nhân phẩm của người thầy. đặc biệt, trong quãng thời gian mới rồi, nhiều vụ bê bối giữa học trò và giáo viên liên tục diễn ra từ việc kém cỏi trong xử lý hoàn cảnh, kiểm soát cảm xúc của giáo viên. "Giảng viên cung cấp cho tụi em nhiều cách giải quyết có thể sử dụng cho toàn bộ nhiều tình huống, giúp ích rất là nhiều cho em trong các đợt thực tập, kiến tập vừa rồi. Từ đó, em học được cách kiềm chế cảm xúc tốt nhất tới việc giảng dạy sau này", Hương nói.

Nhà giáo mai sau xử lý tình huống giao tiếp khó đỡ - Ảnh 2.

Một phần thi của sinh viên

ThS Đinh Quỳnh Châu - giảng sư môn giao tiếp sư phạm - Trưởng Bộ môn Tâm lý học giáo dục (Khoa Tâm lý học) trường đh Sư phạm – cho biết khi môn giao tiếp sư phạm phát triển thành môn buộc phải, bản thân cô cảm giác rất vui vì chắc chắn môn học này sẽ giúp ích rất rất nhiều cho giáo sinh chẳng những cho đợt kiến tập, tập sự mà còn cho hoạt động nghề nghiệp sau này.

"Khi học môn giao thiệp sư phạm, tôi nhận thấy các bạn giáo sinh cũng rất phấn chấn và quan tâm. Điều này thể hiện tại chỗ các bạn rất thú vị khi nghe về các ứng dụng thực tại, anh chị cũng chỉ ra các tình cảnh bản thân trải qua lúc còn là học sinh hoặc nghe từ người khác để luận bàn thêm trên lớp mỗi buổi học", ThS Châu san sẻ. Nữ giảng viên cho hay từ đó, cả cô và trò đều cảm nhận thấy khoảng thời gian trên lớp là không đủ và rất phấn chấn cho những buổi học tiếp đến.

Bài, ảnh: Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét