Thứ Hai, 4 tháng 6, 2018

Đề thi bước biến đổi mới, điểm chuẩn lớp 10 sẽ tăng

  • Ngày 13-6 công bố kết quả là thi lớp 10 ở TP HCM
  • Đề toán đưa tình huống trả tiền ở cửa hàng tự chuyên dụng cho lớn, có sĩ tử bật khóc
  • Ngày đầu thi lớp 10: Đề dễ thế nhưng khó có điểm cao
  • Ngày 13-6 ban bố kết quả là thi lớp 10 ở TP HCM

    Ngày 13-6 ban bố kết quả thi lớp 10 ở TP HCM

  • Đề toán đưa tình huống trả tiền tại hệ thống siêu thị, có sĩ tử bật khóc

    Đề toán đưa tình cảnh trả tiền tại hệ thống siêu thị, có thí sinh bật khóc

  • Ngày 13-6 công bố kết quả là thi lớp 10 ở TP HCM

    Ngày 13-6 ban bố kết quả thi lớp 10 ở TP HCM

  • Đề toán đưa tình huống trả tiền ở hệ thống siêu thị, có sĩ tử bật khóc

  • Ngày đầu thi lớp 10: Đề dễ mặc dù vậy khó có điểm cao

Ngày 3-6, kỳ thi vào lớp 10 tại tp.hồ chí minh đã chấm dứt với môn toán và môn chuyên. những thầy giáo (GV) và học sinh (HS)nhận tiên đề hay, có tính thời sự, ko còn nặng về hàn lâm, mô phạm. Đại diện những trường THPT cũng đánh giá điểm chuẩn trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm Bính Thân này chắc hẳn sẽ tăng từ 2-3 điểm.

Gợi cảm hứng văn chương, toán học

Nhận xét về môn toán sáng 3-6, thầy Đoàn Nhật Lâm, GV toán Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, cho rằng đề thi cấu trúc có khác với nhiều năm trước. Điều này đúng với thể chế đổi mới ngay lúc đầu của Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) sài gòn, tới việc đề thi môn toán sẽ tăng câu hỏi hiện tại, vận dụng kiến thức toán học giải quyết nhiều bài toán trong trên thực tế đời sống - sinh hoạt.

Đề có 8 câu, trong số đó có 5 câu gắn với tri thức thực tại, nhiều câu hỏi khá hay liên quan đến địa lý, cuộc sống như đi hệ thống siêu thị, mua hàng giảm giá, nhiệt độ… Đề cũng có tính phân hóa HS cao, đòi hỏi nhiều em phải biết phân tích - đánh giá đề, nắm bắt các thông tin đề cho mới có thể giải; nhiều em phải giỏi thực sự, có năng lực về môn toán mới đạt điểm 8-9.

Đề thi bước biến chuyển mới, điểm chuẩn lớp 10 sẽ tăng - Ảnh 1.

Thí sinh kết thúc môn thi chuyên vào chiều 3-6 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP HCM) Ảnh: Tấn Thạnh

Giảng viên toán một trường đh ở thành phố sài gòn nhận xét đề thi có hơi hướng của đề thi SAT cơ mà dưới dạng tự luận. phương cách cung cấp hình vẽ minh họa, công thức, mô hình cũng giúp HS chẳng phải nhớ mà chỉ cần khai thác, phân tích - đánh giá tựa đề để làm. đó là cách làm tuyệt vời, chủ đạo tập trung khả năng giải quyết bài toán của HS chứ chẳng phải ghi nhớ. Với cách ra đề trên sẽ giúp đổi thay cách dạy hàn lâm, chán nản bấy nay, GV và HS cũng sẽ yêu toán hơn.

Với đề tiếng Anh, việc đưa những hoàn cảnh tình huống từ thực tại như biển báo giao thông, tiết kiệm nguồn năng lượng… cũng là biểu hiện đáng mừng cho đổi mới. những GV cho là việc vận dụng như trên sẽ khiến HS phải trau dồi kỹ năng quan sát, tăng cường giao tiếp thay vì thiên về ngữ pháp như mọi năm.

Cô Hoàng Thị Thu Hiền, GV Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, cho rằng nếu khắt khe đòi hỏi phải bước giao động mới toàn bộ cách ra đề thì thực sự cực kỳ khó, nhất là ngày nay chương trình chưa đổi mà đòi đổi thay đề thi thì tự sách nhiễu HS của mình. "Phải thú nhận rằng đề văn của tp.hcm thực sự tuyệt vời, nhất là câu nghị luận văn chương. Nếu cứ phát huy cách ra đề như vài năm trở về đây sẽ thay đổi hẳn cách học văn cho học sinh, giúp phát huy triển vọng văn chương, trí mường tượng, tư duy, cảm nhận của từng HS" - cô Hiền nhận xét.

Theo GV này, trước đây, phần nghị luận văn học chiếm khoảng 7 điểm, HS phải học mệt nhoài, buộc lòng phải theo văn mẫu. "Chính thế nên, cách ra đề như trên đã loại trừ được văn mẫu, bản thân GV không bị gò bó, đánh giá được năng lực HS, khơi gợi cảm hứng dạy học cho GV" - cô Hiền nói.

Nhiều GV nhận định với đề thi vậy nên, nếu lời giải kèm theo mềm mỏng và nhanh nhẹn thì thật sự là bước bước nhảy toàn diện cho việc dạy và học tại tp sài gòn.

Ngày 10-7, ban bố điểm chuẩn

Theo thầy Trần Mậu Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1), cả 3 đề thi năm Bính Thân đều vừa sức với thí sinh, cộng với 2 y/tố là số thí sinh dự thi năm Bính Thân này tăng cao, tỉ lệ chọi cao nên điểm chuẩn chắc hẳn sẽ cao hơn năm vừa rồi. mặc dù thế mức tăng bao nhiêu điểm thì tùy tốp trường.

"Ví dụ, sĩ tử đông đảo đạt điểm 6, 7 thì trường tốp trên không được tăng điểm chuẩn được, trái lại sẽ tăng ở tốp giữa" - ông Minh nói.

Theo ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tp.hcm, dự định ngày 13-6 sẽ bàn hành điểm thi và gửi kết quả thi về phòng GD-ĐT các quận, huyện. Ngày 14-6 sẽ bàn hành điểm chuẩn vào những trường chuyên. Điểm chuẩn vào nhiều trường khác bàn hành vào ngày 10-7.

Ông Nam lưu ý ngay sau lúc có điểm thi, nếu có nhu cầu, mọi sĩ tử đều có quyền xin phúc khảo bài thi. thí sinh nhận và nộp đơn phúc khảo ở những trường THCS, nơi đã nộp giấy má đăng ký dự tuyển đến ngày 15-6. dự kiến ngày 19-6, hội đồng tuyển sinh bàn hành kết quả là chấm phúc khảo. 

2.500 giáo viên được điều động chấm thi

Trong kỳ thi vào lớp 10 niên học 2018-2019, 145 điểm thi có 560 thí sinh vắng ko nguyên nhân. Kỳ thi đã diễn ra đảm bảo an toàn, nghiêm chỉnh, không có thí sinh, giám thị vi phạm quy chế thi, không có bất kỳ sự cố nào xảy ra.

Đánh giá về kỳ thi, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tp.hồ chí minh Lê Hoài Nam cho rằng đề thi năm 2016 đã đích thật tạo bước nhảy về bước tiến mới, nhất là môn toán khi có rất nhiều câu hỏi từ thực tại cuộc sống được đưa vào đề thi. Ông Nam cũng thông tin dữ liệu khoảng 2.500 GV sẽ tham dự làm việc chấm thi để kịp ban bố kết quả thi vào ngày 13-6.

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét