Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Bước ngoặt của nam sinh giành huy chương bạc Tin học châu Á

Phan Minh Hoàng (lớp 12 Tin, trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM) là người đầu tiên được xướng tên trong lễ ngợi ca học trò giỏi niên học 2016–2017 tại tp. hcm, với thành tích huy chương bạc cuộc thi Olympic Tin học châu Á (APIO) 2017.

"Tin học như ngã rẽ trong suốt thời phổ thông của em, bởi trước đó em thích nhất là môn toán", Hoàng nói và cho hay đang bắt đầu chuẩn bị hành trang cho chuyến du học ở Đại học ĐH Waterloo (Canada), ngành khoa học - công nghệ máy tính vào tháng 9.

buoc-ngoat-cua-nam-sinh-me-toan-gianh-huy-chuong-bac-tin-hoc-chau-a

Hoàng sẵn sàng cho chuyến du học ngành khoa học máy tính ở Canada. Ảnh: Thảo Ly.

Ba năm trước, Hoàng đăng ký dự thi vào lớp chuyên Toán trường Phổ thông Năng khiếu thế nhưng kết quả là không tốt buộc cậu phải thay đổi ước muốn. 

Nhớ lại ngày đó, Hoàng kể đã các lần dị đồng ý kiến với bố mẹ để gìn giữ mong ước đam mê sở thích của mình. Bố mẹ muốn Hoàng chọn lớp chuyên Lý, Hóa để hướng đến ngành kinh tế trong mai sau và cho rằng "Tin không nằm ở trong các môn xét tuyển vào đại học", lúc chú trọng học chuyên thì sẽ dễ học lệch nhiều môn khác. 

Hoàng vẫn quyết tâm với môn Tin nên mẹ cậu - vốn là lập trình viên - ra điều kiện: "Nếu con ko quyết chí như lời nói, cho cha mẹ thấy bản thân nghiêm chỉnh với quyết định của mình".

"Mẹ nói nhẹ nhàng nhưng mà em luôn ghi trong lòng để nỗ lực, đó thật sự là bước ngoặt cấp thiết với em. Em chọn và hứa với phụ huynh sẽ chịu mọi nghĩa vụ về quyết định này", Hoàng kể.

Năm đầu tiên vào lớp chuyên Tin, cũng có khi Hoàng tưởng chừng đã bỏ cuộc vì chưa thể vượt qua được áp lực khi bạn bè đã định hướng rõ nghề nghiệp, hướng đi trong lúc cậu như một kẻ "tay ngang" đang ở vạch xuất hành.

Vì lời hứa hẹn với cha mẹ, Hoàng lại tìm mọi cách, phấn đấu hơn từng ngày. May mắn đến với Hoàng khi được nhiều thầy trong tổ bộ môn tương hỗ, định hướng cụ thể việc học, đồng thời khích lệ cậu các lúc khó khắn.

Hoàng thấy được rằng, học Tin cũng như học Toán, mỗi khi giải được bài cậu lại khám phá những điều ngạc nhiên - thú vị. "Chỉ với một chiếc máy tính và vài dòng code, con người có thể đổi thay cả thế giới. Thế giới không phải đã đổi thay mạnh mẽ lúc có Youtube, Facebook... thành lập? ", nam sinh chia sớt.

Khi nắm vững tri thức cơ bản của Tin học, Hoàng tự đặt cho mình nhiều câu hỏi khó, rằng làm sao để có được nhiều hàng hóa k/thuật để chuyên dụng cho hoàn hảo nhất đời sống con người. Mỗi ý tưởng mới cứ lóe lên trong đầu lại khiến Hoàng mày mò, tìm tòi tài liệu đọc, học và làm theo. Cậu cũng luôn luôn luận bàn với mẹ và học hỏi được nhiều tri thức căn bản về lập trình, khoa học - công nghệ máy tính.

Ba năm học THPT, Hoàng đoạt giải nhì quốc gia môn Tin học, giải động viên tin học trẻ thành phố và một tấm huy chương vàng Olympic 30-4. ở cuộc thi APIO 2017 hồi tháng 5 với hơn 500 thí sinh thuộc 30 nước và vùng lãnh thổ tham gia, nam sinh giành được huy chương bạc.

"Mỗi lần tham gia những cuộc thi, em ko bị sức ép phải đạt giải thưởng cao mà chỉ mong muốn được trải nghiệm, đ.biệt là làm quen và học hỏi từ nhiều bạn khác. các cuộc thi này giúp em mở rộng tầm khoảng nhìn, có khoảng thời gian học tập nghiên cứu nghiêm túc hơn", nam sinh nói, giọng từ tốn.

buoc-ngoat-cua-nam-sinh-me-toan-gianh-huy-chuong-bac-tin-hoc-chau-a-1

Minh Hoàng (thứ hai từ phải qua) cùng đội tuyển  Olympic Tin học. Ảnh: Hoàng Phan.

Ngoài Tin học, Hoàng cực kỳ thích học ngoại ngữ. Mê truyện trinh thám Conan từ bé, Hoàng học tiếng Nhật và tìm đọc bản gốc trước lúc nó được chuyển ngữ và xuất bản ở việt nam. Nhờ vậy mà hồi học cấp hai cậu giành được học bổng hai tháng trải nghiệm phong tục tại Nhật.

Sau lần xuất ngoại trước tiên đó chàng trai đã thiêu đốt giấc mơ du học để kết nạp các kiến thức hơn. Hoàng tiếp tục đầu tư vốn quãng thời gian học tiếng Anh và đạt được thành tích tốt ở nhiều kỳ thi với điểm SAT 1.490 trên 1.600 và TOEFL iBT đạt 106 trên 120.

Suốt các năm phổ thông, Hoàng cũng tham dự các hoạt động xã hội như dạy tiếng Anh cho trẻ em đường phố, câu lạc bộ màu bạc lợt Lining dạy vi tính cho trẻ em hay tổ chức sự kiện chương trình giáo dục giới tính cho cộng đồng trẻ. "Hoạt động cộng đồng giúp em cọ xát, hiểu hơn bản thân mình và xã hội", Hoàng san sẻ.

Là người theo sát việc học của con, bà Đoàn Xuân Hương (mẹ của Hoàng) đã từng phản đối con giai chọn Tin học bởi nghề quá nặng nhọc. dù vậy lúc có thể hiểu được đam mê và cố gắng của đàn ông, bà chắt chiu quãng thời gian và lưng vốn trong nghề đạt được vun đắp cho cậu.

"Thành công bữa nay mà Hoàng có phần lớn công lao dạy dỗ của thầy cô. Tôi mừng lắm và chỉ mong được con luôn đạt được các mơ ước", bà nói, ánh mắt đầy hãnh diện.

Thảo Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét