Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Điểm sàn tăng tuy vậy không còn giá trị

  • Điểm cao vẫn lo rớt ước mong 1
  • Nhiều trường xác định điểm xét tuyển bằng sàn
  • Các trường đại học đồng loạt công bố điểm xét tuyển
  • Điểm sàn 2017: 15,5 điểm cho tất cả các tổ hợp
  • Điểm cao vẫn lo rớt khát vọng 1

    Điểm cao vẫn lo rớt thoả ước 1

  • Nhiều trường xác thực điểm xét tuyển bằng sàn

    Nhiều trường xác thực điểm xét tuyển bằng sàn

  • Điểm cao vẫn lo rớt ước muốn 1

    Điểm cao vẫn lo rớt ước muốn 1

  • Nhiều trường xác thực điểm xét tuyển bằng sàn

  • Các trường đh nhất loạt bàn hành điểm xét tuyển

  • Điểm sàn 2017: 15,5 điểm cho tất cả nhiều tổ hợp

Ngày 12-7, Bộ Giáo dục & Đào tạo và tập huấn (GD-ĐT) công bố điểm sàn xét tuyển ĐH năm 2017 cho toàn bộ các tổ hợp là 15,5 điểm. Với điểm sàn này, số sĩ tử (TS) trên điểm sàn là 535.798 trong lúc tổng tiêu chí là 332.496, đạt hệ số dư dôi là 1,61.

Vì sao điểm sàn là 15,5?

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay điểm sàn được xác nhận tùy vào 3 y/tố. trước hết, đảm bảo uy tín nguồn tuyển cho hầu hết các trường đh, đây là tập trung số 1. Thứ hai, đảm bảo nguồn tuyển cho nhiều trường, nếu cao quá thì các trường tuyển sinh trắc trở. Thứ ba, sự dịch chuyển TS của các vùng miền, năm nào cũng có hệ số dôi dư mặc dù thế vẫn thừa-thiếu nguồn tuyển tại nhiều vùng miền. điểm cao tại những địa phương thường dịch về nội thành lớn nên nhiều địa phương thường thiếu nguồn tuyển.

Điểm sàn tăng thế nhưng không còn giá trị ý nghĩa - Ảnh 1.

Phụ huynh nghiên cứu thông tin dữ liệu xét tuyển vào trường đh Tôn Đức Thắng Ảnh: Tấn Thạnh

"Chúng ta đã biết từ khi bắt đầu 3 chung, điểm sàn cũng rung chuyển 13-14,5, năm 2016 đã nâng lên 15 và nay là 15,5 điểm. Tuy tăng 0,5 điểm thôi nhưng mà đó cũng được xem là sự phấn đấu cực lớn của TS và nhà trường trong công tác giảng dạy, học tập. năm nay, TS thi tại địa phương mình, nhiều em làm bài có vẻ tự tin hơn nên chất lượng được nâng cao và điểm số tốt hơn. vì vậy, điểm đầu vào cũng tăng cường chút xíu để thích hợp với tình hinh thực tế" - ông Ga lý giải.

Theo ông Ga, với điểm đầu vào như vậy, hội đồng đã phân tích - tìm hiểu rất nhiều góc cạnh và lo liệu từng mức điểm - với mức đó, bao nhiêu TS đạt và không đạt, tổng thể toàn quốc và từng vùng miền. Bộ cũng tính toán đến sự rung chuyển của TS. năm 2016, Bộ GD- ĐT có nhiều thêm một phương tiện k/thuật là chạy thử phần mềm xét tuyển với cơ sở thông tin và TS đã ghi danh. kết quả là điểm thi vừa qua cũng đã xác định lượng TS trúng tuyển tại nhiều trường đại học khác nhau.

Với mức 15,5 điểm, Bộ GD-ĐT đã chạy thử phần mềm dữ liệu, nhận định được 90 trường trước nhất sẽ tuyển đủ chỉ tiêu ngay đợt đầu và tổng TS tuyển đủ trong đợt thứ nhất khoảng 83%. có nghĩa là trường tốp trên sẽ tuyển được ngay tức khắc và 83% TS trong dịp 1 - tương thích với nhiều năm trước (khoảng 75%-85% đợt 1). dù vậy, đây là con số ghi danh trước lúc thi còn tới đây, TS có thể điều chỉnh ước muốn cơ mà không lẽ cũng không đổi thay những.

Điểm sàn chỉ có ý nghĩa tượng trưng

Năm nay là năm cuối cùng Bộ GD-ĐT xác nhận ngưỡng uy tín chất lượng đầu vào. thực tiễn, điểm sàn đã không còn nhiều ý nghĩa.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường đại học Sư phạm phương tiện kỹ thuật tp hồ chí minh, có ý kiến là nhiều trường tốp trên dửng dưng đến điểm sàn bởi thực tại, điểm chuẩn hằng năm cao hơn điểm sàn rất nhiều và chắc chắn nhiều trường này sẽ xét đủ định mức trong lúc 1. bấy lâu, vẫn có nhiều trường không tuyển đủ chỉ tiêu không phải vì thiếu nguồn mà cốt yếu đấy là trường tại những địa phương, các trường, ngành kém thu hút.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng trường đại học k.thuật thành phố sài gòn, kết quả điểm thi của TS năm 2016 này cao hơn năm ngoái, cốt yếu chú ý hơn tại mức 18 điểm. thành thử, việc Bộ GD-ĐT đưa ra mức điểm sàn 15,5 cho tất cả nhiều tổ hợp xét tuyển vẫn làm nên lượng dư dả lớn. cơ mà, so với năm Bính Thân, tổng số TS ghi danh thi THPT quốc gia năm Bính Thân này giảm, số TS ghi danh xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia giảm trong khi chỉ tiêu những trường đại học tăng nên tại chừng mực nào đó, tuyển sinh năm 2016 này sẽ trắc trở hơn. khó khăn đó rơi vào các trường tại địa phương, nhóm trường cuối bảng khó tuyển sinh. trên thực tế, năm Bính Thân, những TS đủ điều kiện xét tuyển thế nhưng vẫn ko tham dự.

Thạc sĩ Trương tấn sĩ, giảng viên trường đh chuỗi ngân hàng tp.hồ chí minh, cho rằng báo cáo - thống kê trên của Bộ GD-ĐT dựa vào số TS đăng ký dùng kết quả là thi để xét tuyển ĐH dù thế hiện tại, với những trường ngoài công lập, TS vẫn có thể dùng học bạ để xét tuyển. "Có thể có TS không đủ điểm sàn để xét tuyển theo kết quả thi THPT cơ nhưng mà vẫn dư điều kiện để xét tuyển vào ĐH nếu sử dụng kết quả là học bạ THPT. Điểm sàn cho nên không có nhiều giá trị" - thạc sĩ Trương tiến sĩ nhìn nhận. 

Tư vấn trực tuyến: "Làm sao để có cơ hội trúng tuyển cao nhất?"

Từ 14 giờ hôm nay, 13-7, Báo Người lao động tổ chức buổi giao lưu qua mạng với đề tài: "Làm sao để có cơ hội trúng tuyển cao nhất?".

Tham gia buổi trực tuyến có những chuyên gia: PGS-TS Đinh Đức Anh Vũ, Trưởng Ban huấn luyện ĐHQG TP HCM; tấn sĩ Lê Chí Thông, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Bách khoa TP HCM; ThS Trần Đình Huyên, Trưởng Ban đào tạo tiền đề tphcm - trường đh Ngoại thương; tấn sĩ Đặng giữ vững ý chí, Trưởng Phòng công tác sinh viên trường đh Nông Lâm TP HCM; ThS Phan Thị Thu Phương, Phó trưởng Phòng đào tạo trường đh Mở tphcm.

Trong buổi tư vấn trực tuyến này, những chuyên gia sẽ tư vấn cho TS có nên thay đổi ước mơ hay không, đổi thay cỡ nào để có cơ hội trúng tuyển cao, cách xét tuyển vào những trường đh, các ngành, chương trình đào tạo…

Buổi tư vấn thuộc chuỗi chương trình Đưa trường học đến TS 2017 do Báo Người cần lao tổ chức với sự tài trợ của đơn vị CP Phân bón Bình Điền (tài trợ chính), Vingroup và SunGroup (tài trợ phụ).

Huy Lân - Ngọc Dung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét