Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Đôi bạn thân Nghệ An cùng đạt huy chương Vật lý quốc tế

Trở về sau những ngày thi áp lực ở Indonesia, Trần Hữu rạng đông và Phan Tuấn Linh bất ngờ lúc đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An đứng chờ ở sảnh trường bay Nội Bài (Hà Nội). "Chúng em cứ nghĩ phải về tới trường bay Vinh mới được gặp các thành viên trong gia đình và thầy cô", Tuấn Linh cười tươi nói.

 Bình Minh và Tuấn Linh san sẻ về tình bạn và niềm ham mê Vật lý.

Trong cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế mới rồi, hai nam sinh lớp chuyên Vật lý trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) cùng giành huy chương. ban mai giành huy chương vàng và Phan Tuấn Linh giành huy chương bạc.

Màu huy chương khác nhau tuy thế hai nam sinh đều ưng ý với kết quả là có được. Thậm chí, Tuấn Linh, học trò duy nhất của đoàn việt nam đạt huy chương bạc, còn vui hơn vì sự quyết tâm của bản thân đang được báo ơn xứng đáng.

"Em thực sự sửng sốt với tấm huy chương này. Đây là thành tích tuyệt vời nhất, cho thấy rằng sự cố hết sức của em suốt thời gian qua", Linh nói và cho biết bàng hoàng vì suốt các năm THCS, em ko đích thật nổi bật. Em cũng bỏ lỡ kỳ thi Olympic Vật lý châu Á vì các căn nguyên.

doi-ban-than-nghe-an-cung-dat-huy-chuong-vat-ly-quoc-te

Phan Tuấn Linh (giữa) tự hào với tấm huy chương bạc Vật lý. Ảnh: Dương Tâm

Sinh ra trong gđ có bố là thầy giáo, mẹ là y tá, Linh sớm ý thức việc tự học. yêu thích Toán từ nhỏ nhưng mà đến học kỳ 2 năm lớp 9, Linh bắt đầu đam mê Vật lý vì "càng học lên cao, kiến thức được áp dụng vào đời sống càng nhiều".

Thi đỗ chuyên Vật lý trường Phan Bội Châu, em có điều kiện nghiên cứu sâu hơn và bắt đầu được tham dự nhiều kỳ thi lớn, đạt một vài giải thưởng, tiêu biểu là hai giải nhì học trò giỏi quốc gia năm lớp 11 và lớp 12.

"Em tự luyện triển vọng tập trung cao độ. lúc học, em sẽ không nghĩ đến các thứ chung quanh. Nếu thấy mỏi mệt, em chủ động ngừng lại và tìm đến thể dục để giải tỏa", Linh chia sớt.

doi-ban-than-nghe-an-cung-dat-huy-chuong-vat-ly-quoc-te-1

Trần Hữu ban mai giành giải vàng cho Vật lý đất nước việt nam. Ảnh: Dương Tâm

Khác với Tuấn Linh, Trần Hữu hửng đông sớm dành ái tình cho Vật lý từ những năm đầu THCS. Em tham gia những cuộc thi, từng đạt hạng nhất quốc gia và huy chương bạc tại Olympic Vật lý châu Á. Rất khiêm nhường lúc ai đó hỏi về thành tích, cơ nhưng mà lúc được nói về mẹ, em rất hồ hởi.

Bố giả vờ đội đóng quân tại Khánh Hòa, mẹ là giáo viên tại TP Vinh, một mình coi ngó hai bạn hữu nên với Minh, mẹ là động lực trong mọi bước đi. "Khi biết tin em nhận huy chương vàng, mẹ rất xúc động. Em cảm nghĩ được mẹ vui hơn cả em. Tấm huy chương này là món quà em dành tặng mẹ", nam sinh chia sẻ.

Nói về phương pháp học tập, Minh cho biết điều cấp thiết phải nắm rõ các hiện tượng và bản tính của mọi bài toán để ứng dụng vào những dạng bài tập. bên cạnh đó, việc học hỏi từ thầy cô và anh em cũng rất cần thiết.

Nam sinh bật mí em và người bạn thân Tuấn Linh có các thế mạnh - vượt trội riêng. Trong quá trình học ở nhà thầy giáo, hai em luôn trợ giúp - hỗ trợ nhau ở các phần mà từng người không nắm rõ. "Nhờ đó, chúng em cùng nhau tiến bộ", Minh nói.

doi-ban-than-nghe-an-cung-dat-huy-chuong-vat-ly-quoc-te-2

Thầy Trần Văn Nga tự hào về kết quả là của hai học sinh cưng trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Thầy Trần Văn Nga, Hiệu phó trường THPT chuyên Phan Bội Châu, người dạy Vật lý cho bình minh và Tuấn Linh, xúc động lúc nhìn thấy kết quả của hai trò cưng. Hơn hai tháng, những em đã ăn, tại, học, ngủ ở nhà thầy.

"Để tiện lợi cho việc đi lại và học tập, tôi để nhóm học trò thi học sinh giỏi quốc gia ăn tại tại nhà mình, trong đó có Minh và Linh", thầy Nga thông tin dữ liệu.

Phó hiệu trưởng trường Phan Bội Châu ko bao giờ quên hình ảnh nhiều em học xong nằm ngay trên bàn ghế, đắp tấm chăn mỏng, tranh thủ chợp mắt giữa trưa, hay những buổi sáng mùa đông lạnh giá, đúng 7h thầy gọi dậy, tất cả quây quần ăn mì tôm rồi học bài.

"Tôi để sẵn sữa và cafe tại phòng cho nhiều em uống nhiều khi nhọc mệt, để nhiều em chơi thể dục - thể thao, đi dã ngoại nhằm giảm sức ép. nhiều buổi vắng tôi, những em vẫn tự giác học. Sự tự giác đó giúp những em mang vang dậy về cho đất nước việt nam. Với tôi, những em như các người con ruột", thầy Nga xúc động nói.

Thầy hiệu phó cho biết mặt trời mọc và Tuấn Linh sẽ học một trong những năm tại Đại học Bách khoa hn. Trong thời gian đó, cả hai sẽ trau dồi ngoại ngữ để nộp hồ sơ giấy tờ xin học bổng đại học Mỹ.

"Tôi vẫn luôn dặn nhiều em sang Mỹ học để tiếp cận tri thức mới, rộng mở triển vọng của bản thân chứ đừng sang Mỹ để quên người nhà ở việt nam. Hãy quay trở về và cống hiến cho đất nước", thầy Nga nói.

11 gương mặt giành huy chương vàng Olympic quốc tế năm 2017.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 được đơn vị chịu trách nhiệm tại Indonesia, có 424 sĩ tử từ 86 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đội tuyển việt nam có 5 học trò góp mặt và đều giành huy chương, đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. Đây là thành tích cao nhất của đất nước việt nam trong nơi sản xuất thi Olympic Vật lý quốc tế.

4 em đạt huy chương vàng là Đinh can đảm (lớp 12, THPT chuyên tp hn - Amsterdam, Hà Nội); Tạ Bá Dũng (lớp 12, THPT chuyên khoa học - công nghệ Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội); Nguyễn Thế Quỳnh (lớp 12, THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình); Trần Hữu mặt trời mọc (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An). Huy chương bạc thuộc về em Phan Tuấn Linh (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An).

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh nơi công sở Sở Giáo dục và đào tạo Nghệ An dữ liệu năm 2017, học trò Nghệ An giành 8 huy chương địa phận và quốc tế, thành tích cao nhất từ hồi trước đến nay. toàn bộ học trò có huy chương đều học tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét