Thứ Bảy, 12 tháng 8, 2017

Chọn người tài hay chọn "ưu tiên"?

  • 29,25 điểm vẫn trượt ĐH: chủ trương chính sách tuyển sinh có Công bằng?
  • 29,25 điểm vẫn trượt đại học
  • 29,25 điểm vẫn trượt ĐH: chủ trương tuyển sinh có Công bằng?

    29,25 điểm vẫn trượt ĐH: chủ trương chính sách tuyển sinh có Công bằng?

  • 29,25 điểm vẫn trượt đại học

    29,25 điểm vẫn trượt đại học

  • 29,25 điểm vẫn trượt ĐH: cơ chế tuyển sinh có Khách quan?

    29,25 điểm vẫn trượt ĐH: thể chế tuyển sinh có Khách quan?

  • 29,25 điểm vẫn trượt đại học

Bản thân tôi là một nhà giáo đã tham gia kỳ thi tuyển sinh cách đây hơn 15 năm. về chúng tôi đã được cộng 0,5 điểm ưu tiên vì vùng lãnh thổ 2. Số điểm ấy thực sự quý giá so với thí sinh lúc mà cuộc đua stress vào các trường đh tính đến từng số thập phân. Thời ấy, điều kiện học tập tại vùng quê khá hạn chế. về chúng tôi học môn tin học chỉ trên lý thuyết và nhiều lần ngồi gộp cùng bạn bằng máy tính thực sự hiếm hoi. Việc học thêm học kèm còn khá hiếm hoi. Khoảng cách giữa nội thị và nông thôn về điều kiện học tập rất xa vời.

Đó là còn chưa kể sự thiếu thốn đủ bề về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy của các bạn học trò ở vùng sâu, vùng xa, biên thuỳ, hải đảo. Hay đối với con em dân tộc thiểu số, gia đình chủ trương chính sách, việc cộng điểm tập trung là một chủ trương nhân văn, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, trong điều kiện ngày nay, lúc mặt bằng dân trí giữa nhiều vùng miền đang được thu hẹp, điều kiện học tập ở nhiều phạm vi bán kính không quá chênh lệch như trước thì việc giữ nguyên chủ trương chú trọng như mấy chục năm Bính Thân đã thể hiện khá nhiều hạn chế. Nhất là khi tổng điểm chú ý hơn mà mỗi sĩ tử có thể hưởng lên đến 3,5 điểm. Điều đó thực sự không công bằng cho sĩ tử.

Nếu một thí sinh đạt 29,25 điểm lại trượt trong lúc một thí sinh khác chỉ tầm 26 điểm cộng thêm diện chú trọng lại có thể nghiễm nhiên trở thành tân sinh viên y khoa, liệu chúng mình đã đánh rơi một người tài ko? trường đại học mất một người tài đồng nghĩa với xã hội mất một y sĩ giỏi tương lai và cơ hội coi ngó tốt sức khỏe của dân cư bị bó hẹp lại.

Dẫu biết đại học là cả một công đoạn tập huấn dài lâu cơ mà "hạt giống tốt" sẽ cho quả ngọt. Người học có uy tín đầu vào cao thì thời cơ tập huấn phát triển thành người giỏi sẽ cao. thế nhưng, nhìn vào kết quả là tuyển sinh năm 2016 thì nhiều trường đại học vẫn đang chọn "ưu tiên" thay cho chọn người tài.

Nhiều quan điểm phản biện đã được đặt ra, thiết nghĩ đã đến lúc Bộ GD&ĐT và Đào hình thành lên có nhiều điều chính hợp lý chính sách chú ý hơn. một vài ngành đặc trưng như y học, giáo dục cần có sự đối chọi Công bằng bằng năng lực thực sự của sĩ tử, ko nên áp dụng bất cứ cơ chế chú trọng nào.

Đối với các ngành nghề khác, cần hạ điểm ưu tiên vùng lãnh thổ và đối tượng để tạo sự công bẳng với thí sinh không được ưu tiên. quan trọng là cần khám xét rà soát lại chủ trương chính sách ưu tiên, dò la địa lý vùng miền, khu biệt nhiều trường đích thật khó khăn cần cộng điểm cũng giống như ngăn chặn nhiều hoàn cảnh chạy hộ khẩu để kiếm điểm tập trung như khoảng thời gian qua.

Bên cạnh đó, chủ trương chính sách an sinh xã hội cần quan tâm nhiều hơn đến nhóm đối tượng sĩ tử thuộc diện thể chế. Tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh thuộc diện chú ý hơn đảm bảo sau này như miễn học phí, tương hỗ học bổng, tăng tiền trợ cấp, tạo cơ hội học nghề… Đó chính là giải pháp tối ưu nhất để chọn người tài và giúp đỡ người tập trung.

Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét