Hội thảo Toán học ko xa cách thuộc quy củ Ngày hội Toán học mở 2017 do Viện nghiên cứu vị trí thứ bậc về Toán tiến hành tổ chức ngày 13/8 tại Đại học Bách khoa tp hà nội. nơi đây, GS Đỗ Đức Thái, chủ biên chương trình môn Toán trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đã chia sớt những đổi thay của môn học này.
GS Đỗ Đức Thái, chủ biên chương trình môn Toán, Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. Ảnh: Quỳnh Trang. |
Thay đổi to nhất của giáo dục Toán học trong chương trình mới là hướng đến sự mưu sinh của mỗi con người. "Toán học như chiếc cần câu cơm để mỗi con người tìm thấy hướng mưu sinh trong cuộc đời mình", ông Thái nói. Với đích đến đó và dựa theo 4 triết lý là tinh giản, thiết thực, tiên tiến và sáng tạo, nội dung môn Toán được triển khai xây dựng để tăng tính sáng tạo, tăng năng lực và khả năng giải quyết bài toán của người học lên. Đây cũng được coi là là yếu tố quan trọng nhất trong khởi nghiệp, gắn với mọi việc làm sau này của cá nhân.
Trả lời câu hỏi của phụ huynh "để đạt được cần câu cơm, học trò chỉ học chương trình sách giáo khoa hay phải học thêm", GS Thái khẳng định, nếu giáo viên làm tròn bổn phận, thực hiện đúng chương trình, học sinh sẽ đạt đến chuẩn đầu ra quy định. Chuẩn ấy sẽ là cần câu cơm hạng phổ thông cho những em. mặc dù thế, nếu kỳ vọng hơn, muốn có được các cần câu "hạng thương gia" học sinh và g.đình sẽ phải tự xử lý sự dư dôi giữa chuẩn quy định và chuẩn kỳ vọng, bằng những biện pháp ngoài nhà trường, có thể là học thêm.
Tinh giản những tri thức không cần thiết
Để hình thành trình độ sáng tạo, giải quyết vấn đề cho người học Toán, theo GS Thái, cần một ko gian, thời gian vật chất nhất thiết để họ tự học, tự chuyển hóa tri thức, kỹ năng thành của riêng mình. "Như thế thì phải học ít thôi. Học nhiều quá không có ngày giờ để tự chuyển hóa", ông nói.
Chủ biên chương trình môn Toán mới đã rất bàng hoàng khi nhìn trực tiếp vào đề thi đại học có những bài giải bất phương trình, phương trình mũ logarit hay lượng giác. Ông tin rằng cuộc đời về sau của các thí sinh chẳng bao giờ dùng đến các phương trình này. Tương tự, định nghĩa về tọa độ trong sách giáo khoa lớp 10 dù đang được trình bày lại một cách dễ hiểu nhất có thể thì nhiều người ngồi ở hội thảo vẫn ong đầu vì độ hàn lâm, khó hiểu của nó.
Ông Thái cho rằng những người thiết kế đồ họa và tiến hành chương trình với nội dung cao siêu trên đã "làm đẹp" Toán học, cơ nhưng mà ko để làm gì. Trong khi đó, đây đáng lẽ phải là môn gần gũi thân quen, là phương tiện để con người ứng dụng giải quyết nhiều bài toán trong đời sống hàng ngày. Chương trình hiện hành cho nên đã đặt bài toán sai lệch nên đẩy giáo dục Toán học phổ thông đi méo mó, khiến xã hội bất bình.
"Một doanh nghiệp tri thức bung ra chương trình thẳng thừng phải giải đáp được câu hỏi nó để làm gì và nếu bỏ nó ra thì có tác động gì không. Nếu đáp án là ko thì tri thức đó nên bỏ", chủ biên chương trình môn Toán nói. Ông hay nói đùa với đồng nghiệp cùng soạn thảo chương trình mới rằng, ông đòi hỏi ăn gì phải bổ nấy. các gì không chứng minh được là cần thiết thì nên bỏ, chứ ko giữ tư tưởng để lại "không bổ dọc thì bổ ngang". Chương trình môn Toán gần tới, với tinh thần đó, sẽ tinh giản các nội dung so với hiện hành.
Cho rằng trong bối cảnh bùng nổ của dữ liệu, nhiều đơn vị tổ chức kiến thức ko quan trọng và cần được tinh giản, dù vậy GS Đỗ Đức Thái cực lực phản đối Bộ Giáo dục & Đào tạo trước đây thường xuyên tinh giản chương trình môn Toán theo kiểu cơ học. Kiểu "vạc hết thịt lại vạc đến xương" làm môn học trở lên dị hình.
Nhiều nội dung Toán không quan trọng sẽ được tinh giản trong chương trình mới. |
Đẩy kiến thức ở lớp dưới lên lớp cao hơn
GS Đỗ Đức Thái có ý kiến là, chương trình hiện hành được tiến hành xây dựng theo tiến trình logic của phát triển Toán học, có xu thế dồn từ lớp trên xuống lớp dưới mà hoạ may cần ngược lại. Ông lấy ví dụ có các bài tập khó ở sách giáo khoa lớp 4 của đất nước việt nam, trong chương trình nước khác lại được dạy ở lớp 6-7.
"Tôi có đứa cháu, lúc 12 tháng cháu phát âm tên tôi rất là trắc trở mặc dù vậy chỉ 2 tháng sau lại nói rất là dễ dàng. Có nghĩa nhiều việc với bữa nay là khó so với trẻ cơ nhưng mà ngày mai là hiển nhiên. Vậy cái gì tất yếu với đứa trẻ vào ngày mai thì phải dạy tại ngày mai chứ sao lại bắt học vào hôm nay", GS Thái phân tích.
Môn Toán tại chương trình mới thành ra được xây dựng theo nguyên tắc kiến thức của lớp 1 sẽ đẩy lên lớp 2-3 và tiếp tục như thế cho tới lớp 11 lên 12. Nội dung nào đến lớp 12 hết chỗ thì có nghĩa nó vượt khỏi chương trình phổ thông.
"Chúng ta không thể đem khoa học - công nghệ Toán học ép vào nhà trường phổ thông. Ngay bản thân cũng chưa thể đem các am hiểu tường tận của mình để bắt sinh viên học theo được", GS Thái ví dụ.
Mở diễn đàn công khai bàn về thi Toán trắc nghiệm
Tại hội thảo, một học sinh đã hỏi GS Đỗ Đức Thái phương thức thi có thay đổi theo chương trình sắp tới? Em thắc mắc trước đích đến là chiếc cần câu cơm mà chương trình môn Toán nêu ra, liệu có thật sự câu được "cơm".
"Với tâm lý học gì thi nấy, thì chiếc cần câu của môn Toán chưa động được đến cơm tại mặt nước thì đã bị câu trúng và mắc lại với con chuồn chuồn bay tà tà mặt nước - biểu tượng cho kỳ thi", học trò này nói. Em cho hay, sự sáng tạo trong môn Toán ở trường em được thầy giáo đo bằng việc học sinh giải ra bấy nhiêu vấn đề mới trong bộ đề luyện thi.
GS Thái công nhận tâm lý học gì thi nấy là thứ đã và sẽ nghiền nát mọi cuộc cách tân giáo dục. Việc chuyển thi Toán từ tự luận sang trắc nghiệm thời nay, chỉ là đổi thay về k/thuật, không giải quyết được tận gốc bài toán. Ông và đa số mọi người trong Hội Toán học việt nam đã bàn về phương thức thi này. "Với một chương trình nặng nề chỉ hướng trong việc giải Toán mà ko dạy học sinh cách học để làm gì thì việc chuyển sang thi trắc nghiệm sẽ vẫn sẽ là cú giáng mạnh vào uy tín chất lượng học Toán ở phổ thông", ông nói.
Dự kiến tháng 9 tới đây, GS Đỗ Đức Thái và một số nhà Toán học sẽ mở diễn đàn công khai để bàn về những được - mất của thi Toán bằng trắc nghiệm, tùy thuộc những phân tách thực tế từ đề thi THPT quốc gia.
"Chúng tôi sẽ lấy mã đề 101 và 102 để phân tích - tìm hiểu tại những góc độ: lý luận dạy học, lý luận về nhận định, tác động xã hội... để hiểu ra cách thức thi này có điểm lạc quan và tiêu cực gì", ông Thái nói. Chủ biên chương trình môn Toán kỳ vọng sẽ tìm thấy cách thi phù hợp với đích đến mới và nhu cầu xã hội của môn học này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét