Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Nam sinh Quảng Bình bảo vệ thành công tốt đẹp huy chương vàng Vật lý

9h30 tối 24/7, Nguyễn Thế Quỳnh cùng đoàn đất nước việt nam dự thi Olympic Vật lý quốc tế đáp chuyến bay từ Indonesia đến sân bay Nội Bài. kéo dài tay của mẹ, Quỳnh xúc động nói: "Em cảm nhận thấy nhẹ nhõm hơn cực nhiều lúc vẫn sẽ mang vẻ vang về cho đất nước"

Bà Trần Thị Vi Hạnh chia sớt cảm xúc về thành tích của đàn ông.

Niềm đam mê Vật lý đến với nam sinh Quảng Bình như một cơ duyên. Thích Toán từ nhỏ, Quỳnh đạt được nhiều giải thưởng trong nhiều năm tiểu học và THCS. Đến lớp 9, sau giải ba thi học trò giỏi Vật lý cấp tỉnh, em thấy yêu môn này và quyết định thi vào chuyên Lý của trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Năm 2016, Nguyễn Thế Quỳnh là một trong hai học sinh việt nam giành huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế. Cùng năm đó, em còn đạt huy chương bạc Olympic Vật lý châu Á. Tấm huy chương vàng năm 2016 này một lần nữa chắc chắn quả quyết lựa chọn Vật lý của Quỳnh là đúng đắn.

Chàng trai sinh năm 2000 cho hay ko có bí quyết học tập gì đ-biệt để đạt thành tích trên. "Em chỉ học những thứ mình thích, ưu tiên tối đa lúc có hứng thú, nỗ lực phân phối thời gian hợp lý và không tạo áp lực cho bản thân", Quỳnh nói và khẳng định bản thân chẳng phải mẫu học trò "cày ngày, cày đêm" mà vẫn dành quãng thời gian đọc truyện tranh, chơi thể dục - thể thao hay tụ tập anh em.

Quỳnh cũng đề cao phương pháp học nhóm, nhất là khi chưa nắm chắc một vấn đề nào đó. Theo em, với Vật lý nói riêng và những môn khoa học nhìn chung, điều cấp thiết nhất lúc học là phải hiểu sâu kiến thức, chưa thể học sơ sài. "Sau mỗi bài giảng của thầy, nếu chưa hiểu phần nào thì cần hỏi ngay hoặc cùng bạn bè thảo luận", Quỳnh chia sẻ.

nam-sinh-quang-binh-bao-ve-thanh-cong-huy-chuong-vang-vat-ly

Nguyễn Thế Quỳnh rạng rỡ - sáng lạng lúc thấy mẹ và thầy cô chờ đón ở trường bay Nội Bài. Ảnh: Dương Tâm

Bà Trần Thị Vi Hạnh, mẹ của Quỳnh, quyết đoán con giai ko học quá nhiều nhưng mà đ/biệt chú trọng lúc đã ngồi vào bàn học. "Bố mất từ năm Quỳnh học lớp 9, mẹ lại bận với công việc kinh doanh chạy chợ mỗi ngày để nuôi hai anh em nên ko có tương đối nhiều thời gian kèm cặp Quỳnh. Mọi kết quả là con đạt được đều dựa vào sự tự giác của con", bà Hạnh chia sớt.

Người mẹ kể các ngày cuối cấp hai, Quỳnh rất thích tìm hiểu về điện, hay lắp ráp mô hình và sửa chữa đồ điện đơn giản trong gđ. "Không giúp con được về tri thức nên tôi luôn dành dụm tiền để mua sách vở và đồ làm thử nghiệm cho con. Chỉ cần cua đồng mê và theo đuổi, tôi có thể hi sinh tất cả", bà Hạnh nói.

Năm thứ hai Quỳnh đạt huy chương vàng Olympic Vật lý quốc tế, bà mẹ hai con không giấu nổi sung sướng: "Đời tôi không mong gì hơn. Cứ thấy con được vinh danh, bao việc làm khó nhọc tôi đều quên hết. Một mình nuôi con chỉ đợi nhiều phút chốc như này".

nam-sinh-quang-binh-bao-ve-thanh-cong-huy-chuong-vang-vat-ly-1

Nguyễn Thế Quỳnh (giữa) hi vọng sẽ nhận được học bổng của Viện kỹ thuật Massachusetts. Ảnh: Dương Tâm

Thầy Nguyễn Phượng Hoàng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, nhận xét Quỳnh là học sinh ngoan và rất thông minh lanh lợi. "Quỳnh giỏi Toán và sẽ có khả năng sử dụng Toán để giải bài tập Vật lý. lúc nhận thấy tố chất của Quỳnh ngay đầu năm lớp 10, nhà trường đã có hướng tẩm bổ. kết quả của em đã không phụ sự trông ngóng của thầy cô", thầy Hoàng nói.

Chia sẻ về dự báo tương lai, Quỳnh cho biết sẽ theo học ngành Vật lý học của Đại học khoa học - công nghệ tự nhiên - Đại học Quốc gia tp hn vào năm tới. Em sẽ vẫn sẽ trau dồi tiếng Anh, thực thi những bài thi cấp thiết để hoàn tất hồ sơ giấy tờ xin học bổng của Viện kỹ thuật Massachusetts (Mỹ). Đây là đại học số một của Mỹ và thế giới, nổi danh về nghiên cứu các ngành k/thuật, song song với đó có Vật lý, niềm đam mê to nhất của Quỳnh.

Thí sinh thi Olympic Vật lý trở lại trong niềm vui thắng lợi.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 được tổ chức tại Indonesia, có 424 sĩ tử từ 86 quốc gia và phạm vi bán kính tham dự.

Đội tuyển đất nước việt nam có 5 học trò tham dự và đều giành huy chương, đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. Đây là thành tích cao nhất của việt nam trong lịch sử thi Olympic Vật lý quốc tế.

4 em đạt huy chương vàng là Đinh gan dạ (lớp 12, THPT chuyên thủ đô hà nội - Amsterdam, Hà Nội); Tạ Bá Dũng (lớp 12, THPT chuyên khoa học - công nghệ Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội); Nguyễn Thế Quỳnh (lớp 12, THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình); Trần Hữu sớm mai (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An). Huy chương bạc thuộc về em Phan Tuấn Linh (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét