Thứ Năm, 20 tháng 7, 2017

Điểm cao vẫn lo rớt nguyện vọng 1

  • Tư vấn qua mạng: "Làm sao để có cơ hội trúng tuyển ĐH?"
  • Điểm sàn tăng nhưng mà ko còn giá trị
  • Các trường đại học đồng loạt công bố điểm xét tuyển
  • Điểm sàn 2017: 15,5 điểm cho hầu hết các tổ hợp
  • Tư vấn trực tuyến: "Làm sao để có điều kiện trúng tuyển ĐH?"

    Tư vấn trực tuyến: "Làm sao để có điều kiện trúng tuyển ĐH?"

  • Điểm sàn tăng tuy nhưng ko còn giá trị

    Điểm sàn tăng cơ mà không còn giá trị

  • Tư vấn trực tuyến: "Làm sao để có điều kiện trúng tuyển ĐH?"

    Tư vấn qua mạng: "Làm sao để có điều kiện trúng tuyển ĐH?"

  • Điểm sàn tăng cơ mà không còn giá trị

  • Các trường đại học nhất tề công bố điểm xét tuyển

  • Điểm sàn 2017: 15,5 điểm cho toàn bộ nhiều tổ hợp

Chiều 13-7, Báo Người lao động đã tổ chức buổi tư vấn trực tuyến: "Làm sao để có cơ hội trúng tuyển cao nhất?". Buổi tư vấn nằm trong chuỗi chương trình "Đưa địa chỉ đào tạo đến thí sinh 2017" do Báo Người lao động tổ chức với sự tài trợ của công ty CP Phân bón Bình Điền (tài trợ chính), Vingroup và sun group (tài trợ phụ). những câu hỏi thí sinh (TS) gửi về cho thấy rằng nhiều em có quá những lo âu về cơ hội trúng tuyển khi mà năm nay, điểm thi THPT quốc gia tăng.

Điểm chuẩn tăng, thời cơ giảm?

Trong thời gian từ ngày 15 đến 21-7 và ngày 23-7, TS được điều chỉnh nguyện vọng (NV) theo cách thức qua mạng hoặc điều chỉnh bằng phiếu - trường hợp tăng tổng số lượng NV.

Độc giả tên Nguyễn Hùng cho hay cháu anh có kết quả thi khối A đạt 28,2 điểm (bao gồm cả điểm ưu tiên). TS này đã ghi danh NV1 vào ngành quản trị buôn bán của trường đại học Ngoại thương, NV2 vào trường đại học Kinh tế thành phố sài gòn, NV3 vào ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP HCM). Dù điểm cực kỳ cao cơ mà TS này vẫn đang lo không trúng NV1. Thạc sĩ Trần Đình Huyên, Trưởng Ban tập huấn cơ sở tp.hồ chí minh - trường đại học Ngoại thương, cho rằng 28,2 là mức điểm tương đối tốt. Ngoài ra, TS cũng đã có các NV xơ cua rất thực tại và yên ổn.

Điểm cao vẫn lo rớt ước muốn 1 - Ảnh 1.

Các chuyên gia trả lời tư vấn qua mạng ngày 13-7 tại tòa soạn báo Người cần lao Ảnh: TẤN THẠNH

Một phụ huynh cho biết con chị được 24,65 điểm, đã đăng ký 5 NV vào 3 trường khác nhau. Vậy liệu có phải xếp thứ tự ưu tiên từ trường, khoa mình thích nhất lên đầu không? tiến sĩ Dương Đức Anh Vũ, Trưởng Ban tập huấn ĐH ĐHQG tp hcm, cho biết: "Nguyên tắc xét tuyển năm Bính Thân sẽ xét từ NV cao đến NV thấp. Nếu con chị đã trúng vào một trường nào tại NV cao thì nhiều NV ít hơn ở những trường khác (hoặc ngành khác) sẽ bị thanh trừ. vì thế, con chị nên sắp đặt để lộ trình NV vào ngành học, địa chỉ đào tạo mà mình thích lên ưu tiên cao".

Hơn 200 câu hỏi gửi về buổi trực tuyến, đại đa số thắc mắc với mức điểm thi THPT quốc gia vừa đạt thì cơ hội trúng tuyển vào ngành đã ghi danh có cao ko? Với phổ điểm những sở công bố thì điểm chuẩn những trường có tăng hay không? tấn sĩ Dương Đức Anh Vũ cho biết phổ điểm năm 2016 này cao hơn năm 2016 một tí, thành ra dự báo điểm chuẩn nhiều trường sẽ nhích cao hơn. Ông gợi ý TS nên tham khảo điểm chuẩn năm 2016 ở nhiều ngành cụ thể, tiếp đến phối thêm 1-1,5 điểm.

Nên chọn ngành yêu thích nhất

Có nên đổi thay NV hay không, làm sao chọn lựa được ngành có cơ hội trúng tuyển cao nhất là bài toán được nhiều TS quan tâm.

Thạc sĩ Đặng quật cường, Trưởng Phòng làm việc sinh viên trường đh Nông Lâm thành phố sài gòn, cho rằng năm Bính Thân này, TS ko bị giới hạn tổng số lượng NV nên đừng quan tâm đến điểm số. vấn đề cần quan tâm hơn là tìm thấy ngành, nghề thích hợp với bản thân.

Cùng ý kiến, thạc sĩ Phan Thị Thu Phương, Phó trưởng Phòng điều khiển vận hành đào tạo trường đại học Mở tp.hồ chí minh, có ý kiến là thời nay, phụ huynh nên quan tâm chỉ dẫn TS chọn ngành học yêu thích nhất. tiếp theo, TS cần tìm hiểu nhiều trường có đào tạo ngành học này hay ko, tham khảo thông tin về điểm chuẩn 3 năm sắp nhất, mức học phí của từng trường để tăng khả năng trúng tuyển vào trường thích hợp. thời nay, rất là khó để nói đến triển vọng trúng tuyển của TS. tuy nhưng, nếu TS thực sự yêu thích ngành nào đó thì cứ dạn dĩ ghi danh.

Tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng Phòng huấn luyện trường đại học Bách khoa tp. hcm, nhấn mạnh quan trọng là TS yêu thích ngành nào thì đăng ký ngành đó, chứ chỉ tập trung vào trường mà nếu không học đúng ngành yêu thích thì sẽ cực kỳ khó theo học. Ông cho hay thực tiễn, những trường không được xác minh điểm trúng tuyển vì TS còn chưa điều chỉnh NV và dữ liệu điểm thi của TS chưa được chuyển đến. tuy vậy, TS ko nên quá quan tâm đến mức điểm trúng tuyển sẽ như cỡ nào. bởi lẽ, TS được ghi danh các NV theo lộ trình mà mình ham thích.

Nguyên tắc xét tuyển năm Bính Thân sẽ xét từ NV cao đến NV thấp. Nếu TS không trúng tuyển NV1 thì được tự động xét những NV sau đó, điểm chuẩn trúng tuyển được xác thực theo ngành, không theo lịch trình NV.

Tiến sĩ Thông lưu ý một số trường có điểm chuẩn phân biệt theo tổ hợp môn. lúc đó, nếu TS có kết quả thi của 2 tổ hợp môn tốt thì nên ghi danh cả 2 NV cùng 1 ngành dù vậy với 2 tổ hợp khác nhau. 

Cân đối điểm thi và điểm học bạ

Một vấn đề mà TS quan tâm là với mức điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 15,5, có khác biệt gì không giữa việc sử dụng kết quả là học bạ THPT và sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển? sử dụng kết quả nào sẽ lợi hơn?

Tiến sĩ Dương Đức Anh Vũ cho biết mỗi trường có đề án tuyển sinh riêng và dành tỉ lệ tuyển sinh nhất thiết theo những cách thức khác nhau: xét tuyển học bạ, dùng kết quả thi THPT quốc gia... TS nên tham khảo thông tin cụ thể đề án của trường mình mong được để định lượng tỉ lệ giữa xét tuyển dùng học bạ với xét tuyển áp dụng kết quả thi THPT quốc gia và tương xứng với điểm thi THPT quốc gia của mình, từ đó xác định triển vọng trúng tuyển.

Tài trợ chính

Điểm cao vẫn lo rớt nguyện vọng 1 - Ảnh 3.

Tài trợ phụ

Điểm cao vẫn lo rớt ước vọng 1 - Ảnh 4.

Điểm cao vẫn lo rớt ước ao 1 - Ảnh 5.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét