Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Nam sinh giành hai giải vàng Olympic Vật lý trong ba tháng

Những ngày cuối tháng 7, căn nhà của g.đình Đinh dũng cảm rộn rã tiếng cười. "Tôi nhận được hàng trăm lời chúc mừng từ người nhà và bằng hữu. Ai gặp cũng hỏi thăm về thành tích của cháu trong cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế. Là mẹ, tôi rất vinh hạnh về con trai", bà Phạm Vân Anh xúc động nói.

Là một trong 4 sĩ tử giành giải vàng, nam sinh trường THPT chuyên tp hn - Amsterdam đã góp phần làm lên thành tích tốt nhất của đoàn Vật lý việt nam trong lai lịch tham gia Olympic quốc tế. Trước đó, vào tháng 5 Dũng là sĩ tử độc nhất của đất nước việt nam giành giải vàng Olympic Vật lý châu Á.

nam-sinh-gianh-hai-giai-vang-olympic-vat-ly-trong-hai-thang

Đinh anh dũng nhận hoa chúc hạ từ đại diện Bộ GD&ĐT. Ảnh: Dương Tâm

Bố mẹ đều là giảng sư Đại học Mỏ - Địa chất thủ đô hn, Dũng sớm ham mê với nhiều môn khoa học tự nhiên, nhất là Vật lý. "Những năm THCS, em học thiên về Hóa tuy nhiên chưa bao giờ ngừng ham thích Vật lý, không lẽ do gen di truyền từ bố. vì vậy, em quyết định thi chuyên Lý lúc vào cấp 3", Dũng chia sớt.

Luôn khẳng định "có ham mê sẽ có thành công", Dũng nhẫn nại và mạnh mẽ đứng lên từ thất bại. Năm lớp 11, trượt đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia, em rất buồn, mặc dù vậy không từ bỏ. Sau một trong nhiều năm, em giành giải nhì quốc gia rồi vượt qua những sĩ tử để hiện diện ở cuộc thi quốc tế.

Khác với những bạn cùng đội tuyển, Dũng không đọc sách những. Đổi lại, em rất là thích xem những chương trình khoa học - công nghệ trên truyền hình để tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên và nơi sản xuất những bài toán trong sinh hoạt.

"Em là khán giả trung thành của các Film khoa học trên kênh National Geographic hay Discovery. Qua nhiều thước phim thực tại, em có thể học hỏi rất nhiều", Dũng san sẻ và khẳng định đấy là cách học hữu hiệu của em.

Chàng trai sinh năm 1999 cũng đề cao việc chú trọng nghe giảng trên lớp vì "không nắm được bài toán trọng tâm sẽ không được tự học, tự mở rộng kiến thức".

nam-sinh-gianh-hai-giai-vang-olympic-vat-ly-trong-hai-thang-1

Với Dũng, xem phim khoa học là cách học tập hiệu nghiệm. Ảnh: Dương Tâm

Bà Phạm Vân Anh (mẹ Dũng) nhận xét con trai trầm tính tuy vậy thực chất thân thiện, có khả năng ở nhiều môn tự nhiên, và ko dễ bỏ cuộc. Bố mẹ đều là giảng viên nhưng bà ko ép con nối nghiệp. "Tôi luôn khích lệ Dũng đeo đuổi đến cùng đam mê của mình, hi vọng con theo ngành khoa học - công nghệ ứng dụng để sáng chế các hàng hóa bổ ích cho xã hội", bà Vân Anh nói.

Trực tiếp dạy Dũng môn Vật lý, thầy Nguyễn Xuân Quang, Tổ trưởng Tổ Vật lý k.thuật trường THPT chuyên tp hn - Amsterdam khẳng định học sinh học để thỏa đam mê chứ chẳng những vì mục đích thi cử nên tâm lý tốt, ko stress. Ngoài ra, truyền thống học tốt và khôn lớn của thế hệ học trò chuyên Lý trường thủ đô hà nội - Amsterdam cũng là nguồn động lực để Dũng tìm mọi cách. "10 năm trở về đây, học sinh trường Ams giành 17 giải Olympic châu Á và quốc tế, trong đó có 8 huy chương vàng", thầy Quang thông tin.

Trước khi giành hai huy chương vàng Olympic cho Vật lý đất nước việt nam, Dũng đã trúng tuyển hai trường hàng đầu Singapore là Đại học Nanyang và Đại học Quốc gia Singapore. cơ mà, nam sinh quyết định nhập học ngành Cơ điện tử của Đại học Bách khoa tp hn vào giữa tháng 8 tới. "Em dự báo nộp giấy tờ du học thêm một lần nữa để tìm kiếm cơ hội học bổng tốt hơn", Dũng chia sẻ.

11 chàng trai giành giải vàng Olympic Toán, Lý, Hóa quốc tế.

Kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 được tiến hành tổ chức tại Indonesia, 424 thí sinh từ 86 quốc gia và khu vực tham gia. Đội tuyển đất nước việt nam gồm 5 học trò và đều giành huy chương, đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. Đây là thành tích cao nhất của việt nam trong lai lịch thi Olympic Vật lý quốc tế.

4 em đạt huy chương vàng là Đinh can đảm (lớp 12, THPT chuyên tp hn - Amsterdam, Hà Nội); Tạ Bá Dũng (lớp 12, THPT chuyên khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội); Nguyễn Thế Quỳnh (lớp 12, THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình); Trần Hữu bình minh (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An). Huy chương bạc thuộc về em Phan Tuấn Linh (lớp 12, THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét