Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Học sinh lớp 10 bắt đầu đ��ợc định hướng nghề nghiệp

Chiều 28/7, BGD&ĐT và đào tạo bàn hành Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, được Ban Chỉ đạo bước chuyển động mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông thông qua. "Đây là căn cứ để xây dựng dự thảo chương trình môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình tổng thể sẽ được vẫn sẽ dò xét để phát hành chính thống cùng chương trình môn học và hoạt động giáo dục", Bộ GD & ĐT cho biết.

So với dự thảo bàn hành ngày 12/4, bản mới này đã đang có nhiều đổi thay. (Chi tiết chương trình mới)

2 công đoạn giáo dục: căn bản và định hướng nghề nghiệp

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được phân thành hai công đoạn là giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). So với dự thảo bàn hành ngày 12/4, cách phân chia này có sự đổi thay, lớp 10 ko còn là quá trình dự hướng nghề nghiệp. Hệ thống môn học được chia làm bắt buộc và tự chọn, thay cho bốn loại như dự thảo trước. 

hoc-sinh-lop-10-bat-dau-duoc-dinh-huong-nghe-nghiep

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được thông qua ngày 27/7 là căn cứ để triển khai xây dựng dự thảo nhiều chương trình môn học và hoạt động giáo dục. 

Để phù hợp với từng giai đoạn giáo dục, chương trình mới trang hoàng môn học bắt buộc và tự chọn khác nhau giữa những cấp. tại tiểu học và THCS, để cung ứng đủ đầy tri thức cơ bản, học sinh phải học tất cả môn tập quán, thể chất, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn tự chọn chỉ còn Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2 (tự chọn Ngoại ngữ 1 tại lớp 1-2). Trong dự thảo ngày 12/4, học trò được chọn học một số chủ đề/học phần có tính buộc phải.

Ở cấp THPT, học sinh được chọn lựa những môn hơn, thích hợp với định hướng nghề nghiệp của bản thân. thông tin cụ thể, nội dung bắt buộc gồm những môn học và hoạt động giáo dục cơ bản là: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

Các môn học được lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp gồm 3 nhóm môn: khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); k.thuật và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật). Nội dung mỗi môn học thuộc nhóm này được thiết kế đồ họa thành những học phần, học sinh được chọn lựa học phần thích hợp với nguyện vọng của bản thân và triển vọng tổ chức sự kiện của nhà trường. học sinh chọn 5 môn học từ 3 nhóm môn học trên, mỗi nhóm chọn nhỏ nhất một môn.

Để giúp học trò gia tăng tri thức và kinh nghiệm thực thi, chương trình mới có những chuyên đề học tập buộc phải. Mỗi môn học Ngữ văn, Toán, nơi sản xuất, Địa lý, Giáo dục kinh tế và luật nhà nước, Vật lý, Hóa học, sinh học, công nghệ, Tin học, Nghệ thuật có một số chuyên đề học tập, tạo thành cụm. Ở mỗi lớp 10-12, học trò chọn 3 cụm chuyên đề học tập của 3 môn học phù hợp với mơ ước của bản thân và điều kiện tiến hành tổ chức của nhà trường.

Môn học tự chọn tại cấp THPT cũng được xem như là Tiếng dân tộc thiểu số và Ngoại ngữ 2.

Tên môn học thân quen, thống nhất giữa các cấp

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể được thông qua có sự kế thừa môn học ngày nay và thống nhất giữa nhiều cấp. Có một vài môn thân quen như: Đạo đức; Tự nhiên và xã hội; Tin học và phương tiện kỹ thuật... 

Theo sự tăng dần của cấp học, nhiều môn này cũng được "phát triển" thành tên gọi mới, lần lượt như: Giáo dục công dân; khoa học tự nhiên, nguồn gốc và Địa lý; k.thuật và hướng nghiệp. 

Ở dự thảo trước đang có nhiều môn học với tên gọi mới lạ như: Giáo dục lối sống; đời sống quanh ta; Thế giới k/thuật... 

Giảm thời lượng học trong năm

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể quy định, thời gian thực học trong năm là 35 tuần, giảm 2 tuần đối với bản dự thảo bàn hành ngày 12/4.

Tổng số tiết học trong năm và số tiết làng nhàng trong tuần của chương trình mới ở cấp tiểu học thấp hơn dự thảo trước. cụ thể, học trò lớp 1-2 học sinh chỉ phải học 1.015 tiết với 29 tuần trong năm, giảm 132 tiết và 2 tuần học. học trò lớp 3 học 1.085 tiết và 31 tuần, nhỏ hơn 62 tiết. học trò lớp 4-5 đều học 1.120 tiết, giảm 64 tiết so với dự thảo trước đó.

Tiếp thu ý kiến - quan điểm về thời lượng tiết học ở các lớp tiểu học ko thống nhất, gây trắc trở cho trường tới việc trang trí giờ ra chơi của học sinh, chương trình mới quy định, mỗi tiết học ở bậc tiểu học dài 35-40 phút. Với cấp THCS và THPT tổng chiều dài mỗi tiết là 45 phút. Giữa nhiều tiết học có khoảng thời gian giải lao cho học sinh. 

Giảm thời lượng các môn học

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được thông qua đã giảm thời lượng học của một số môn đối với dự thảo ngày 12/4. Đây cũng được xem là điều được phần lớn mọi người góp ý khi BGD&ĐT và huấn luyện xin quan điểm dư luận.

Cụ thể, ở cấp tiểu học, môn Toán thống nhất là 175 tiết cho lớp 2-5 và 105 tiết cho lớp 1; trước đây Toán lớp 5 là 210 tiết. Môn Đạo đức (theo dự thảo 12/4 là Giáo dục lối sống) đều là 35 tiết cho lớp 1-5, giảm 35 tiết ở các lớp 1-3. Môn Tin học và k.thuật là 70 tiết cho toàn cấp tiểu học. 

Ở cấp THCS, môn Giáo dục công dân, Tin học, k-thuật đều giảm 17,5 tiết. mặc dù thế, chương trình mới tăng thời lượng học cho các môn tự chọn từ 58-60 lên 105 tiết; thêm 35 tiết cho nội dung giáo dục bắt buộc của địa phương.

Cấp THPT, có sự giảm mạnh thời lượng môn học đối với dự thảo trước. chi tiết, môn Ngữ văn có 105 tiết, giảm 35. nhiều nhóm môn tự chọn đều chỉ có 70 tiết trong khi dự thảo trước là 140 tiết. 

Một số nội dung về yêu cầu phẩn chất và trình độ, nhận định học trò tại chương trình mới cũng đổi thay theo hướng rõ rệt hơn so với bản trước đây.

>>Chi tiết thời lượng các môn học giáo dục phổ thông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét