Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

  • Đề thi có thực sự "tương đương"?
  • Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp
  • Các Sở GD-ĐT sẽ ban bố điểm thi THPT quốc gia
  • Đề chưa đủ "đô" phân loại vào ĐH
  • Đề thi có thật sự "tương đương"?

    Đề thi có đích thật "tương đương"?

  • Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp

    Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp

  • Đề thi có thật sự "tương đương"?

    Đề thi có thật sự "tương đương"?

  • Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp

  • Các Sở GD-ĐT sẽ bàn hành điểm thi THPT quốc gia

  • Đề chưa đủ "đô" phân loại vào ĐH

Nhất là TS ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, tiết kiệm được một nguồn kinh phí không nhỏ cho nhà nước; cha mẹ và TS bớt buồn phiền, giảm gánh nặng về giá thành đi lại, ăn ở đối với các năm trước. 

 Lần trước nhất, nhiều Sở Giáo dục và Đào (GD-ĐT) chủ trì, chịu nhiệm vụ chính về kỳ thi quan trọng này đã phát huy tốt hiệu nghiệm. Sự phối kết hợp giữa nhiều giảng sư ĐH, CĐ và thầy giáo THPT xảy ra suôn sẻ, khá tốt, các sai sót, lầm lẫn trong công đoạn coi thi được giảm trừ đáng kể (cả nước chỉ có 2 cán bộ coi thi bị nhắc nhở vì vi phạm quy chế thi). 

Cách đổi thay hình thức thi, 4 môn, bài thi trắc nghiệm Công bằng, mỗi TS trong phòng thi là một mã đề thi riêng, phần lớn nhiều câu hỏi khác nhau đã bất cập rõ ràng hiện trạng quay cóp, gian lận, tiêu cực; thái độ, tinh thần làm bài của TS rất nghiêm túc, chú trọng, cán bộ coi thi cũng đỡ cực khổ, sức ép (cả đợt chỉ có 72 TS bị đình chỉ). 

Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn - Ảnh 1.

Thí sinh làm giấy má vào phòng thi. Ảnh: Hoàng Triều

Hầu hết TS đều làm được bài, ra khỏi phòng thi rất phấn chấn và tín nhiệm. những thầy giáo dự đoán kết quả điểm thi những môn thi, bài thi tổ hợp năm 2016 này sẽ cao hơn năm vừa qua. 

Bên cạnh những mặt tốt đẹp, tích cực ấy, kỳ thi THPT quốc gia lần này vẫn còn một điểm bất cập, tồn ở khiến thầy cô giáo, phụ huynh, TS và dư luận xã hội khúc mắc, lo ngại.

Một kỳ thi lớn như kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ GD- ĐT, nhiều Sở GD -ĐT lại ko thống nhất, đồng bộ được loại biên bản, biểu mẫu, báo cáo…. để những điểm thi, cán bộ làm trách nhiệm thi đành phải "tự chế" ra nhiều loại khác nhau vừa mất quãng thời gian vừa trở ngại cho việc xử lý thông tin. 

 Hai bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội với 3 môn thi thành phần (ở từng bài) được dồn trong mỗi buổi thi, khoảng thời gian làm bài và quãng thời gian giao cắt (10 phút) giữa môn trước và môn sau tổng cộng lên đến 180 phút là chưa phù hợp về mọi phương tiện, gây những sức ép, sức ép cho TS. Cách thiết kế đồ họa phiếu giải đáp trắc nghiệm cho bài thi tổ hợp có gọn (3 trong 1) song lại bất cập ở khâu chống thực trạng nhiều TS "ăn gian" giờ làm bài.  

 7 mã đề thi môn vật lý có nhiều thêm bảng đính chính (do một lỗi nhầm lẫn ban đầu của tổ ra đề thi) tuy kịp thời giải quyết, chỉ dẫn chi tiết đến TS thế nhưng ít, nhiều gây tâm lý phiền não cho những em có nhiều mã đề thi đó và dư luận xã hội cảm giác khâu ra đề thi nói chung và đề thi môn vật lý chưa thật trơn tru, vẹn tròn. 

Ngoài ra, băn khoăn nhất là chừng độ đề của nhiều mã đề thi ở nhiều môn thi, bài thi theo hình thức trắc nghiệm Công bằng chưa thật tương đương, khó, dễ khác nhau, khiến TS thiệt thòi. 

 Rất mong Bộ GD-ĐT vẫn sẽ lắng nghe các tâm tư, ý kiến - quan điểm đích đáng từ dưới cơ sở, đ-biệt là nhiều cán bộ, thầy cô giáo THPT đang quản lý, dạy học và làm mướn tác coi thi, chấm thi THPT quốc gia năm nay để có nhiều thay đổi, điều chỉnh đúng đắn, phù hợp nhất cho nhiều năm tiếp theo.   

ĐỖ TẤN NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét