Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Thông tư 22: Còn quá các học trò giỏi

  • Thầy - trò cùng... lên mây
  • Thầy - trò cùng... lên mây

    Thầy - trò cùng... lên mây

  • Thầy - trò cùng... lên mây

    Thầy - trò cùng... lên mây

Tại tp.hồ chí minh, niên học 2016-2017, số học sinh (HS) bậc tiểu học được khen thưởng với nhiều thành tích giáp tết học ít hơn so với niên học 2015-2016. tuy nhưng, chính cách đánh giá, khen thưởng này cũng khiến những nhà giáo tâm tư.

Nhiều tiêu chí không thể thực hiện

Giáo viên một trường tiểu học tại quận Bình Thạnh cho biết thực tiễn tại thông tư 22, chỉ có một vài điểm được sửa đổi, bổ sung nhằm giúp cho thầy giáo và nhà trường dễ thực hiện hơn. tuy nhiên trên thực tế nhiều tư tưởng của Thông tư 30 vẫn còn vẹn nguyên. điển hình là đánh giá luôn luôn bằng nhận xét, không so sánh HS này với HS khác…

Thông tư 22: Còn quá nhiều học trò giỏi - Ảnh 1.

Học sinh giỏi dự thi vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa Ảnh: TẤN THẠNH

Giáo viên này chỉ ra rằng mục đích nhân bản của thông tư lộ các bất cập lúc việc khen thưởng hết năm học cho HS đang… có vấn đề. Điều 16 của Thông tư 22 chỉ dẫn cụ thể khen thưởng hết năm như sau: HS hoàn thiện xuất sắc nhiều nội dung học tập và rèn luyện: kết quả là đánh giá các môn học đạt hoàn tất tốt, nhiều trình độ, tư chất đạt tốt. Bài khám xét kiểm tra định kỳ hết năm học những môn học đạt 9 điểm trở nên. như vậy, chỉ cần môn ngoại ngữ hay tin học ko đạt điểm 9, nghĩa là HS đó không được khen thưởng.

Một điều hạn chế nữa chưa thể thực hành được là quy định HS có điểm soát đột ngột được khám xét kiểm tra lại. Theo nhiều nhà giáo phân tích - đánh giá, điều 10, mục 2d của Thông tư 22 quy định nếu kết quả bài khám xét kiểm tra cuối học kỳ I và năm hết học bất thường đối với đánh giá luôn luôn, thầy giáo đề xuất với nhà trường để HS làm bài rà soát khác để đánh giá. tuy vậy, bài toán chỉ ra là điều này chưa thể tiến hành được do trong suốt niên học, thầy giáo chỉ được áp dụng tiếng nói để đánh giá mặt được và chưa thể được, đúng và chưa đúng. vậy nên, không có cơ sở để so sánh một bài khám soát bằng điểm so với các khám xét, đánh giá chỉ bằng lời nói.

Quá nhiều HS giỏi

Dù được nhận định là hình thức nhận định, khen thưởng trong Thông tư 22 có độ rõ rệt, phù hợp với cả tâm lý HS và bố mẹ đối với Thông tư 30 vốn theo cách đại trà, không được kiểm rà chất lượng HS và không chuẩn xác. mặc dù vậy việc quá các HS giỏi tại nhiều trường tiểu học khiến những nhận định này có đích thật đề đạt đúng chất lượng HS vẫn chưa rõ!

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo tphcm, năm học 2016-2017, riêng so với HS tiểu học, có 357.219 em được khen thưởng sắp tết học 2016-2017 với những thành tích tốt trong học tập và tập tành ở nhà trường. bên cạnh đó, niên học 2015-2016, tp.hcm có 463.747 HS tiểu học được khen thưởng với nhiều thành tích tốt trong học tập và luyện tập.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận Gò Vấp cho biết theo Thông tư 22, dẫu rằng giai đoạn đánh giá đi vào bản chất hơn, giai đoạn khen thưởng mở rộng hơn ở nhiều môn dù vậy quyền chi phối kết quả là nhận xét, soát vẫn phụ thuộc quá các vào tâm lý thầy giáo. HS này đạt hay chưa đạt vẫn cực khó nhận định chuẩn xác. "Có thể một thầy giáo muốn tất cả đều vui sẽ không ngần ngại đánh giá cạnh tranh hết, đạt hết tuy thế thực chất các em không thể như thế" - vị này cho biết.

Việc quá nhiều HS giỏi tại tiểu học kéo theo việc tuyển sinh vào lớp 6 khoảng thời gian qua gặp nhiều khó khăn, theo hiệu trưởng một trường THCS, việc tuyển sinh vào lớp 6 ở một vài trường điểm tại các quận, huyện đã phải nêu ra thêm các chuẩn mực phụ mới có thể tuyển sinh, còn xét về điểm số thì em nào cũng đạt. 

Chưa có chuẩn

Ông Trần Trọng Khiêm - Phó Phòng Giáo dục và đào tạo quận Tân Phú, đảm nhận giáo dục tiểu học - cho biết tròn 1 năm Thông tư 22 dùng, về phía thầy giáo, phần đông có ý kiến là đã giúp giáo viên bớt đi các sổ sách, cách nhận định cũng nhẹ nhàng, đi vào thực tiễn hơn. tuy nhưng cho tới nay, những nhà giáo tâm tư ko phải là còn hạn chế, khuyết thiếu gì mà là tầm nhìn của thông tư sẽ đến đâu, đến công đoạn nào, giáo viên rất cần biết điều đó.

Việc sửa sang, thay đổi Thông tư 30 là cần thiết dù thế với Thông tư 22 sẽ trong vòng đến bao lâu, hay lại tiếp tục sửa đổi lúc có các ý kiến - quan điểm khác, nhà giáo cần biết trước sự đổi thay để có sự bắt đầu chuẩn bị. Ông Khiêm cũng cho là ngày nay, thiếu sót lớn nhất của việc nhận định HS không theo một chuẩn nào hết. tại tiểu học nhận định theo Thông tư 22 mặc dù thế THCS lại theo Thông tư 58 đã rất lâu ko sửa đổi, bổ sung. Lấy chuẩn của THCS đánh giá, nghi ngờ uy tín chất lượng tiểu học là ko ổn, nếu thế thì xếp hạng HS để làm gì? Nếu thống nhất cách nhận định HS phổ thông và mỗi bậc học mang một bổn phận đặc trưng, cụ thể thì mới vì HS, tránh bệnh thành tích.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét