Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Thở phào với chương trình phổ thông mới

Nhiều ý kiến của các nhà giáo cho rằng việc giảm số tiết học trong bản mới nhất về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là hợp lý khi những ý kiến đóng góp ý kiến trước đó có ý kiến là số tiết học như dự thảo bàn hành lần đầu còn quá nặng, nhất là với học trò tiểu học.

Giảm bớt căng thẳng cho giáo viên

Hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận Tân Bình, sài gòn cho biết ngày nay ko phải trường nào cũng có cơ hội dạy 2 buổi/ngày. chưa kể đến trong hiện tại, theo quy định buổi 2 là để gia tăng những môn kinh nghiệm sống, tổ chức ôn tập, phụ đạo mặc dù thế không tránh khỏi chạy cho kịp chương trình, những trường vẫn sử dụng buổi 2 để dạy chương trình chính khóa. Chính vì thế, việc giảm bớt số môn học và tiết học sẽ giảm trừ áp lực cho nhà trường và nhiều giáo viên.

Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4, TP HCM), nhìn nhận tinh thần của dự thảo chương trình là nhận định theo chiều hướng lớn mạnh toàn diện năng lực, phẩm chất của học trò, điều này được phần đông giáo viên đồng tình. Việc gom nhiều nội dung giáo dục thành những chủ đề và các môn học là ổn, tuy nhưng làm sao những tên gọi môn học đừng trùng lặp nhau. Bà Hà cũng cho là quan trọng nhất vẫn là nội dung từng môn học, từng đề tài như cỡ nào. phương cách truyền đạt của thầy giáo ra sao và nhà giáo sẽ được đào tạo, huấn luyện như cỡ nào theo chương trình mới.

Thở phào với chương trình phổ thông mới - Ảnh 1.

Chương trình mới giảm tải, giảm áp lực cho thầy giáo và học sinh phổ thông Ảnh: Tấn Thạnh

Một điểm cấp thiết nhất trong dự thảo chương trình mới nhất là việc ko còn quy định việc giao xét tốt nghiệp THPT cho nhiều tiền đề giáo dục như trước đây. Trước đây, ở lần ban bố vào tháng 4 quy định: học sinh hoàn tất các môn học, tích lũy đủ kết quả đánh giá theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp THPT.

Lý giải cho việc sửa đổi này, theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên chương trình mới, trong dự thảo chương trình đã quy định việc thay đổi phương cách đánh giá, bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT. dù thế, tiếp đến, hội đồng giám định có ý kiến - quan điểm cho là Luật Giáo dục hiện hành vẫn đang quy định phải thi tốt nghiệp. nghị quyết 88 cũng đả động việc bước biến chuyển mới cách thi và nhận định. do đó, nếu quy định ngay trong chương trình mới thì sẽ liên quan tới luật và quyết nghị. thành ra, ban biên tập đã chuyển phần "thi tốt nghiệp, tuyển sinh nhiều lớp đầu cấp, tuyển sinh ĐH" từ phần nhận định sang phần "điều kiện tiến hành thực hiện chương trình".

Phát triển năng khiếu, sở thích

Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP HCM), đánh giá việc vẫn sẽ đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi THPT quốc gia là hợp lý bởi lẽ có học thì phải có thi, kỳ thi cũng được coi là để đánh giá Công bằng, Khách quan năng lực học tập, nỗ lực của mỗi em như thế nào, nhất là Khách quan cho nhiều em học giỏi. tán thành với ý kiến này, phó hiệu trưởng một trường THPT tại quận 1 cho biết trong dự thảo công bố lần trước, các trường khá lo âu khi việc xét tốt nghiệp giao về cho địa phương và nhiều trường tự chủ, tự xét tốt nghiệp cho học trò sẽ chưa thể nào có kết quả là thực chất. "Việc nhà trường nương nhẹ vì thương học trò, vì thành tích là một chuyện. tuy vậy, kể cả nhà trường nhận định Khách quan thì cũng chưa thể quyết đoán không có chuyện cha mẹ chạy chọt với giáo viên đồng nhất với nhau để có một kết quả đẹp" - vị này thắc mắc.

Với nhiều sửa đổi mới nhất của dự thảo, các ý kiến cũng cho là cơ sở vật chất của từng địa phương, tính liên thông của từng cấp học như thế nào cũng cần phải tính đến, nếu không lại vẫn sẽ không khả thi. Thầy Huỳnh Thanh Phú cho hay tại môn giáo dục thể chất được thiết kế đồ họa thành những học phần; hoạt động trải nghiệm được thiết kế đồ họa thành những chủ đề; học trò được lựa chọn học phần, đề tài thích hợp với ước mong của bản thân. tuy vậy, mong muốn được của học sinh thì rất rất nhiều dù vậy nhà trường sẽ tổ chức sự kiện được bấy nhiêu mới quan trọng vì có hiện tại ngày nay chẳng phải trường nào cũng có thể có khả năng đáp ứng hết nguyện vọng của học trò.

Trong lúc đó, với việc định hướng nghề nghiệp từ lớp 10, phương án kế hoạch các môn học được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp gồm 3 nhóm môn: Nhóm môn khoa học xã hội: lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật. Nhóm môn khoa học - công nghệ tự nhiên: vật lý, hóa học, sinh học. Nhóm môn phương tiện kỹ thuật và nghệ thuật: phương tiện kỹ thuật, tin học, nghệ thuật. học trò chọn 5 môn học từ 3 nhóm môn học trên, mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn.

Thầy Huỳnh Thanh Phú cho hay việc thiết kế nhiều nhóm môn học theo gu, năng năng khiếu của học sinh là cần thiết, bởi mỗi em có các tố chất, năng năng khiếu riêng. tuy nhiên cũng cần phải tính đến việc chọn nhiều môn học, chuyên đề vậy nên có thích hợp với việc xét tuyển vào các trường đại học hay không, tính liên thông từ bậc THPT lên ĐH như thế nào để nhiều em được phát triển sâu hơn kiến thức, năng lực của mình.

Thể hiện ý thức cầu thị

TS Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) - cho hay: "Ở dự thảo mới, ban soạn thảo đã có nhiều đổi thay từ việc lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp. lắng nghe quan điểm là việc tốt, biểu thị ý thức cầu thị, cần động viên. cơ tuy vậy mà, ở bậc THPT tôi còn một vài điểm vướng mắc, đ.biệt là định hướng nghề nghiệp. nhưng mà, dự thảo lần này định hướng nghề nghiệp cho học sinh từ lớp 10 nhưng mà tính khả quan không cao lắm, không biết có thực hành được không. Định hướng nghề nghiệp phải gắn với môn thi, với nhiều trường đại học chứ không được toàn diện như mình mong muốn được. Dự thảo trước cho học sinh học theo khối, chọn 5 môn, định hướng tập trung hơn. Dự thảo này lại trở lại như cũ, tính định hướng nghề nghiệp chưa cao, chưa gắn với thi ĐH, CĐ. Chưa thực hiện được mục đích đổi mới của mình. vấn đề này cần phải làm rõ hơn".

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét