Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Đề thi có thực sự "tương ��ương"?

  • Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chính xác?
  • Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn
  • Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp
  • Đề chưa đủ "đô" phân loại vào ĐH
  • Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chính xác?

    Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chuẩn xác?

  • Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

    Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

  • Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chính xác?

    Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chính xác?

  • Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

  • Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp

  • Đề chưa đủ "đô" phân loại vào ĐH

Đề thi THPT quốc gia hằng năm là tài liệu được xếp hạng bí mật quốc gia. Trước đây, như tôi được biết, nhóm ra đề chỉ được chọn câu hỏi trong một thư viện câu hỏi bảo mật của Bộ Giáo dục & Đào tạo và tập huấn (GD-ĐT), họ không được mang theo tài liệu gì vào trại ra đề. Vì tính chất bảo mật như vậy, bất cứ quan chức nào vào thăm trại ra đề đều có trật tự xã hội đi dùng, vào và ra tay không… vậy nên, có thể hiểu ko ai có quyền miễn trừ trong tình huống này.

Đề thi năm nay đang được soạn sẵn

Đề thi THPT quốc gia 2017 được làm sẵn từ ngoài mặt, đặc biệt là trước mặt kỳ thi một khoảng thời gian ngắn. Ai có thể bảo đảm nhiều đề thi này được bảo mật tuyệt đối trước lúc đến tay "người ra đề" cuối cùng? Đáng lo lắng trên cả là những đề thi này vừa được thực thi thi thử trước mặt kỳ thi chính cống với chính thí sinh (TS) tham dự kỳ thi.

Theo những người tham gia "ra đề tại vòng trong", việc làm của họ cốt yếu là cắt mấy câu của đề này và dán vào đề khác từ các đề có sẵn. Phải ghi chú tí ti để bạn đọc có thể mường tượng "vòng trong" là gì. Đây là vòng cuối cùng mà người tham dự bị cách ly tại một địa điểm nào đó, được công an, an ninh gác trong, gác ngoài, phá sóng, ra vào phải qua máy soi như lên máy bay…

Đề thi có đích thật tương đồng? - Ảnh 1.

Thí sinh xem lại đề thi môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: TẤN THẠNH

Theo miêu tả của Phó Cục trưởng Cục điều hành chất lượng - Bộ GD-ĐT Sái Công Hồng trên báo chí, người ta có thể tưởng tượng được việc làm còn lại của nhóm "ra đề" bản tính chỉ là cắt một vài câu của đề này ghép vào đề kia… việc làm này khiến người viết nhớ đến thời đoạn (khoảng các năm cuối nhiều năm 1980-1990) thi theo "bộ đề" in sẵn bán trên thị trường. công việc của người "ra đề" (cũng được canh gác rất chặt chẽ) chỉ còn là việc "cắt dán".

Việc làm này tiếp đến bị bãi bỏ vì chẳng giống nơi đâu.

Thiếu Công bằng trong kỳ thi tầm quốc gia

Việc đưa đề thi vừa soạn sẵn và thi thử vào ngay kỳ thi thật khiến cho vấn đề nữa: Sự Công bằng. Chính Phó Cục trưởng Sái Công Hồng cho hay đề thi được thi thử với chính học trò lớp 12. vậy nên, học sinh tại những trường chẳng thể tiếp xúc những câu hỏi thi thử này sẽ bị thiệt thòi đối với anh chị được làm bài trước. Ai sẽ giải đáp câu hỏi về bài toán Công bằng cho TS? Về quy tắc, câu hỏi đề thi phải nạp vào nhà băng có hàng vạn câu trước hằng năm, như thế mới đảm bảo được bảo mật và Khách quan.

Về sự "tương đương" giữa nhiều mã đề thi, ông Hồng cho rằng "sẽ cà nhắc nếu so sánh độ khó giữa nhiều đề mà chỉ có thể so sánh trong ma trận tổng thể bài thi. Cùng một nội dung tri thức cơ nhưng mà tại mã đề này rơi vào nhóm câu hỏi dễ, còn mã đề khác lại sử dụng để hỏi thuộc nhóm câu hỏi khó". diễn thuyết này khiến người ta phải khúc mắc.

Thực tế, dù theo cùng một quy ước hay ma trận, độ khó của đề thi phụ trực thuộc các yếu tố khác nhau, cùng với đó có độ khó từng câu, chứ chẳng thể nói rằng mọi đề thi chiếu theo ma trận ắt có độ khó như nhau - nhất là với cách làm "đi tắt đón đầu" với việc xây dựng chuỗi ngân hàng câu hỏi. Nói như thế e là quá chủ quan, chẳng khác là bao bảo 2 người có trọng lượng, chiều cao như nhau và ăn mặc như nhau… là mọi thứ cũng như nhau? Lập luận về sự so sánh 2 đề thi theo cách đó khó thuyết phục được người khác.

Kỳ thi THPT quốc gia ngoài mục đích xét tốt nghiệp THPT còn có giá trị ý nghĩa xét tuyển vào trường đại học, CĐ. Mọi người đều biết tính hệ trọng của kỳ thi này so với TS. Chỉ hơn kém nhau nửa điểm, người này thành sinh viên tuy nhiên người kia đứng ngoài cổng trường đại học, CĐ. Vậy kỳ thi này là kỳ thi cần thiết. vì vậy, để đảm bảo Khách quan, mọi TS trong cùng đợt thi phải giải cùng một đề.

Sao chứng minh được độ "tương đương"!

Vả lại, thế nào là tương hợp? tương đồng theo định lượng, định tính hay cả hai? Nói là "tương đương" thì dễ nhưng chứng minh sự tương hợp lại là một chuyện rất là khó. Xin dẫn một ví dụ về môn ngoại ngữ, 2 bài đọc khác nhau về nội dung đã có độ khó tự thân khác nhau, như cách hành văn, bố cục… đó là chưa kể uy tín câu hỏi (nhất là câu hỏi trắc nghiệm khách quan) có tốt không...

Việc phải có rất nhiều mã đề thực thi từ mấy năm trước đến nay chủ yếu chuyên dụng cho chống ăn gian, quay cóp trong thi cử chứ ko có mục tiêu gì khác hơn. dù thế, muốn bảo đảm tính Khách quan, các mã đề cần phải lên đường từ cùng một đề. Ai cũng biết, trong một đề thi, câu có lẽ được đặt lên trước để giảm stress tâm lý cho TS. Song, dù có bị đảo lộn, nội dung vẫn là một, còn hơn họ phải làm vài cái gọi là đề thi tương đồng.

Như vậy, cho TS thi những đề thi "tương đương" đã là một sự không công bằng, chưa nói về các đề thi có tương đồng thật hay ko. 

Những kỳ thi cần thiết đều dùng một đề thi

Nếu dẫn chứng đến thế giới, tôi được biết những nước cho TS thi cùng thời điểm làm cùng một đề. hầu hết TS có múi giờ thích hợp trên toàn cầu đã ghi danh thì đều thi cùng một đề (như TOEFL hay IELTS của tiếng Anh). những kỳ thi cấp thiết (high-stake), ảnh hưởng đến cuộc đời TS (như THPT quốc gia) thì việc này càng cẩn thận, nếu không thì TS sẽ kiện họ "sạt nghiệp".

Tại nguồn cội của những người sáng tạo sáng kiến nhà băng câu hỏi như ETS (Mỹ), Cambridge (Anh)…, người ta tiến hành xây dựng chuỗi ngân hàng câu hỏi chứ không phải nhà băng đề thi. nhầm lẫn về định nghĩa sẽ làm cho lầm lỗi trong mắt xích tiến hành. Người ta thận trọng với từng câu hỏi (item). Mỗi câu hỏi được gửi đến một vài nhà chuyên ngành thuộc chuyên môn hẹp tại những nơi để thẩm định, đóng góp ý kiến, chỉnh sửa (validate), kèm theo bảng đối chiếu chi tiết…

Nguyễn Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét