Thứ Bảy, 2 tháng 6, 2018

Ngày đầu thi lớp 10: Đề d�� thế nhưng khó có điểm cao

  • Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh lớp 10
  • Đề ngoại ngữ nhiều câu khó, xem gợi ý giải đề tiếng Anh
  • Ô nhiễm rác thải nhựa vào đề ngữ văn, xem gợi ý giải đề thi
  • Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh lớp 10

    Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh lớp 10

  • Đề ngoại ngữ những câu khó, xem gợi ý giải đề tiếng Anh

    Đề ngoại ngữ các câu khó, xem gợi ý giải đề tiếng Anh

  • Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh lớp 10

    Gợi ý giải đề thi môn tiếng Anh lớp 10

  • Đề ngoại ngữ những câu khó, xem gợi ý giải đề tiếng Anh

  • Ô nhiễm rác thải nhựa vào đề ngữ văn, xem gợi ý giải đề thi

Ngày 2-6, 87.000 thí sinh (TS) tại tphcm đã tham gia ngày đầu kỳ tuyển sinh lớp 10 với môn ngữ văn (sáng), tiếng Anh (chiều). Đề ngữ văn được chờ mong nhất trong ngày thi trước hết do thể chế đổi mới đề thi môn này của Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tphcm. mặc dù vậy, theo nhận định của các giáo viên, đề thi chưa đích thật hay hoặc có bước đột phá tạo ấn tượng.

Đề văn: thân thuộc thế nhưng khiên cưỡng

Sáng 2-6, thú nhận ở nhiều điểm thi, những TS phấn khởi có ý kiến là đề thi văn năm Bính Thân này khá dễ thở. nhiều em còn cho hay trúng "tủ" lúc ôn tập phần bài thơ "Đồng chí". Vì cho là đề nhẹ nhõm nên TS tự tin điểm văn năm 2016 này sẽ cao.

Trong khi đó, nhiều giáo viên dạy văn ở tp sài gòn có ý kiến là đề đã đáp ứng đủ đầy các đề nghị về độ phân hóa, tính nhân bản, triển vọng tư duy của TS. Thế mặc dù vậy, chính vì những vai quá khiến cho đề thi có phần khiên cưỡng, khô khan.

Theo thầy Lê Duy Tân, giáo viên Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh), đề thi gần gũi với đời sống - sinh hoạt, vừa sức và có tính phân hóa cao, đòi hỏi TS phải nắm vững kinh nghiệm làm bài. Câu đọc - hiểu văn bản bàn về bài toán rác thải nhựa. Đây là bài toán nóng bỏng cần được xã hội quan tâm vừa phải. Nội dung nhiều câu hỏi không quá khó, có sự phân hóa TS theo từng câu hỏi.

Phần câu nghị luận xã hội khá hứng thú, vừa dắt dẫn vừa gợi mở cho TS lựa chọn quyết định. vấn đề được đề ra trong đầu đề thân quen với đời sống - sinh hoạt của TS. thế nhưng, nếu TS chưa nắm vững kinh nghiệm làm bài thì phần đề này hơi quá sức.

Câu nghị luận văn chương dạng đề ko mới, đã xuất hiện trong nhiều kỳ thi ở các năm trước. TS ôn tập kỹ có thể làm tốt yêu cầu của đề. tại đề thứ 1 đã có sự tương đồng với dạng đề THPT quốc gia, cũng được xem là là một cách để TS làm quen dần với kỳ thi cấp thiết sắp tới. so với đề hàng đầu, đề số 2 có độ mở lớn hơn. dù thế, để làm được câu này, đòi hỏi TS phải có nền tảng triết lí văn học và độ tận hưởng tác phẩm tốt. "Hạn chế lớn nhất của đề thi là phần văn bản đọc - hiểu khá dài, có thể khiến TS mất nhiều thời gian và khó nắm kỹ những nội dung trong một thời gian ngắn" - thầy Tân nhận xét.

Trong lúc đó, cô Trần Thị Quỳnh Anh, thầy giáo Trường THPT Trưng Vương (quận 1), cho rằng đề văn vừa sức với TS nhưng có thể nói vẫn nằm ở trong ngưỡng yên ổn. Theo cô Quỳnh Anh, đề thi môn văn đúng với đề thi minh họa đã ban bố trước đây. "Lạ" nhất và hay nhất của đề nằm tại câu số 2 phần nghị luận văn học. mối quan hệmqh giữa bố mẹ với con cái thực ra là bài toán cũ mặc dù thế khai thác theo hướng mới, có sáng tạo, đổi thay so với cách hỏi truyền thống. Đây cũng là câu đề đạt được triển vọng tư duy, phản biện, phân hóa TS.

"Những TS bình thường có thể sẽ chọn cả 3 hình để trình bày. thực ra, trong câu này đã có yếu tố "gài" TS bằng cách cho 3 hình vẽ. tuy vậy nhiều TS sáng dạ chắc chắn sẽ chọn hình số 2 để diễn giải. Đây cũng được coi như là câu có đất để TS thể hiện khả năng tư duy, phản biện, giữ vững quan điểm của mình" - cô Quỳnh Anh phân tách.

Ở phần đọc - hiểu có thể nói là tương đối ổn. các ý kiến - quan điểm có ý kiến là nó hơi dài nhưng mà đấy là văn bản tường minh, đồng thời có hơi hướng tích hợp liên môn ở phần này. đó là việc tích hợp kiến thức địa lý tuy nhưng TS vẫn phải sử dụng tri thức văn chương để giải đáp. tại câu số 3, đề số một thì thông thường, TS muốn lấy điểm an toàn, chắc chắn thì chọn đề số 1. các TS đích thật có năng khiếu văn sẽ chọn đề số 2.

Nhìn chung, với đề thi văn như trên, TS tầm trung có thể đạt 6-7 điểm cơ nhưng mà sẽ khó đạt điểm 8 và không dễ dàng đạt điểm cao hơn.

Ngày đầu thi lớp 10: Đề dễ cơ nhưng mà khó có điểm cao - Ảnh 1.

Các thí sinh luận bàn sau ngày thi thứ 1 Ảnh: TẤN THẠNH

Tiếng Anh: không dễ có điểm 10

Khác với môn văn, đề thi tiếng Anh buổi chiều khiến TS phải khá coi xét, tư duy. Em Dư Ngọc Tường Vy, lớp 9.11 Trường THCS Lý tự tôn, cho biết đề thi có 36 câu, trong đó có tới 10 câu khó. Phần hiểu nhiều hơn và phần suy luận hơi ngược, nhất là phần đọc - hiểu văn bản rồi phải phân biệt văn bản nào đúng, văn bản nào sai. "Em chỉ làm được khoảng 60%-70% và làm vừa tròn thời gian" - Vy cho hay.

Theo cô Bùi Thị Trúc Linh, thầy giáo tiếng Anh Trường THPT Đông Đô (quận Bình Thạnh), đề tiếng Anh sẽ có nhiều điểm 6, 7, 8 vì nói chung vừa sức TS. Chỉ có một vài câu đánh đố, bắt bẻ như câu 6 phần I, phần sắp đặt lại câu, phần đọc - hiểu. Đề tiếng Anh cũng đã có các câu hỏi ứng dụng kiến thức vào những hoàn cảnh tình huống thực tế như 2 câu về biển báo (câu 11, 12); nhất là câu về đoạn văn diễn tả về môi trường, trong đó đề nghị tiết kiệm năng lượng điện và tìm kiếm nguồn năng lượng thay cho.

"Đề nhìn qua vừa sức, TS dễ dàng đạt điểm 5, 6. Điểm 9 nhiều cơ mà điểm 10 thì rất hiếm" - cô Linh nhận định. 

Không có trường hợp vi phạm quy chế

TS thành phố hcm đã có một ngày thi ko mấy thuận tiện - tiện lợi lúc mưa cả ngày. Theo ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT thành phố hồ chí minh, trong ngày thứ nhất, tổng số TS dự thi lớp 10 thường là 80.361 em, 6.984 TS dự thi chuyên. song song với đó, 495 TS thường và 48 TS chuyên vắng thi không duyên do. ko có TS và cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Ngày 3-6, TS sẽ thi môn toán (sáng) và môn chuyên (chiều). Báo Người cần lao online tiếp tục đăng gợi ý giải đề thi, mời bạn đọc đón theo dõi.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét