Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Có nên thay đổi mong ước?

  • Tư vấn qua mạng: "Làm sao để có cơ hội trúng tuyển ĐH?"
  • Các trường đại học nhất tề bàn hành điểm xét tuyển
  • Tiếng Anh: Phổ điểm vẫn thấp nhất
  • Cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng
  • Điểm 10 nhiều đột ngột?
  • Tư vấn trực tuyến: "Làm sao để có cơ hội trúng tuyển ĐH?"

    Tư vấn qua mạng: "Làm sao để có cơ hội trúng tuyển ĐH?"

  • Các trường đh nhất loạt bàn hành điểm xét tuyển

    Các trường đh nhất loạt công bố điểm xét tuyển

  • Tư vấn qua mạng: "Làm sao để có điều kiện trúng tuyển ĐH?"

    Tư vấn qua mạng: "Làm sao để có điều kiện trúng tuyển ĐH?"

  • Các trường đh đồng loạt bàn hành điểm xét tuyển

  • Tiếng Anh: Phổ điểm vẫn thấp nhất

  • Cân nhắc kỹ lúc đổi thay nguyện vọng

  • Điểm 10 các bất thường?

Sau khi Bộ Giáo dục & Đào tạo và đào tạo (GD-ĐT) bàn hành phổ điểm những môn thi THPT quốc gia, rất nhiều sĩ tử (TS) băn khoăn có nên thay đổi ước mong (NV) khi năm nay dự báo điểm chuẩn vào những ngành tại nhiều trường sẽ tăng. nhưng mà, TS cần dò la vì năm 2016 này ko giới hạn con số NV như 2 năm trước.

Nhiều trường chỉ ra điểm sàn riêng

Ngày 12-7, Bộ GD-ĐT sẽ đặt ra ngưỡng đảm bảo uy tín đầu vào (còn gọi là điểm sàn) so với các tổ hợp môn xét tuyển. tùy vào kết quả này, nhiều trường đh sẽ đề ra mức điểm nhận giấy má xét tuyển bằng sàn hoặc trên điểm sàn của Bộ GD-ĐT.

Có nên đổi thay ước vọng? - Ảnh 1.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Mở tp. hcm, cho biết năm Bính Thân, trường vẫn nhận thủ tục đăng ký xét tuyển với TS có điểm thi bằng từ điểm sàn của Bộ GD-ĐT trở nên. căn nguyên là nhà trường có rất nhiều ngành như Đông Nam Á học, công tác xã hội, xã hội học nhiều năm qua rất là khó tuyển sinh nên điểm trúng tuyển cũng chỉ ngang điểm sàn. một số ngành khác như công nghệ sinh vật học, điều hành triển khai xây dựng tiêu chí nhiều nên điểm trúng tuyển hằng năm cũng chỉ nhích hơn điểm sàn chừng 1 điểm. "Nếu trường đề ra điểm sàn riêng sẽ rất rối rắm, thậm chí kết quả là tuyển sinh những ngành sẽ ko đạt yêu cầu" - tấn sĩ Hà nói.

Tuy nhiên, vẫn có những trường chỉ ra mức điểm sàn xét tuyển riêng. PGS-TS Nguyễn Hữu Huy Nhựt, Phó hiệu trưởng trường đh Kinh tế tphcm, cho biết năm 2016 này trường vẫn đưa ra mức điểm sàn riêng để xét tuyển cho tất cả những ngành. Việc này nhằm loại bỏ một lượng TS có điểm thi thấp, ko có khả năng trúng tuyển vào trường chuyển NV sang những trường khác có cơ hội hơn. Mức điểm sàn cụ thể là bao nhiêu trường sẽ đặt ra ngay sau lúc Bộ GD-ĐT ban bố điểm sàn. Tương tự, trường đại học Sư phạm Kỹ thuật

TP HCM dự định đề ra điểm sàn xét tuyển riêng cho từng ngành, từng chương trình huấn luyện.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, TS điều chỉnh NV qua mạng từ ngày 15 đến 22-7. Với TS điều chỉnh bằng phiếu - hoàn cảnh tình huống tăng con số NV thì kéo dài đến hết ngày 23-7.

Đại diện một số trường đại học cho rằng với phổ điểm năm Bính Thân, nhiều ngành có điểm chuẩn hằng năm rung động từ 18 đến 20, điểm chuẩn năm Bính Thân này có thể sẽ tăng chừng 1-1,5 điểm, riêng trường tốp đầu có thể tăng sắp 1 điểm.

Sử dụng quyền các nguyện vọng

Hiện nay, nhiều trường dự báo sẽ xảy ra việc TS ồ ạt thay đổi NV lúc biết kết quả thi.

Theo tấn sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - thành viên Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Phó giám đốc điều hành ĐHQG tp. hcm - TS phải hết sức chú ý rằng xét tuyển trong lúc 1 là đợt cấp thiết nhất vì nhiều trường đh lớn, nhiều ngành học hấp dẫn đều xét tuyển gần như đủ định mức. bởi thế TS nào "từ chối" đợt xét tuyển NV này thì cân nhắc lại vì đợt xét tuyển bổ sung chỉ còn chừng 30% tiêu chí và định mức này thường nằm ngay ở nhiều trường đh ở địa phương, những trường đh tư thục có mức học phí cao hơn hoặc những ngành không lôi cuốn.

Nhưng không phải thành ra mà TS lo ngại bởi năm 2016 TS không bị giới hạn số lượng NV như 2 năm trước.

Tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng Phòng tập huấn trường đại học Bách khoa thành phố hồ chí minh, cho là nêu ra điểm sàn cho riêng trường là sai tại vì ngay ban đầu lúc TS đăng ký NV cũng ko chỉ ra quy định điểm sàn xét tuyển. nhưng chuyện đó cũng không quan trọng, cái chính là có cần thay đổi NV hay không. Theo tấn sĩ Thông, khác với 2 năm trước, năm 2016 này TS ko bị hạn mức tổng số lượng NV nên hoàn hảo nhất cứ áp dụng quyền được đăng ký nhiều NV. Ví dụ, TS thi khối A được 20 điểm vẫn có thể giữ nguyên NV1 (nếu đã đăng ký) vào ngành có điểm chuẩn hằng năm cao nhất của trường (dù điểm số này có thể không đậu) sau đó áp dụng nhiều NV tiếp đến đăng ký vào ngành tương tự tại nhiều trường tiếp đến trình tự từ cao xuống thấp. Trong trường hợp này, nếu không trúng NV1 cũng trúng NV khác. "Nếu có điều chỉnh, TS chỉ nên quan tâm ngành đã ghi danh có phù hợp hay không, đừng quan tâm đến điểm thi" - tấn sĩ Thông nói.

PGS-TS Nguyễn Xuân Minh, tổng giám đốc cơ sở tp. hcm trường đại học Ngoại thương, có ý kiến là điểm chuẩn vào trường phụ thuộc điểm thi của nhiều TS đăng ký xét tuyển. Vì các căn nguyên khác nhau, chẳng phải khi nào TS có kết quả điểm thi cao chót vót cũng đăng ký vào trường có điểm chuẩn hằng năm cao nhất. 

Chỉ nên thay đổi lúc NV ghi danh không phù hợp

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng Phòng tập huấn trường đại học Nông Lâm tp hồ chí minh, cho rằng TS chỉ nên thay đổi NV khi thấy ngành mình ghi danh trước đây không thích hợp hoặc điều chỉnh về hướng tăng cường và tăng tổng số lượng NV. tức thị, nếu trước đây TS đoán sức học của mình thi chỉ đạt 24 điểm khối A nên đăng ký NV1 vào một ngành ở một trường phù hợp và có ghi danh những NV sau đó. Nay kết quả là thi tới mức 26 điểm thì nên đặt NV1 ở trường uy tín hơn. Nếu TS định đổi thay NV vì thấy điểm thi của nhiều TS khác năm nay tốt hơn trong khi kết quả là thi của mình đúng, thậm chí nhỏ hơn dự tiên lượng đây thì cũng ko nên thay đổi mà nên áp dụng những NV cho các trường tiếp theo để không cần băn khoăn, hối tiếc bởi lẽ khi xét tuyển, nhiều NV dù là 1, 2, 3… đều công bình như nhau.

Bài và ảnh: Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét