Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Chỉ được điều chỉnh hoài vọng 1 lần

Khác với năm ngoái, lúc thí sinh (TS) thi xong mới đăng ký xét tuyển thì năm 2016 này, TS được đăng ký xét tuyển ngay cùng lúc đăng ký thi THPT quốc gia. vậy nên, TS đã có thời gian từ hồi trước để sẵn sàng ngành nghề nên phải kiệt sức cẩn trọng lúc quyết định điều chỉnh nguyện vọng (NV).

Cần nghiên cứu thật kỹ

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - hội viên Ban Chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, Phó giám đốc điều hành ĐHQG thành phố sài gòn - lưu ý có 2 phương cách điều chỉnh NV nhưng mà dù phương thức nào thì TS cũng chỉ được dùng một phương thức độc nhất. Nếu điều chỉnh bằng trực tuyến (từ ngày 15 đến 21-7), TS không được bổ sung NV mà chỉ có thể thay đổi NV với điều kiện số lượng chưa thể lớn hơn số NV đã ghi danh trước đó với tài khoản đang được cung ứng trong kỳ thi THPT quốc gia.

Nếu sử dụng phiếu đổi thay NV (từ ngày 15 đến 23-7) thì TS có quyền bổ sung nhiều hơn hoặc bỏ bớt NV. "Vì chỉ được điều chỉnh một lần nên TS phải hết sức cẩn thận và theo đúng quy định thì việc điều chỉnh mới có hiệu quả" - ông Nghĩa cho biết.

Chỉ được điều chỉnh ước vọng 1 lần - Ảnh 1.

Thí sinh, bố mẹ tìm hiểu thông tin tuyển sinh 2017 ở trường đh Bách khoa tp.hồ chí minh Ảnh: TẤN THẠNH

Ông Nguyễn Quốc Cường, Phó Ban đào tạo Hội Giáo dục Nghề nghiệp tp sài gòn, lưu ý TS cần nghiên cứu rõ những trường, ngành mà mình đã đăng ký và có ý định ghi danh mới để xem với mức điểm hiện có của mình có đủ điều kiện xét tuyển của trường hay không bởi năm Bính Thân có nhiều trường đề ra nhiều mức xét tuyển trên sàn.

"Đối với những trường này, TS ghi danh có mức điểm ít hơn điểm xét tuyển thì coi như mất 1 NV vì nếu tuyển không đủ chỉ tiêu những trường cũng không hạ điểm tại đợt xét tuyển này" - ông Cường nhấn mạnh.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Hà, Trưởng Phòng huấn luyện trường đại học Mở tp sài gòn, cũng có ý kiến là trên cơ sở ngành nghề các em ham thích dựa vào kết quả thi THPT quốc gia mới đây và tham khảo thêm xu thế điểm ngày nay, TS nên tham khảo các ngành mà mình ham thích tại nhiều trường và nhiều tổ hợp môn xét tuyển của ngành đó tại từng trường (vì có thể cùng một ngành tuy nhiên có 1 hoặc nhiều mức điểm chuẩn khác nhau tùy tổ hợp môn). dựa vào những tổ hợp môn xét tuyển của những trường, TS ráp điểm của mình vào. Nếu tổ hợp môn nào mình có điểm cao nhất thì chọn tổ hợp môn đó để đăng ký xét tuyển nhằm tăng thời cơ trúng tuyển vào ngành và trường mà những em ham thích. đối với các ngành xét tuyển mà có môn nhân hệ số 2 thì TS quy đổi theo công thức của các trường chỉ dẫn.

"TS cần kiệt lực chú ý điều kiện xét tuyển phụ đối với tổ hợp môn mình ghi danh như điều kiện về điểm, điểm nhân hệ số..." - tiến sĩ Hà nói.

Không limited NV

Vì năm 2016 này nhiều em được đăng ký không giới hạn NV nên TS ghi danh tại những trường khác nhau để tăng cơ hội trúng tuyển.

Theo tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng Phòng đào tạo trường đh Bách khoa sài gòn, mức điểm xét tuyển cho những NV là công bằng nên TS cứ đặt các NV vào các ngành ở nhiều trường mà mình ham thích.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng Phòng huấn luyện trường đại học Nông Lâm tphcm, nhấn mạnh năm Bính Thân này, phổ điểm thi THPT cao hơn năm vừa rồi nên khả năng điểm chuẩn của nhiều trường, ngành sẽ nhích lên. thành ra, TS có điểm thi từ bằng đến cao hơn điểm chuẩn năm nay của ngành đã đăng ký mới nên giữ nguyên NV.

Theo thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc điều hành khu vực trung tâm Tuyển sinh và mối quan hệmqh đơn vị - trường đh Công nghiệp Thực phẩm sài gòn, trong hoàn cảnh tình huống cần điều chỉnh NV và để có cơ hội trúng tuyển cao nhất, TS nên sắp xếp nhiều NV theo các bước. thông tin cụ thể, lúc đã chắc hẳn chọn được ngành thích hợp, TS cần phải biết những trường nào đang đào tạo ngành đã chọn. dựa theo điểm chuẩn năm 2016, TS chọn trường nào có điểm chuẩn bằng hoặc sắp bằng với điểm thi hiện có của mình để đặt NV1, tiếp đến đặt những NV tiếp đến vào nhiều trường có điểm chuẩn thấp hơn dần.

Một vấn đề khác mà TS cũng hết sức chú ý là ngày nay, nhiều trường đã bàn hành mức điểm xét tuyển. Đây chẳng phải là điểm trúng tuyển nên TS tuyệt đối ko gửi phiếu báo điểm đến các trường - coi như giấy má nhập học để tránh thất lạc. Ngày 1-8, nhiều trường đh mới nhất tề công bố điểm chuẩn, lúc đó TS mới gửi phiếu báo điểm cho trường đã trúng tuyển . 

Cần giữ nguyên lập trường

Thứ trưởng BGD&ĐT Bùi Văn Ga lưu ý hiện TS đã biết được điểm, phổ điểm và ngưỡng điểm đầu vào có nhích lên chút xíu nên các trường tại top giữa cũng không đổi thay điểm chuẩn cao lắm. vậy nên, TS đã ghi danh NV thích hợp, đã dự đoán được điểm chuẩn thì không cần phải thay đổi gì nhiều. trường hợp kết quả thi xa quá so với dự đoán, có thể nhiều em cần điều chỉnh lại tuy vậy ko phải toàn bộ. "TS cần tìm hiểu việc đổi NV có cấp thiết ko. Với TS đã có hoạch định chiến lược đăng ký phù hợp cần giữ nguyên lập trường" - ông Ga khuyên.

Nhóm Phóng viên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét