Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

10 điều bạn có thể làm đ�� con tinh tường hơn

Trẻ cần thầy giáo và phụ huynh tương hỗ nhiều gì để lớn mạnh kinh nghiệm nhận thức, tiến hành xây dựng ý nghĩa - giá trị, tạo thành ý kiến để đạt được thành công tốt đẹp? một vài sáng kiến tiếp sau đây được đăng tải trên The Guardian ngày 25/7, tùy thuộc phương pháp tiếp cận của giáo sư Deborah Eyre. 

Tư duy đúng

1. Nếu trẻ gặp vướng mắc trong một việc gì đó, đừng xử lý giúp trẻ. thay cho đó, bạn hãy nhẹ nhàng hỏi "Con có thể làm cái này theo cách nào?", "Con đã từng làm cái gì tương tự trước đây chưa?", "Vậy khi đó con đã làm như thế nào?" Điều này giúp trẻ tự phát triển ý tưởng và giảm bớt suy nghĩ mình không được làm được các thứ.

2. triển khai xây dựng tư duy toàn cảnh là điều rất quan trọng. Để làm được điều đó, bạn có thể hỏi trẻ "Chuyện gì sẽ diễn ra nếu trời không bao giờ tối/ những dòng sông trở lên khô hạn/ mọi người không tuân thủ pháp luật?" Một đứa trẻ sáng dạ thường có thể có khả năng liên hệ những gì được học với thế giới bát ngát.

10-dieu-ban-co-the-lam-de-con-thong-minh-hon

Mong muốn được biết lớn hơn - tính tò mò - là yếu điểm của việc học. Ảnh: Getty Images

3. "Con có thể cân một con hươu cao cổ/ tê giác/ cây cầu/ ngôi nhà/ ngôi sao theo cách nào?" những câu hỏi tương tự giúp triển khai xây dựng trí tưởng tượng cho trẻ. triển vọng sáng tạo giúp hiệu quả học tập cải thiện ngạc nhiên.

4. Để phát triển tư duy phản biện hoặc tư duy logic, bạn có thể sử dụng đến những câu hỏi như "Con nghĩ vấn đề vì sao bánh mì lại bị mốc nếu không bảo quản/ vấn đề vì sao trẻ nhỏ lại khóc/ vì sao lá rụng khi mùa thu tới?" Việc đề ra những giả thiết, tìm căn do và bằng chứng là một trong những đặc trưng liên quan các nhất đến thành công trong học tập.

5. Người lớn có thể giúp trẻ theo dõi tiến độ của mọi việc bằng cách hỏi "Con cần gì để có thể làm cái đó? Làm cỡ nào con khám xét kiểm tra được là con đang đi đúng hướng?" Đây là chìa mở khóa của việc cực đại hóa các kinh nghiệm tư duy.

Hành xử đúng

6. Trẻ cần có sự tự tin về trí tuệ, thậm chí khi học một thứ gì đó cực kỳ khó. Bạn hãy dùng phương pháp tiếp cận "có thể làm được". Ví dụ, lúc trẻ nói ko làm tốt một việc gì đó, bạn khuyến khích: "Mẹ biết con có thể làm được. Mẹ biết việc này ngay lúc này cực kỳ khó nhưng mà nếu con chịu khó học cách làm, nó sẽ rất dễ thôi".

7. Điều cần thiết khác trong học tập là tư duy hòa nhãn. Việc đón nhận những ý tưởng mới là biểu hiện của một đứa trẻ cầu tiến. Bạn hãy bắt đầu bằng việc tự tháo bỏ tư duy cũ, lấy bản thân làm hình mẫu để con nhìn trực tiếp vào và hiểu được việc tiếp thu những ý tưởng khác lạ đối với nghĩ suy của mình.

8. trẻ em rất tò mò và sẽ đặt càng ngày càng nhiều câu hỏi hơn nếu bạn liên tục trả lời, dù rằng tổng số lượng câu hỏi sẽ giảm đáng kể lúc bắt đầu đến trường và chỉ có giáo viên tại đó để giải đáp. mong muốn được được biết nhiều hơn là yếu điểm của việc học. Trẻ càng tò mò thì càng sẽ có khả năng thành công ở trường học và trong đời sống - sinh hoạt, do đó bạn nên kích thích tố chất này lớn mạnh nhiều hơn.

9. luyện tập là cách duy nhất để giỏi một việc gì đó. Bạn hãy giúp trẻ đảm bảo việc tiến hành thực hiện luôn luôn, cẩn trọng và có phương án kế hoạch, hướng tới những mục tiêu nhiều hơn, và nên tập dượt cả những việc trẻ vốn không làm tốt.

10. tiếp tục làm một việc dù bắt gặp vô cùng nhiều gian nan là những tín hiệu cần thiết của những đứa trẻ thành công tốt đẹp trong sau này. Bản thân bạn hãy làm tấm gương về đức tính bền chí. Với con trẻ, bạn có thể nói chuyện về nhiều gì sẽ xảy ra nếu ko ai kiên nhẫn - những người dân cày không lưu tâm đến việc thu hoạch mùa màng, người thợ xây ko hoàn tất căn hộ chung cư, bác sĩ phẫu thuật ko hoàn thiện ca mổ. Với các đứa trẻ nhiều hơn, bạn có thể khuyến khích cảm nhận thấy vinh hạnh về những việc mình làm để trẻ có nguồn động lực kiên trì lớn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét