Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

Chàng trai khuyết tật giành 30 điểm khối B

Giành 30 điểm tại tổ hợp các môn khối B, Lê Hữu Hiếu (học sinh Trường THPT Yên Định 1) hiện là một trong ba thí sinh có số điểm tuyệt đối theo khối thi ở Thanh Hoá.

Nghe tin Hiếu đạt điểm cao, vài thời nay những thầy cô, bạn hữu và hàng xóm láng giềng đến chia vui. căn hộ chung cư cấp bốn lụp xụp của gđ Hiếu ở xã Yên Lạc luôn rộn ràng - rộn rã tiếng cười.

Ngồi bên Hiếu, người mẹ Lưu Thị Châu (41 tuổi) rớm nước mắt san sẻ: "Nghe tin con đậu điểm cao, cả nhà hào hứng. mặc dù thế vui mừng chưa qua thì buồn phiền đã ập đến, các hội viên trong gia đình không biết lấy đâu tiền cho con đi học".

chang-trai-khuyet-tat-gianh-30-diem-khoi-b

Chàng thủ khoa đối diện các gian nan trên cung đường đeo đuổi ao ước thành bác sĩ. Ảnh: Lê Hoàng.

Vợ chồng chị Châu có ba con, Hiếu là con trai đầu, em gái năm 2016 học lớp 11 và cậu út mới lên lớp 7. sinh hoạt g.đình quanh năm chỉ dựa theo mấy sào ruộng. Tranh thủ thời gian rỗi rãi, chồng chị Châu ra tp hà nội đi làm công, tuy nhiên vì sức khỏe yếu nên vừa qua anh không còn làm được việc nặng.

"Thấy con học được, về chúng tôi cũng xác minh cố gắng bằng mọi giá kiếm tiền. Cháu Hiếu cũng dự kiến sẽ đi làm thuê để kiếm tiền trang trải học hành. Hiếu chưa mấy khi đi xa nên vợ chồng tôi cổ vũ con ở nhà nghỉ dưỡng chờ ngày nhập trường rồi tính", chị Châu nghẹn ngào.

Gia đình có trường hợp trở ngại, bị dị tật từ nhỏ do tai nạn khiến một chân bị teo cơ nhưng mà Hiếu đã diễn đạt khả năng học tập rất tốt. Từ lớp 3, em luôn đạt học trò giỏi. Suốt quá trình học phổ thông, Hiếu giành nhiều giải thưởng cao những cấp.

Chia sẻ kết quả là kì thi mới đây, Hiếu cho biết ko có bí quyết đ/biệt. "Nhà nghèo nên em xác nhận phải thường xuyên cố gắng vượt khó. kiên trì đến cùng và tích lũy kiến thức dần dần, tìm tòi những tri thức mới, dạng bài tập hay. tại trường em chăm chú nghe thầy cô giảng, nếu chỗ nào không hiểu em phải hỏi lại ngay", Hiếu nói. Để có thêm tài liệu, Hiếu thường mượn sách của anh em hoặc lên mạng tìm kiếm thêm nhiều dạng đề mới.

Ngoài giờ học, Hiếu luôn luôn phụ giúp bố mẹ đi chăn trâu, phun thuốc cỏ và làm những công việc đồng áng.

Hiếu cho hay, em ghi danh xét tuyển vào Đại học Y Dược tp.hcm và mong muốn trở lên thành thầy thuốc đa khoa. ước mơ to nhất của Hiếu là được vào học tại trường quân đội để phụ huynh đỡ cực khổ mặc dù thế vì điều kiện sức khỏe ko cho phép nên Hiếu mới chọn ngành y.

"Biết đến trường xa nhà sẽ thêm gánh nặng lo toan cho cha mẹ tuy vậy em muốn được thử sức ở môi trường mới. Vào thành phố hồ chí minh, em sẽ đi làm thêm để kiếm tiền đóng học", nam thủ khoa chia sẻ và cho biết ở đấy có người thân nên cũng đỡ phần nào phí tổn ăn ở.

Thầy Trịnh Văn Hùng, Chủ nhiệm lớp 12A1 nhận xét, Hiếu là học trò giàu nghị lực, luôn quyết chí vươn lên trong học tập và đời sống - sinh hoạt. tại trường, em rất chăm ngoan, sống hòa đồng với bạn bè, rất quý trọng thầy cô, gương mẫu trong các phong trào tập thể.

"Điểm đ-biệt ở Hiếu là tĩnh tâm, giải đề rất cận thận, chắc chắn, rất ham học hỏi", thầy Hùng nói.

Thầy Nguyễn Đức Hải - Hiệu trưởng THPT Yên Định 1 cho hay, Hiếu là học trò khuyết tật nên nhà trường đã miễn giảm những khoản đóng góp. các thầy cô không thu tiền học thêm của em. Nhà trường còn kêu gọi giúp đỡ thêm cho em trong suốt 3 năm trung học.

"Tôi rất xúc động và nể phục lúc nghe bạn bè kể, em thường tranh thủ nhiều kỳ nghỉ dài đi tp hà nội làm mướn cùng bố", thầy Hải chia sẻ.

Lê Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét