Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp

  • Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chuẩn xác?
  • Đề thi có thực sự "tương đương"?
  • Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn
  • Đề chưa đủ "đô" phân loại vào ĐH
  • Mã đề thi khác nhau, thiệt thòi cho thí sinh!
  • Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chính xác?

    Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chính xác?

  • Đề thi có thật sự "tương đương"?

    Đề thi có thật sự "tương đương"?

  • Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chính xác?

    Đáp án môn toán và tiếng Anh chưa chính xác?

  • Đề thi có đích thật "tương đương"?

  • Đôi điều đọng lại sau một kỳ thi lớn

  • Đề chưa đủ "đô" phân loại vào ĐH

  • Mã đề thi khác nhau, thiệt thòi cho sĩ tử!

Trong 3 năm đơn vị chịu trách nhiệm thi THPT quốc gia thì năm 2017 là năm có tổng số lượng thí sinh (TS) vi phạm quy chế ít nhất (năm 2015 số TS vi phạm quy chế là 776, năm Bính Thân này là 328, năm 2017 chỉ 72 trường hợp). các ý kiến khúc mắc tại sao kỳ thi năm 2016 lại thành công tốt đẹp tại góc độ đơn vị chịu trách nhiệm?

Giảm phạm quy nhờ thi trắc nghiệm?

Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) cho rằng nhờ đổi mới cách thức thi theo hình thức trắc nghiệm Khách quan, mỗi TS trong cùng một phòng thi có một mã đề thi riêng nên số TS vi phạm quy chế giảm những đối với các năm trước.

Thạc sĩ Trương tiến sĩ, giảng viên trường đh nhà băng tp.hồ chí minh, cho là phương pháp thi trắc nghiệm thật sự giảm được TS vi phạm quy chế. chi tiết, TS không có thời gian để quay cóp do làm bài thi trắc nghiệm. tuy nhiên với bài thi này, ngoài những câu hỏi có tính chắc hẳn đúng, TS cũng có thể đánh tình cờ phương án kế hoạch trả lời mà ko biết đúng hay sai, việc này có thể giúp TS gỡ điểm. bởi thế, TS không cần phải quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi.

Nhiều bất hợp lý trong bài thi tổ hợp - Ảnh 1.

Thí sinh tranh thủ ôn bài trước khi thi tổ hợp khoa học xã hội Ảnh: Hoàng Triều

Đại diện một trường đh tại tp sài gòn có ý kiến là thi theo hình thức trắc nghiệm cũng giảm tiêu cực. tuy nhưng năm 2016, kỳ thi giao về cho địa phương chủ trì thì cũng có các hình thức giảm nhẹ so với TS tỉnh nhà về hướng "nhẹ tay" hơn với TS. Chính do đó, lượng TS vi phạm giảm mạnh so với nhiều cụm thi do nhiều trường đh chủ trì những năm trước.

Quá sức ép, stress tại bài thi tổ hợp

Theo ghi nhận của phía chúng tôi, nhiều TS sau buổi thi khoa học tự nhiên cho biết đề thi tổ hợp quá dài, các TS vì nhọc mệt nên "đánh lụi", nhất tại môn thi thành phần là môn sinh vật học.

Một thầy giáo ở Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP HCM) nhận xét rằng chỉ xem 5 đến 10 mã đề thi là thấy có sự bất hợp lý, đấy là chừng độ khó - dễ giữa nhiều mã đề không tương đương nhau nên thiệt thòi cho TS. thầy giáo này cũng có ý kiến là khi trước, 50 câu hỏi trong 1 buổi thi đã khiến TS căng não, huống hồ giờ đây tăng lên 120 câu trong một buổi. chẳng những là số câu, việc duy trì bài thi tổ hợp còn bất lợi cho TS trong giai đoạn xét tuyển vào ĐH, CĐ. chả hạn, TS áp dụng khối A1 để xét tuyển thì chỉ cần làm bài tốt môn thành phần vật lý. nhưng với TS xét tuyển bằng khối B thì quá thiệt thòi, làm xong môn vật lý đã mệt, còn phải dành sức làm tròn 2 môn còn lại, đấy là chưa tính ảnh hưởng đến tâm lý làm bài của TS.

Một bất hợp lý nữa của bài thi tổ hợp là việc phân bổ số câu hỏi trong bài thi ko tương xứng với lượng tri thức của từng môn trong phân phối chương trình. Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng Tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM), có ý kiến là thời gian những môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp có sự bất hợp lý. Thầy Đăng Du lý giải: Việc phân bổ đồng đều 40 phút/môn có sự bất hợp lý và hợm hĩnh nhau khá lớn đối với khối lượng tri thức, thời lượng của từng môn trong phân phối chương trình. Ba môn, lượng kiến thức khác nhau mặc dù vậy lúc khám xét kiểm tra, đánh giá lại đánh giá như nhau khoảng thời gian như nhau là không ổn. "Chương trình môn nguồn gốc lớp 12, nhiều em học cả lịch sử thế giới và đất nước việt nam, tổng cộng 21 chương trong khi môn giáo dục công dân, các em chỉ học 9 bài tuy nhiên cùng làm bài thi trong 40 phút. Việc đánh giá kiến thức 21 chương lai lịch trong 40 câu là quá nặng cho TS" - thầy Du nói.

"Nếu vẫn duy trì bài thi tổ hợp thì Bộ GD-ĐT nên xem lại lượng tri thức từng môn sao cho đồng bộ hoặc tri thức nào là cốt yếu để phân phối khoảng thời gian hợp lý" - thầy Du đề nghị.

Nên tích hợp câu hỏi các môn trong đề thi

Bà Nguyễn Hồng Sáng, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Bình Dương, cho là việc xếp đặt thi 3 môn trong tổ hợp môn trong vòng suốt gần 180 phút gây áp lực quá căng thẳng đối với TS, nhiều TS không thi đủ 3 môn tuy nhưng vẫn phải ngồi chờ hết giờ thi mới được rời khỏi phòng thi là bất hợp lý.

Trong lúc đó, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó trưởng Phòng Tuyển sinh và mối quan hệ đơn vị trường đh Công nghiệp Thực phẩm tp hcm, có ý kiến là nên tổ chức sự kiện tích hợp các môn thi trong từng câu hỏi của đề thi, điều này sẽ tốt hơn rất là nhiều đối với đề thi tổ hợp với nhiều môn thành phần như năm Bính Thân.

Đặng Trinh - Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét