Thứ Hai, 17 tháng 7, 2017

'Nữ hoàng' Toán học thế gi��i tạ thế ở tuổi 40

Đại học Stanford ngày 16/7 đưa tin, bà Maryam Mirzakhani tạ thế hôm 15/7 sau thời gian dài đấu tranh với căn bệnh ung độc vú.

Bà Mirzakhani quê gốc Iran, lấy bằng tiến sĩ của Đại học Harvard năm 2004 và giảng dạy tại Đại học Princeton, tiếp theo về về Stanford làm giáo sư Toán học năm 2008, khi mới 31 tuổi.

nu-hoang-toan-hoc-the-gioi-qua-doi-o-tuoi-40

'Nữ hoàng toán học' thế giới Maryam Mirzakhani tắt thở tại tuổi 40.

Năm 2014, bà được ban tặng huy chương Fields, giải thưởng vẫn tiếp tục coi là "Nobel Toán học" với những nghiên cứu chú ý hơn vào lý thuyết toán liên quan đến hình học, h-thốngt động lực học, tính đối xứng của các bề mặt cong như mặt cầu hay hyperbol... Đến nay, bà là phụ nữ trước nhất và độc nhất toàn thế giới nhận danh hiệu này từ khi nó được nhà toán học John Charles Fields sáng lập năm 1936.

Đồng nghiệp của Mirzakhani chia sẻ, bà rất tham vọng, cương quyết và không sợ hãi trước nhiều bài toán mà người khác không giải quyết được. Trong một bài phỏng vấn, "nữ hoàng" Toán học từng cho hay công việc của bà ko khác việc "bị lạc giữa khu rừng và phải tìm mọi cách sử dụng mọi thông thuộc để tìm ra những thủ thuật mới, thêm tí ti may mắn, bạn có thể tìm ra đường ra".

Ông Marc Tessier-Lavigne, Hiệu trưởng Đại học Stanford, tán tụng bà Mirzakhani là nhà lý thuyết gia kiệt xuất với cống hiến không ngừng nghỉ. Bà đã truyền hứng cảm cho hàng nghìn đàn bà đeo đuổi con đường nghiên cứu khoa học và toán học. "Stanford và cả thế giới sẽ ko bao giờ quên cô ấy", ông Marc nói.

Đại học Stanford tin tức sẽ tổ chức sự kiện buổi lễ tưởng niệm bà Maryam Mirzakhani vào mùa thu, lúc giảng sư và học trò trở lại trường để bắt đầu năm học mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét