Gần 15 năm dạy tiểu học, cô Đào Thị Hương (giáo viên ở thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) được tăng lương hồi đầu năm, thành 6 triệu vnđ định kỳ mỗi tháng. Cô có đàn ông đang học lớp 11, con út học cấp hai. "Đứa lớn học trường chuyên, đang ngần ngừ giữa các ngành để đặt phương án thi đại học. Tôi cho con thoải mái chọn lựa, tuy vậy khuyên ko nên theo nghề mẹ bởi lắm chông gai", cô Hương nói.
Cô Đào Thị Hương. Ảnh: Lê Nam |
Đầu năm 2000, với tấm bằng cao đẳng sư phạm, cô Hương mất các tháng ứng tuyển mới được nhận vào dạy giao kèo ở một trường huyện cách nhà hơn 30 km. gần chục năm sau, cô cùng chồng giả tảng đội ở tỉnh sống trong căn nhà tập thể chật ních tại ngoại ô. Sáng cô phải thức dậy sớm để chạy xe máy cho kịp giờ dạy, đến chiều tối mới về.
Lương mới vào nghề rất thấp, ngoài việc trên trường, vợ chồng cô làm thêm vườn tược, chăn nuôi để có đồng ra đồng vào. lúc có con nhỏ, sinh hoạt thêm trắc trở. các hôm cô phải gửi con cho ông bà để xuống huyện dạy học.
Học sinh tại huyện phần lớn là con em dân tộc thiểu số, học lực yếu nên việc làm càng khổ cực. Sau giờ dạy chính, thầy giáo phải phụ đạo cho những em và thỉnh thoảng phải đến tận nhà vận động bố mẹ cho con đến trường. "Lương vẫn vậy tuy nhưng thêm các việc ko tên, thầy giáo ở vùng xa rất thiệt thòi", cô giáo kể.
Mấy năm trở lại đây, kinh tế gia đình tạm thời ổn lúc xây được căn nhà và cô được chuyển về dạy tại thành phố. Cô giáo ko khỏi động lòng lúc thấy có đồng nghiệp trẻ chuyển nghề, có người phải bán mỹ phẩm, quần áo trên mạng hoặc làm thêm đủ việc để bám trụ việc làm "gõ đầu trẻ".
Theo cô Hương, giáo viên, đ/biệt ở cấp học nhỏ đang chịu sức ép lớn từ cha mẹ, xã hội. học trò thời nay biết chữ sớm, những em học lớp một đã biết áp dụng điện thoại cảm ứng, tablet nên thường bị phân tâm rất rất nhiều khi lên lớp. Việc dạy chữ cho trẻ nhỏ lại khó hơn, đòi hỏi giáo viên phải chú ý hơn và tâm huyết hơn. Ai không biết chừng, hoặc trong các lúc stress có hành vi, lời nói không đúng với trẻ thường bị bố mẹ phản ứng dữ dội.
"Giáo viên lúc lên lớp, ai chẳng tâm huyết, mong muốn trò tiến bộ. cơ nhưng mà điều kiện xã hội đã khác, nghề giáo lại thêm các gánh nặng vô hình", cô Hương san sẻ.
Cô giáo 41 tuổi có ý kiến là, dẫu có lúc bị tai tiếng dù vậy phần lớn mọi người vẫn bám nghề không hẳn vì không tìm ra việc khác mà với nhiều người đấy là cái nghiệp, ko bỏ được. "Còn yêu nghề thì còn làm được nhưng bằng trải nghiệm của mình, tôi không muốn nhiều con theo nghề cực khổ như mẹ".
Với những trằn trọc khá giống cô Hương ở Gia Lai, cô Nguyễn Thị Lan Hương (Phó hiệu trưởng THPT Nguyễn Du, TP HCM) đang vướng mắc định hướng nghề cho con gái đang học lớp 11. Gia đình có truyền thống nghề giáo, cô nửa muốn con theo nghề, nửa không muốn. lúc con gái thỏ thẻ với mẹ ước mong vào ngành thiết kế đồ họa, cô Hương thuận lòng "tùy con lựa chọn".
Cô Hương nhớ lại nhiều ngày cắp sách đi học ở tp.hcm hơn 30 năm trước, học sinh thời đó nhìn thầy cô như các thần tượng, gặp đâu là kính cẩn đó. Thời đó, cô thầm ái mộ mẹ, vốn là giáo viên dạy toán cấp ba ở quận Gò Vấp khi hàng năm bao lớp học trò xum họp về nhà cô giáo hỏi thăm ân cần. "Chính sự ngưỡng vọng đó song song với chút mê nghề mà mẹ truyền cho, tôi đã nỗ lực thi vào sư phạm", cô Hương kể.
Cô Nguyễn Thị Lan Hương, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du (TP HCM). Ảnh: Mạnh Tùng |
Hơn 25 năm trong nghề, nữ thầy giáo này chứng kiến sự thay đổi trong góc nhìn của học sinh về nhà giáo. những năm đầu đi dạy, cô nhận được cảm giác ái mộ từ học trò như mẹ trước đây. Học trò cũ các năm 1990 vẫn giữ liên lạc với cô giáo cũ và không quên các lời chúc mừng mọi ngày Nhà giáo đất nước việt nam. "Có người nay đã có con lớn, học ở trường tôi. mỗi dịp tựu trường lại gặp lại, cô trò vẫn tâm tư đầy ắp kỷ niệm", cô giáo dạy Văn kể, ánh mặt rỡ ràng.
Khoảng sắp chục năm quay về đây, khi kinh tế, kỹ thuật lớn mạnh, học trò bị chi phối bởi quá những tiện nghi, không còn chuyên tâm học hành và các ánh mắt mến mộ thầy cô như trước đây. Cách nhìn của xã hội, phụ huynh với nghề giáo cũng thay đổi. nhiều bậc làm bố mẹ xem nhà trường như một nơi làm dịch vụ, họ trả tiền và đòi hỏi khe khắt.
"Giáo viên chắc chắn sẽ có phút động lòng, rằng nghề càng càng ngày càng bội nghĩa mặc dù vậy suy nghĩ lạc quan hơn thì hãy cho là đó là sự thay đổi thông thường. Mình ko thích nghi được điều đó lại trở nên lạc hậu", nữ hiệu phó chia sớt.
Lý giải về việc ít người trẻ hiện nay chọn theo sư phạm, cô cho rằng do "tính thực dụng của xã hội lớn hơn". Xã hội sẽ chọn nghề nào kiếm được lương lậu cao, có điều kiện thăng tiến. "Nếu chọn đi dạy thì cả đời đứng bục giảng. khi học sinh không nhìn nhận nghề giáo là quý phái, mang tới các hứng khởi mà lương thấp, chịu nhiều căng thẳng thì chắc hẳn sẽ quay lưng", cô Hương nói.
Học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Du trong lễ khôn lớn. Ảnh: Mạnh Tùng |
Cũng theo nữ hiệu phó, những chính sách của nơi công sở cáng đáng giáo dục cũng là lý do khiến đa số mọi người "ngán" nghề giáo. nhiều đổi thay về chương trình, kế hoạch thi cử liên tiếp khiến thầy giáo mỏi mệt, ngốn các quãng thời gian cho việc làm khiến họ không còn khoảng trống cho bản thân, gia đình.
Cô Hương đan cử quy định về cấm dạy thêm, học thêm một cách cứng nhắc, chụp mũ khoảng thời gian qua khiến những giáo viên bị tổn thương. "Khi mọi người dễ dàng tìm ra thông tin tiêu cực về nghề giáo trên mạng xã hội, khi nhìn nhận vào một cá thể ko tốt mà suy rộng cho cả ngành sư phạm, họ sẽ chẳng tha thiết với nghề này", cô nhận xét.
Hiệu phó Hương nói thêm, dư luận vừa qua nhìn vào điểm chuẩn ngành sư phạm một vài trường quá thấp để lo âu cho đội ngũ thầy giáo trong tương lai không hẳn là vô lý, cơ nhưng mà chưa toàn diện. Bởi một thầy giáo tốt không hẳn là một người giỏi mà phải là người có kỹ năng truyền đạt, yêu nghề, nồng hậu với trò. Với phương pháp đào tạo sư phạm tốt và sự siêng năng chăm chỉ học hỏi, các sinh viên này hoàn toàn tiến bộ bỏ ra trường làm giáo viên tốt.
"Dù bất cứ tình cảnh nào, nghề giáo vẫn là đáng nể trọng và người đứng trên bục giảng vẫn luôn tâm huyết mang con chữ đến học trò. Còn chuyện chọn con có theo nghề của tôi hay ko, tôi hoàn toàn tôn trọng", cô Hương chia sớt.
Mạnh Tùng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét