Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Thầy - trò cùng... lên mây

Với danh hiệu hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ học tập và luyện tập, học sinh (HS) nổi bật về một mặt nào đó hoặc đoạt giải trong nhiều cuộc thi, có nhiều lớp đạt tỉ lệ, tổng số lượng trăm phần trăm HS được khen thưởng.

Học sinh giỏi tăng vọt

Phụ huynh và HS tiểu học rất phấn khích, vui mừng vì được vinh danh, nhận giấy khen và phần quà trong lễ tổng hợp niên học. Số HS lớp 5 có thành tích cao trong học tập và tập tành (trong 5 năm) đang sách nhiễu các trường THCS sẵn sàng tuyển sinh vào lớp 6 ở nhiều thành phố lớn như hà nội, tp hồ chí minh lúc định mức được tuyển nhỏ hơn nhiều so với có nhu cầu thực tế.

Thầy - trò cùng... lên mây - Ảnh 1.

Cần có cách nhận định Khách quan, thành thật hơn trong nhà trường Ảnh: Tấn Thạnh

Ở bậc THCS, THPT trước đây, tỉ lệ HS đạt danh hiệu hiện đại, giỏi hết năm thường chỉ khoảng 10%-20% là cùng, mặc dù thế, mấy năm Bính Thân này, tỉ lệ HS hiện đại, HS giỏi rất là cao, khoảng 30%-40%, có trường, địa phương đạt 50%-60% (chưa tính nhiều trường chuyên, lớp chọn). vậy mà trong giảng dạy, chủ nhiệm lớp, nhiều thầy cô luôn miệng than phiền HS lúc này ham chơi, ít chăm học, thua xa thế hệ học trò ngày trước. Một nghịch lý mà ai cũng biết nguyên nhân sâu xa của nó.

Bốn năm 2016, lúc kết quả là học tập năm lớp 12 được tham gia xét thú nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào những trường đại học, CĐ với tỉ lệ 50-50 thì điểm nhàng nhàng học bạ của HS lớp 12 cùng với các danh hiệu HS hiện đại, HS giỏi ở những địa phương ngày một cao ngất ngưởng. Có đến 80%-90% HS đạt phổ điểm "đẹp" ở mức 7 - 8 - 9. Điểm nhàng nhàng trong kỳ thi THPT quốc gia chỉ cần vài điểm là thừa sức "vượt vũ môn".

Một báo cáo của Bộ GD & ĐT và tập huấn (GD-ĐT) cho thấy mấy năm Bính Thân này, điểm học bạ có xu thế ngày càng vượt xa đối với điểm thi. Có một nghịch lý phát sinh: lúc học thì toàn đạt điểm khá, giỏi dù thế lúc thi thì lại quá các điểm làng nhàng, điểm kém cỏi. Vì thành tích, vì thương HS của trường, của địa phương mình nên tất cả nhiều trường và thầy cô không dại gì cho điểm thấp cả (điểm trong tay mình mà!).

Chính sự biến tướng, không thực chất, không công bằng trong nhận định, xếp loại học lực HS lớp 12 của nhiều trường ngày nay nên có người từng kiến nghị Bộ GD-ĐT nên sớm bãi bỏ cộng điểm học bạ khi tham dự ghi nhận tốt nghiệp THPT hoặc tham gia cộng điểm của học bạ tại chừng độ, tỉ lệ thấp (20-80) để nhà trường, thầy giáo bớt cái gọi là "vì mình" đi.

Cuối niên học, những em đạt cao điểm, thành tích tốt, được khen thưởng thì cha mẹ, HS nào mà ko vui mừng, háo hức nếu nhà trường, thầy cô đánh giá, bảo ban nghiêm chỉnh, thực chất, không chạy theo thứ định mức ảo. trái lại, nếu vì bệnh thành tích, vì nhiều lợi ích khác mà "thổi" những em từ chỗ học thông thường thành HS tiên tiến, HS giỏi, từ điểm số yếu, nhàng nhàng thành điểm số khá, giỏi thì đáng mừng hay đáng lo đây? Hậu quả, hệ lụy của nó ai gánh?

Đồng nghiệp "nương tay"

Mỗi niên học đi qua, những thầy cô phổ thông được cấp trên, nhà trường, đồng nghiệp đánh giá, chấm điểm cũng ko ít lần. Nếu như trước đây nghiêm túc, bền chặt, chưa có nhiều có điểm giỏi, loại tốt thì mấy năm Bính Thân này (giống như HS), các trường, đồng nghiệp khá phóng khoáng trong nhận định, chấm điểm, phân loại anh chị em, đồng nghiệp của mình. kết quả khám xét giấy tờ, giáo án ở tổ, ở hội đồng toàn loại tốt với các nhận xét "có cánh". Trong sổ dự giờ của thầy giáo hiếm gặp loại khá, loại bình quân mà đều đạt điểm tối đa.

Cuối năm, khi tiến hành tổ chức khám xét nhận định những chuyên đề, mô-đun bổ dưỡng thường xuyên theo đề của tổ chuyên môn, sở, phòng GD-ĐT, có câu thầy giáo làm lạc đề, trình bày qua loa, khác xa lời giải. tuy vậy, cuối cùng thì các nhóm, tổ, cả trường lúc gửi bảng điểm lên ban giám hiệu, lên cấp trên cũng rộng lớn điểm giỏi (8, 9, 10)!

Đánh giá chuẩn nghề nghiệp nhà giáo (theo Thông tư 30/2009) và phân loại, nhận định cán bộ, công chức, viên chức (theo quyết nghị 56-NĐ CP/2015) với 4 mức (xuất sắc, khá, làng nhàng, kém; xuất sắc, tốt, hoàn thành, không hoàn thành nhiệm vụ), có mấy ai tại trường, tổ chuyên ngành dính mức bình quân trung bình, kém hoặc hoàn thành, ko hoàn thiện trách nhiệm (may ra, có một vài thầy cô giáo muốn nghỉ hưu trước tuổi)?

Số lượng, tỉ lệ nhiều danh hiệu, hình thức thi đua, khen thưởng năm hết học của cấp trên thời điểm này thường khống chế nhiều trường ở mức 15% tổng số cán bộ, thầy giáo, nhân viên từng doanh nghiệp. Nếu ko có khống chế này, để các đơn vị tha hồ ghi danh, báo cáo gửi lên thì quỹ khen thưởng của chính phủ sớm bị thiếu hụt từ rất lâu rồi!

Tìm ra thầy giáo có 2 năm không hoàn tất bổn phận để tinh giảm biên chế tại trường phổ thông hiện nay rất là trắc trở. nể nả, dễ dãi, tình đồng nghiệp sâu nặng sau bấy nhiêu năm công tác cùng bệnh thành tích đã thấm vào máu thịt… là những nguyên nhân khiến nhà trường, giáo viên cực kỳ khó nhận định, chấm điểm, phân loại đồng nghiệp của mình một cách Công bằng, thành thật.


HỮU SƠN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét