Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

Nữ thủ khoa vinh hạnh lúc b�� mẹ bán hàng rong tại Sài Gòn

Nguyễn Thị Thanh Danh chung vui cùng các hội viên trong gia đình trong ngày biết kết quả là thi THPT Quốc gia. Ảnh: Thạch Thảo.

Nữ thủ khoa chung vui cùng g/đình trong ngày biết kết quả là thi THPT Quốc gia. Ảnh: Thạch Thảo.

Chiều 6/7, trời tỉnh quảng ngãi đổ mưa sau bao ngày nắng gắt. Trong căn hộ nhỏ tại làng quê thôn Nam Phước (Nghĩa Thuận, Tư Nghĩa), Nguyễn Thị Thanh Danh cũng vừa đem đến một "cơn mưa" mát lành cho ba mẹ. Danh là thủ khoa khối B tại quảng ngãi với tổng điểm 29,8 (Toán 9,8; Sinh 10; Hóa 10).

Niềm vui vỡ òa lúc con gái út đỗ thủ khoa, ông Nguyễn Phúc Ảnh (51 tuổi), cha Danh trải lòng: "Lâu lắm rồi cả nhà mới đoàn tụ, cũng lâu lắm rồi mới có một niềm vui lớn thế này".

Danh là con út trong g/đình có 3 bằng hữu, anh cả và chị gái đều học đại học. "Từ lúc đàn ông đầu vào tp. hcm học, tôi phải vào thành phố sài gòn làm 'thợ đụng' (đụng gì làm đó) để nuôi con", người cha kể. Anh đi học xa, chị của Danh chọn học trường sắp nhà để tiết kiệm giá tiền và ở nhà dạy dỗ em.

Từ nhỏ, Danh đã diễn đạt phẩm chất thông minh. đ/biệt, em có năng năng khiếu với môn Toán. Sau khi đạt giải cuộc thi Olympic Toán trên Internet toàn quốc, Danh thi đỗ vào lớp chuyên Toán trường THPT chuyên Lê Khiết.

"Đến khi Danh vào THPT thì tôi cũng phải vào sài gòn buôn gánh bán bưng để cùng chồng nuôi con. nhà để ở quê, hai chị em thuê mướn chung một phòng trọ tại phố cùng nhau học tập và sinh hoạt", bà Nguyễn Thị Bích Thu, mẹ Danh tiếp lời.

Cô học trò bắt đầu sinh hoạt xa ba mẹ, xa mảnh vườn ở quê nhà khi vào lớp 10 với những bỡ ngỡ. thế nhưng bù đắp cho các số tiền không nhiều nhặn đều đặn gửi về cho con, tình thương và sự quan tâm ba mẹ dành cho Danh luôn đầy đủ.

"Tối nào ba mẹ cũng gọi số cho em rất lâu. Đến mức anh em chọc sao mẹ gọi hoài. Em chẳng hề tự ti với việc làm của ba mẹ, thậm chí càng tự hào vì cực khổ của phụ huynh giúp em và các bạn cố hết sức học tập", Danh san sẻ.

Do g/đình khó khăn, Danh chỉ học thêm môn Toán để giúp ba mẹ đỡ gánh nặng lo toan. những môn học khác, ngoài giờ giảng của thầy cô tại trường, em tự học một mình qua sách vở.

Chia sẻ về "bí quyết" học tập, Danh cho là việc học tập cần ưu tiên sự thư thái, không dồn ép bản thân lúc thấy "không vô nữa". "Mình thích học cái gì thì học ngay vào hồi ấy", Danh nói.

Thương cha mẹ phương xa nặng nhọc, Danh không ngừng nghỉ quyết chí và đạt học trò giỏi 3 năm liền, tiếp nối thành tích 9 niên học trước đó. Năm lớp 11 và 12, em đạt huy chương bạc và vàng Cuộc thi Olympic Toán trên Internet toàn quốc, được Chủ viên tịch ủy ban nd tỉnh quảng ngãi khen tặng.

Ngôi nhà nhỏ của Danh tại thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa. Ảnh: Thạch Thảo

Ngôi nhà nhỏ của Danh tại thôn Nam Phước, xã Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa. Ảnh: Thạch Thảo.

"Trong suốt 3 năm học, vợ chồng tôi chưa thể dự một bữa họp bố mẹ nào. Chỉ có chị cháu đi họp bố mẹ cho em", ông Ảnh nhìn con gái âu yếm.

Trước kỳ thi THPT quốc gia 3 ngày, vợ chồng ông về quê báo ơn, tiếp thêm tinh thần cho con gái. Rồi cuộc sống mưu sinh lại kéo vợ chồng ông trở lại tp. hcm.

"Hôm qua là ngày giỗ ba, vợ chồng tôi lại dắt nhau về quê. Thật trùng hợp là con gái đỗ thủ khoa. về chúng tôi vui không lời nào tả xiết", người cha vui mừng nói.

Gia đình có 5 người thì có đến 4 đứa ở trọ. Ngồi bên ba mẹ và bà nội trong ngày sum họp, cô thủ khoa thổ lộ: "Ba mẹ tới công sở vất vả ít quan tâm đến sức khỏe. Em muốn học ngành y dược để tương lai có thể tự tay chăm lo cha mẹ khi về già".

Ngoài học giỏi, Danh còn là cô gái đa tài, hát hay và biết chơi những nhạc cụ như guitar, sáo, organ. Giữa căn phòng yên ấm, Danh đệm guitar hát bài: "Cây đàn sinh viên". Ca từ bài hát như phác họa bức tranh tương lai, nơi Danh sẽ biến ước mơ của mình thành hiện thời.

Thạch Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét