Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Đáp án thiếu chuẩn xác: Thi���t thòi cho sĩ tử!

Một số thầy giáo sau lúc xem kỹ đề và đáp án môn toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã có ý kiến là có câu hỏi mà đáp án của Bộ GD & ĐT và đào tạo (GD-ĐT) nêu ra chưa mật thiết.

Một câu hỏi, những đáp án

Cụ thể, ở câu số 23 mã đề 124, đáp án D là chọn lựa hoàn hảo nhất. dù thế, thí sinh (TS) có thể chọn cả hai lời giải C và D đều đúng.

Đáp án thiếu chuẩn xác: Thiệt thòi cho thí sinh! - Ảnh 1.

Thí sinh dự thi môn tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Tương tự, tại đáp án môn tiếng Anh, câu số 3 mã đề 421 cũng gây các tranh luận. Câu hỏi trắc nghiệm số 3 mã đề thi 421 môn tiếng Anh, đầu đề đề nghị điền vào chỗ trống:

The larger the area of forest is destroyed, ………………………………………..

A. the most frequent natural disasters are

B. the most frequently natural disasters occur

C. the more frequent are natural disasters

D. the more frequently natural disasters occur

Mục đích của câu hỏi này là khám xét kiến thức của TS về cấu trúc so sánh kép (double comparative) nên dễ dàng loại bỏ 2 đáp án sai là A và B.

Đáp án của Bộ GD-ĐT nêu ra là D dù thế chọn lựa C cũng được coi là lời giải đúng. ở lời giải C, sử dụng cấu trúc đảo ngữ vốn không thường gặp trong câu so sánh kép làm cho việc nhầm tưởng rằng việc đảo động từ lên trước chủ ngữ ở một vế của câu so sánh kép là sai. Trong thực tại, sử dụng cấu trúc đảo ngữ ở tình huống này là hoàn toàn được phép (xem ví dụ ở box).

Theo một thầy giáo tiếng Anh nhiều kinh nghiệm của một trường THPT đóng tại quận Cầu Giấy, TP hn, với câu hỏi này thì đáp án C và D đều đúng. dù thế, máy chỉ chấm một phương án đúng và vậy nên là thiệt thòi cho TS.

Điều tối kỵ

Trước đó, với môn thi xuất xứ, các giáo viên cũng cho rằng có một vài câu hỏi chưa bền chặt. Theo một giáo viên, câu 22 mã đề 302 (tương đương câu hỏi số 14 mã đề 316) bị cho rằng có bài toán tới việc đặt câu hỏi, gây khó cho TS.

Câu hỏi này cũng khiến Bộ GD-ĐT phải thay đổi đáp án thi. đáp án đăng trên nhiều phương tiện truyền thông và website của Bộ GD-ĐT trong chiều 24-6 là A. Hôm sau, Bộ GD-ĐT cập nhật lại lời giải thì câu giải đáp đúng lại là kế hoạch D.

Ông Sái Công Hồng, Phó Cục trưởng Cục vận hành uy tín chất lượng - Bộ GD-ĐT, cho biết không có chuyện đổi thay đáp án môn này so với lúc đầu. Theo ông Hồng, lời giải chính thức là bản cứng có chữ ký của tổ trưởng tổ ra đề của các môn thi, có ký duyệt của chủ tịch hội đồng ra đề thi. Sau lúc chấm dứt kỳ thi (chiều tối 24-6), hội đồng ra đề thi thực thi in sao lời giải và đóng dấu treo cho bảo đảm tính pháp lý rồi chuyển đến hội đồng thi của các địa phương để đơn vị chịu trách nhiệm chấm thi. khi cung ứng bản mềm những lời giải bằng đĩa CD cho các báo, rất có thể do lỗi phương tiện kỹ thuật nên đáp án bị nhảy từ A sang D. một vài đề thi được sao chép cùng nhiều đáp án của môn thi trong đĩa CD này, lúc mở ra cũng bị mất, không còn trong tin tức.

Tuy nhiên, thực tại, cả 2 bản đáp án mà Bộ GD-ĐT gửi những địa phương ngày 24 và 25-6 cùng đóng dấu đỏ của Bộ GD-ĐT!

Thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An), cho rằng với một đề thi trắc nghiệm Khách quan, tin tức được chọn phải chính xác, chỉ có một đáp án đúng. Điều tối kỵ của thi trắc nghiệm Khách quan là rơi vào hiện trạng một câu hỏi đang có nhiều phương án kế hoạch trả lời. Một câu hỏi có tương đối nhiều lời giải đúng sẽ làm nên tâm lý hoang mang và gây thiệt thòi cho TS về mặt điểm số lúc xét tuyển (0,25 điểm).

Theo một giáo viên Trường THPT Yên Hòa (Hà Nội), 0,25 điểm tưởng là nhỏ cơ mà thực tế không nhỏ chút nào, vì chừng đó điểm đủ để một TS đỗ hoặc trượt ĐH. Chính do vậy, việc ra đề phải vô cùng được tập trung. các người ra đề phải có dày kinh nghiệm giảng dạy, tâm huyết với việc làm để tránh nhiều sơ sót không đáng có.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét