Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Nam sinh gây bất thần nhất đoàn Olympic Toán quốc tế

Là thí sinh trước hết của Bà Rịa - Vũng Tàu lọt vào đội tuyển việt nam tham dự Olympic Toán quốc tế (IMO), Hoàng Hữu Quốc Huy xuất sắc giành huy chương vàng với điểm số cá nhân cao nhất, bằng hai sĩ tử đến từ Nhật Bản và Iran.

"Em đến với cuộc thi không quá căng thẳng. Đề thi khá lạ, em chỉ tập chung làm bài, ko suy nghĩ gì thêm", Huy chia sớt sau lúc đáp chuyến bay xuống Nội Bài (Hà Nội) sáng 25/7. 

Sau 2 ngày làm bài, Huy đã tính ra số điểm của mình, dù thế ko chia sẻ với gia đình, thầy cô. "Đến khi em biết kết quả thì mọi người cũng biết hết rồi. phụ huynh lại gọi sang trước chúc mừng em", Huy kể. 

nam-sinh-gay-bat-ngo-nhat-doan-olympic-toan-quoc-te

Huy chương vàng Olympic Toán học quốc tế 2017 Hoàng Hữu Quốc Huy và Hiệu trưởng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu.

'Huy chương vàng' trong mắt mẹ

Mẹ Huy, chị Lê Thị Hương rất sửng sốt lúc biết kết quả. "Lúc tôi hỏi con làm được bài ko, Huy nói không chắc lắm. Dù cháu có thể có khả năng tuy thế cuộc thi có rất nhiều người xuất sắc lắm. Tôi nghĩ cháu sẽ có giải, song không ngờ lại cao như thế. cảm giác vui mừng ko tả được", người mẹ san sẻ.

Chị Hương quê gốc Quảng Trị, cùng anh Hoàng Hữu Hải quê gốc Hà Tĩnh tiến hành xây dựng các thành viên trong gia đình và xây dựng sự nghiệp ở Bà Rịa - Vũng Tàu đã hơn 20 năm. thời gian đầu khá chật vật, anh chị cùng hai con (Huy và em gái) phải ở nhà thuê mướn. Đến năm Huy học cấp hai, anh chị gom góp đủ tiền mua khối nhà ở phường 12.

"Bố cháu là công nhân triển khai xây dựng, tới công sở xa quanh năm suốt tháng. Tôi làm tự do, công việc đổi thay liên tục. Vợ chồng ko có khoảng thời gian dạy dỗ, chỉ luôn khích lệ những con rằng chỉ có học mới thay đổi được tương lai", chị Hương nói.

Từ trước khi vào lớp 1, Huy đã rất là thích tính nhẩm. Lên cấp hai, em học một trường sắp nhà, chưa tham dự bất cứ cuộc thi lớn nào. Huy không có cơ hội đến trường thêm các mà chính yếu tự học. ngày càng thích thú môn Toán, Huy ôn luyện để thi vào trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. 

"Huy học khá Toán, mặc dù thế chỉ lúc vào trường cấp ba mới được thầy phát hiện và bồi dưỡng. Nếu vào một trường khác, tôi nghĩ cháu không thể phát triển. Huy dành những khoảng thời gian tại trường, lại luôn luôn nhận được học bổng nên bố mẹ bớt gánh nặng lo toan kinh tế", chị Hương nhận xét.

Trong mắt mẹ, Huy không thuộc nhóm học trò "mọt sách", không ngồi vào bàn học theo một giờ cố định mà vẫn cân bằng với các hoạt động giải trí.

Thí sinh gây ngạc nhiên nhất 

Ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Huy học lớp Toán thường. Một giáo viên ngẫu nhiên phát hiện ra tố chất của em nên đề xuất chuyển qua lớp chuyên. Dưới sự dìu dắt của thầy cô, nam sinh nhanh chóng bật lên, được vào đội thi học trò giỏi Toán của trường. Lớp 12, Huy đạt giải nhất học sinh giỏi cấp quốc gia. 

"Huy giản dị, khiêm tốn, tự tin và có phấn đấu cao. Thành tích của em là niềm tự hào của chẳng những nhà trường mà toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Với tôi, đấy là niềm vui sướng lớn nhất trong cuộc đời đi dạy, làm quản lý", Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn - thầy Lê Quốc Hùng nói. 

Đội tuyển Toán quay về trong sự tiếp đón của người nhà, bạn bè.

Là phó đoàn việt nam dự Olympic Toán quốc tế 2017, TS Lê Bá Khánh Trình điều nhận xét: "Huy là hoàn cảnh rất kinh ngạc. khi vào đội tuyển, tôi có cảm nhận thấy em này học ít, đáng lo nhất. lúc ôn, Huy vẫn vô tư lự chơi game". 

Theo thầy Trình, trong đội tuyển, Huy chẳng phải thí sinh vượt trội nhất cơ nhưng mà bất kỳ bài tập nào được giao em đều giải được và có cách làm tuyệt hay. Trong kỳ thi Olympic, cách giải bài hình của Huy khiến giám khảo kinh ngạc. 

"Cả hội đồng chỉ có Huy sử dụng định luật Pascal để giải bài hình. Tôi rất khen và ko ngờ em có cách làm hay như thế. Tôi đã ghi lại bài giải này để phổ biến rộng rãi cho thế hệ sau", TS Trình san sẻ.

TS Trần Nam Dũng, người tham gia dạy đội tuyển IMO của đất nước việt nam, cũng cho rằng Huy khiêm tốn nhất trong đội tuyển. Giành giải ba học trò giỏi quốc gia môn Toán (VMO) năm 2016, hạng nhất VMO 2017 và đỗ với số điểm cao vào đội tuyển, dù vậy em ít nói, ít biểu lộ.

"Ở IMO em đã biểu đạt một cách xuất sắc. Huy làm tôi nhớ lại hoàn cảnh tình huống của Vũ Xuân Trung năm ất mùi, lúc cậu bé khiêm nhượng và có vẻ yếu nhất đội đã xuất sắc giành huy chương vàng", thầy Dũng nói.

Chưa quyết định cung đường tương lai sẽ đeo đuổi, "chàng trai vàng" Toán học cho hay trước mắt sẽ học ở Đại học Bách khoa thành phố hồ chí minh, theo Toán ứng dụng.

Cuộc thi Olympic Toán quốc tế diễn ra từ 12 đến 23/7 ở Brazil với 112 quốc gia và khu vực lãnh thổ tham dự. 6 thí sinh việt nam đều giành huy chương, trong số đó em Hoàng Hữu Quốc Huy (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu được 35 điểm) giành huy chương vàng. Huy cùng 2 sĩ tử khác (một của Iran và một của Nhật) có điểm số cá nhân cao nhất IMO 2017.

Chủ nhân ba chiếc huy chương vàng còn lại là các em Lê Quang Dũng (THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá), Nguyễn Cảnh Hoàng (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) và Phan Nhật Duy (THPT chuyên Hà Tĩnh, Hà Tĩnh). Em Phạm Nam Khánh (THPT chuyên thủ đô hà nội - Amsterdam, hà nội - 21 điểm) giành huy chương bạc và Đỗ Văn Quyết (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc - 18 điểm) giành huy chương đồng.

Với thành tích này, đoàn việt nam xếp hạng thứ ba thế giới, sau Hàn Quốc và Trung Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét