Thứ Tư, 26 tháng 7, 2017

Tăng học phí kinh ngạc, lại phân biệt vùng miền

  • Tuyển sinh trường đh y học Phạm Ngọc Thạch: chẳng thể tự chủ đào tạo ngành y?
  • Tuyển sinh tại trường đh y học Phạm Ngọc Thạch: Chỉ đạo tréo ngoe!
  • Cú sốc của 12.000 sĩ tử trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Tuyển sinh trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch: chưa thể tự chủ tập huấn ngành y?

    Tuyển sinh trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch: chẳng thể tự chủ huấn luyện ngành y?

  • Tuyển sinh tại trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch: Chỉ đạo tréo ngoe!

    Tuyển sinh tại trường đh y khoa Phạm Ngọc Thạch: Chỉ đạo tréo ngoe!

  • Tuyển sinh trường đại học y học Phạm Ngọc Thạch: không thể tự chủ đào tạo ngành y?

    Tuyển sinh trường đại học y học Phạm Ngọc Thạch: không được tự chủ tập huấn ngành y?

  • Tuyển sinh ở trường đh y học Phạm Ngọc Thạch: Chỉ đạo tréo ngoe!

  • Cú sốc của 12.000 thí sinh trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Điều đáng nói trong quy định về học phí mới của trường đh y học Phạm Ngọc Thạch khiến nhiều thí sinh (TS) đã ghi danh thoả ước 1 vào trường ngỡ ngàng là mức học phí này (dù được thông báo là dự kiến) đã vượt trần theo quy định tại nghị định 86/2015/NĐ-CP của chính phủ - nhà nước về chủ trương thu, quản lý tiền đề giáo dục thuộc mạng lưới hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ phí tổn học tập từ năm học 2015-2016 đến niên học 2020-2021. Trong lúc tháng 1-2018, trường đh y khoa Phạm Ngọc Thạch mới được ủy ban nd tp.hcm phê chuẩn đề án tự chủ ngân sách theo nhóm tự chủ tài chính toàn phần.

Có ngành tới mức 4,4 triệu đồng/tháng

Theo thông báo được đăng trên website của trường đh y học Phạm Ngọc Thạch, mức học phí dự kiến của năm học 2017-2018 chi tiết như sau. quá trình I: Mức thu học phí từ tháng 9 đến hết tháng 12-2017 dùng cho hầu hết các đối tượng, cụ thể: đối với những sinh viên (SV) có hộ khẩu thành phố hcm, mức thu học phí là 1.070.000 đồng/SV/ tháng theo quyết nghị 86/2015/NĐ-CP thuộc nhóm trường đh chưa tự chủ ngân sách tài chính toàn phần. Mức thu học phí SV ko có hộ khẩu tại tp sài gòn dự đoán là 2.200.000 đồng/SV/tháng vì các SV này không thể ngân sách tài chính TP cấp bù kinh phí huấn luyện. công đoạn 2: Kể từ tháng 1-2018, sau khi trường được ủy ban nhân dân TP phê chuẩn đề án tự chủ tài chính theo nhóm tự chủ ngân sách toàn phần, dự đoán mức thu học phí mới sẽ theo nghị quyết 86/2015/NĐ-CP (cho nhiều trường đại học thuộc nhóm 1), cùng với đó các ngành y đa khoa, răng hàm mặt… có mức học phí lên mức 4.400.000 đồng/SV/tháng.

Tăng học phí kinh ngạc, lại phân biệt vùng miền - Ảnh 1.

Thí sinh nộp thủ tục xét tuyển vào trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch Ảnh: TẤN THẠNH

Như vậy, kể từ tháng 9 đến 12-2017, trường đh y khoa Phạm Ngọc Thạch vẫn thuộc nhóm trường chưa tự chủ ngân sách, vẫn phải theo quy định về mức trần học phí của quyết nghị 86. Theo nghị định 86, mức học phí cao nhất so với chương trình tập huấn đại trà năng lực ĐH so với trường chưa tự chủ (tùy khối ngành), song song với đó khối ngành y dược, mức học phí năm 2015-2016 là 880.000 đồng/SV/tháng, năm 2016-2017 là 970.000 đồng/SV/tháng và năm 2018-2019 là 1.180.000 đồng/SV/tháng.

Không các thông báo mức học phí tăng sốc, trường còn phân biệt 2 đối tượng SV có hộ khẩu TP và hộ khẩu tỉnh và lý giải đây là trường chịu sự vận hành trực tiếp của ủy ban nhân dân tp.hcm, nhiều SV ở tỉnh chẳng thể ngân quỹ TP cấp bù kinh phí huấn luyện. Theo một vài chuyên gia giáo dục, ngoài tăng hơn đối với khuôn quy định trần học phí, những cơ chế về học phí phải thông báo ngay lúc đầu năm, trong đề án tuyển sinh của trường. cơ mặc dù vậy mà, đến bây giờ, khi kết quả là tuyển sinh đã sắp xong, trường mới ban bố thì rất thiệt thòi cho các TS tại tỉnh.

Làm chủ trương phải công bằng

GS-TS Võ Tòng Xuân, Chủ tịch Hội đồng sáng lập trường đh Nam Cần Thơ, nói theo quy tắc, trước khi TS đăng ký hoài vọng vào các trường, nhà trường phải có bổn phận thông báo về mức học phí xem TS có chấp thuận hay ko. ko báo trước là một sự bất hợp lý. GS Xuân cũng cho rằng hiện nay, không phải hầu hết SV tại tp hồ chí minh đều là con nhà khá giả và SV tại tỉnh đều nghèo, cho nên phân biệt mức học phí giữa hai đối tượng như trên là ko hay. "Nên áp dụng mức học phí như nhau, trong công đoạn huấn luyện, thấy em nào trở ngại, học giỏi thì trợ giúp. Làm chính sách thì phải Công bằng, nhất là trường quốc lập vẫn phải có theo các quy định, ko phải muốn thu sao thì thu" - GS Võ Tòng Xuân bộc bạch.

Theo TS Lê Nguyễn Đức Chính, Phó trưởng Khoa Y - ĐHQG tphcm, chủ trương chính sách tốt nhất là ko nên phân biệt vùng miền. áp dụng mức học phí cho nhiều đối tượng SV như nhau là quá tốt. mặc dù thế, trong một số tình cảnh, những trường thuộc điều khiển vận hành của địa phương thì thực tế rõ ràng ngân sách tài chính của địa phương đó không thể kham nổi giá cả huấn luyện của SV toàn quốc. Nếu có sự trợ giúp - hỗ trợ kinh phí của nhiều địa phương có SV đang theo học tại trường thì tiêu chuẩn - chuẩn mực nhất, như cách một số trường y đang làm là đào tạo SV theo địa chỉ.

GS Võ Tòng Xuân cho rằng bản thân các trường đại học đang rất mâu thuẫn. Trường nào cũng muốn tăng học phí để nâng cao uy tín chất lượng huấn luyện, tiền đề vật chất, tuyển giảng viên giỏi để hấp dẫn SV. tuy nhiên, việc tăng học phí phải theo trình tự thì ko còn cách nào khác lại phải thu học phí từ SV. dù thế cao quá thì SV không theo nổi, tội cho các SV không có điều kiện học tập.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng theo mức học phí khối nhiều trường có đào tạo ngành sức khỏe, mức học phí mà trường đh y khoa Phạm Ngọc Thạch còn cao hơn trường quốc lập tự chủ tài chính và trường ngoài công lập. chẳng hạn, trường đh Y Dược Cần Thơ (đã được Thủ tướng chính phủ - nhà nước phê duyệt Đề án thí điểm bước tiến mới thể chế hoạt động) năm học 2017-2018, học phí là 18 triệu đồng/SV, bắt đầu từ những năm học 2018-2019 là 19,2 triệu đồng/SV/năm và niên học 2019-2020 là 20,4 triệu đồng/SV/năm. tại trường đh Nguyễn Tất Thành (ngoài công lập) có mức học phí những ngành dược, điều dưỡng, y khoa dự phòng là 4 triệu đồng/SV/tháng. Còn ở nhiều trường đạo tạo y dược công lập khác, mức học phí năm 2017-2018 vẫn sử dụng theo nghị định 86, chỉ khoảng 10 triệu đồng/năm. 

Quản trị ĐH phải có tầm nhìn

Một chuyên gia giáo dục ở tp. hcm cho rằng tại giác độ quản trị ĐH, lúc sẵn sàng phương án, đề án tuyển sinh, học phí… phải nắm rõ được tác động đến nhiều đối tượng thụ hưởng. Ngoài việc phải sẵn sàng thông tin cụ thể, có tầm nhìn, các bước tiến hành phải theo quy định. các quyết định công bố - ban hành nửa chừng như việc tăng học phí mà SV không thể biết trước như trên gây thiệt thòi lớn lao cho những em TS năm Bính Thân này trúng tuyển vào trường.

Xem thêm: Cú sốc của 12.000 sĩ tử trường đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét