Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Ước mơ từ căn nhà đơn sơ nơi xóm nghèo

Xã Bình nghĩa là một trong nhiều địa phận trực thuộc diện đang có nhiều hộ nghèo nhất huyện Cần Giờ. Từ trên xuống dưới có trên chục căn hộ lá, mà mỗi căn lại có một câu chuyện và trường hợp rất khác nhau. Tôi đang kể cho bạn nghe câu chuyện của tòa nhà lá nơi em Lê Thị Mỹ Phượng và gđ an cư.

uoc-mo-tu-ngoi-nha-don-so-noi-xom-ngheo

Tôi phải gọi là căn chòi thì đúng hơn, vì cứ mưa xuống là chỉ có từ dột đến... ướt nhẹp. Cũng không phải anh chưa từng nghĩ đến căn hộ vững chắc để chở che cho cả g.đình, dù thế ba của em Phượng cũng vì đời sống quá cơ cực, đến giờ vẫn nuôi ước mơ, và sớm hôm làm lụng khó nhọc để lo cho 2 đứa con ăn học, mong nhiều bé thành tài, viết tiếp ước mơ của ba mẹ chúng.

Hàng ngày, anh kiếm sống bằng nghề thu gom, đánh bắt tôm cá bán ở nhiều khu chợ xổm. Nhà bên bờ sông, lại một phần vì học thức ko cao, nên các bạn phải ráng bám trụ cái nghề chẳng kiếm đủ tiền cơm này. Mẹ bé Phượng chân yếu tay mềm, chỉ có thể tương trợ chồng, chăm chút gia đình bằng công việc nội trợ. gánh nặng đặt lên vai anh ngày ngày một lớn mạnh.

May mắn cho các bạn, 2 em nhỏ rất chăm học và ngoan ngoãn. Cô chị cả lên lớp 5, đã biết giúp mẹ nấu cơm, nhặt rau, quét nhà... bé Phượng vừa lên lớp 2 cũng biết học việc nhà. Bé học rất khá. Tôi thấy trong ánh mắt các bạn là cả một niềm tin tương đối lớn vào mai sau của 2 con, nhưng ẩn sâu ở trong cũng được xem như là nỗi thom thóp lo lắng không biết mình có lo được cho chúng ăn học thành tài không.

Chặng đường chính lên của các cháu chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn nên rất cần các quyết chí, bền chí và may mắn. Tôi rất mong các cháu nhận được sự trợ giúp - hỗ trợ từ phía nhiều mạnh thường quân, những ban ngành đoàn thể, tiến hành tổ chức xã hội. Từ đó sẽ tạo điều kiện cho mai sau của nhiều em và giúp một phần cải tiến theo chiều hướng tốt đời sống dân sinh. hy vọng một ngày nào đó, các mùa mưa về, chẳng ai còn phải buồn phiền trông về các khối nhà mái lá đơn sơ nơi xóm nghèo nữa...

Trần Thị Mai

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress kết hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". bạn đọc có thể chia sớt nhiều câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học tiền đề (cấp 2) đã cố hết sức vượt qua mọi trắc trở để vẫn sẽ đi học. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất giá trị ý nghĩa 3 triệu đồng). bạn đọc có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét