Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

5 mẹo hữu ích trong đời sống

1. Tính độ của một góc bằng bàn tay

5-meo-huu-ich-trong-doi-song

Bạn hãy xòe những ngón tay căng hết cỡ, tiếp đến đặt bàn tay lên một mặt phẳng. Ngón út nằm bên trên cạnh đáy chỉ 0 độ. Góc giữa ngón cái và ngón út sẽ là 90 độ, góc giữa ngón út và từng ngón còn lại tương ứng là 30, 45 và 60 độ.

2. Ước lượng độ dài

5-meo-huu-ich-trong-doi-song-1

Nếu bạn cần ước lượng chiều dài của một vật tuy nhưng không có thước đo, có thể áp dụng các ngón trên một bàn tay. Theo đúng tỷ lệ của một người nhàng nhàng, khoảng cách giữa đầu ngón cái và ngón trỏ là khoảng 18 centimet, khoảng cách giữa ngón cái và ngón út là khoảng 20 centimet.

Tất nhiên phương pháp này chẳng thể giúp bạn tính chuẩn xác bởi mỗi người có kích thước bàn tay khác nhau. tuy vậy, nó có thể hữu ích khi bạn cần đo một vật lớn khi chỉ có thước quá nhỏ. hoàn cảnh đó, ước lượng trước bằng khoảng cách ngón tay sẽ dễ dàng hơn.

3. chiếu lệ nhân bằng ngón tay

5-meo-huu-ich-trong-doi-song-2

Thông thường, trẻ con nhớ phép nhân với các số nhỏ khá là nhanh, tuy nhiên lại gặp trắc trở với những số 6, 7, 8, 9. Để giúp giải quyết bài toán này, bạn có thể dạy trẻ một mẹo đơn giản. Ngửa hai lòng bàn tay, đánh số cho mỗi ngón tay trên từng bàn tay từ 6 đến 10, bắt đầu từ ngón út. 

Giả sử bạn muốn lấy lệ nhân 7 với 8, chạm ngón số 7 ở bàn tay trái với ngón số 8 tại bàn tay phải. Tổng số ngón tay ở phần dưới, gồm có cả hai ngón chạm vào nhau là hàng chục (ở đây là 5). so với nhiều ngón tay tại phần trên, bạn nhân hai tổng trị giá trái phải với nhau, đó sẽ là hàng đơn vị (3 x 2 = 6).

Ta có lời giải 7 x 8 = 56.  

5-meo-huu-ich-trong-doi-song-3

Để lấy lệ nhân với 9, bạn xòe bàn tay và đặt úp xuống bàn, đánh số lần lượt từ 1 đến 10 theo chiều từ trái qua phải. thời điểm này, khi muốn nhân số nào với 9, bạn gập ngón tương ứng. những ngón tay đằng trước nó chỉ hàng chục, nhiều ngón tay đằng sau nó chỉ hàng doanh nghiệp. Ví dụ, để chiếu lệ tính 7 x 9, bạn có 6 là hàng chục và 3 là đơn vị tổ chức. đáp án là 63.

4. rà soát uy tín pin

5-meo-huu-ich-trong-doi-song-4

Để khám soát một viên pin còn dùng tốt không, hãy cầm nó dựng đứng cách bàn 1-2 centimet, sau đó thả tay. Nếu viên pin nảy lên và đổ xuống, đó là pin cạn hoặc pin chết.

5. Tính số ngày trong tháng

5-meo-huu-ich-trong-doi-song-5

Bạn hãy nắm tay lại và bắt đầu đếm tháng bằng các đốt khớp tay từ trái qua phải. Mỗi đốt khớp và phần nối giữa hai đốt là một tháng biệt lập. khi đếm hết tay trái, bạn lại đếm tiếp tay phải.

Tháng bên trên đốt khớp tay sẽ là tháng có 31 ngày, những tháng còn lại có 30 ngày hoặc thấp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét