Anh Daisuke Kuramoto là một kỹ sư máy tính chuyên phát triển tài liệu giáo dục cho một doanh nghiệp cung cấp nội dung học điện tử. định kỳ hàng tháng một lần, Daisuke lại trở lên thành Qramo, người đơn vị chịu trách nhiệm buổi học về lập trình máy tính cho con trẻ.
Qramo và những em tham gia buổi học đ.biệt về lập trình |
"Nếu bạn nói tôi đang dạy lập trình thì sai rồi. Tôi chỉ là một người tham gia chương trình và thú vị tới việc lập trình", Kuramoto san sẻ. Người con trai 36 tuổi này đang đứng đầu tổ chức sự kiện tình nguyện Otomo có nơi công sở làm việc tại Tokyo (Nhật Bản).
Anh bắt đầu chương trình này từ năm 2008 và ra đời Otomo một năm tiếp theo, tuyển dụng những nhà lập trình bài bản cùng nhiều sinh viên theo học ngành khoa học - công nghệ máy tính, cha mẹ và cả những người có sở trường riêng với hoạt động này. có nhu cầu cho những lớp học lập trình ngày càng tăng, kể từ lúc Bộ giáo dục Nhật Bản xác thực đây sẽ là môn học buộc phải để sinh viên tốt nghiệp từ những năm 2020.
Đa phần các lớp đang hoạt động hiện nay ở Nhật được mở bởi những trường luyện thi và đơn vị chịu trách nhiệm như một hoạt động ngoại khóa. Otomo là một trong nhiều đơn vị chịu trách nhiệm vậy nên.
Otomo mời khoảng 5 - 10 học sinh tiểu học và trung học tới buổi công tác vào cuối tuần để các em có thể tự viết chương trình của mình. lúc có câu hỏi, tự nguyện viên sẽ đề ra gợi ý để học trò tự xử lý.
Với Kuramoto, mấu chốt là để giáo viên gắn kết với học trò và làm cùng họ thay cho chỉ đưa ra chỉ dẫn. Đây cũng được coi là điều anh mong muốn được trở thành hình mẫu lúc nơi học tập giảng dạy môn lập trình máy tính. "Điều cần thiết của dạy lập trình là cho học viên tự do, sáng tạo về các gì họ muốn làm, không phải hướng dẫn học sinh làm cỡ nào và làm cái gì", anh nói.
Tên của nhóm được ghép bởi hai từ trong tiếng Nhật là "otona" (người lớn) và "kodomo" (trẻ em), bộc lộ mục tiêu của tổ chức sự kiện là để người lớn cùng công tác với trẻ con một cách Công bằng. Phí tham gia Otomo thường khoảng 1.000 yen (9,6 USD), vừa đủ để chi trả cho phí cơ sở vật chất. Máy tính và những thiết bị khác được sử dụng tại đây thường là đi mượn không mất tiền từ những tiến hành tổ chức khác.
Khi được hỏi lý do duy trì hoạt động của buổi học trong 8 năm qua, Kuramoto chỉ đơn giản nói: "Cho vui".
"Chúng tôi thích nhìn các em bằng máy tính một cách vui vẻ. lúc những em vướng vấn đề, phía chúng tôi đề ra chút gợi ý, giúp các em tìm ra cách lập trình chương trình mà mình thích. Điều này đủ khiến phía chúng tôi thấy hài lòng để vẫn sẽ hoạt động hiện tại", anh cho biết thêm.
Tháng 9 vừa rồi, Otomo đã mời 7 em học trò tiểu học tới khu vui chơi Yoyogi (Tokyo) để tham gia buổi học ngoài trời thứ nhất của tiến hành tổ chức.
Các em nhận các chiếc ipad và được đề nghị biên tập một chương trình tạo ảnh động ghép lại từ những ảnh tĩnh. Đầu buổi, Kuramoto chỉ cho những học trò cách sử dụng trang thiết bị và ứng dụng tương hỗ rồi để nhiều em tự quyết định xem lấy cái gì để hoàn thiện yêu cầu.
"Nếu các em coi tôi là giáo viên dù chỉ một lần sẽ tạo nên nghĩ suy tôi là người sẽ dạy học sinh lập trình từ A tới Z. như vậy tôi bảo những em gọi tôi là Qramo, ko phải thầy Kuramoto".
"Trẻ em dễ làm nên chương trình theo cách mà giáo viên chỉ dẫn. thế nhưng làm vậy không chấp nhận trẻ tạo lên các gì mình muốn sau buổi học. Tôi muốn trẻ em thấy được rằng máy tính là công cụ chấp thuận nhiều em dễ chịu bộc lộ tối đa sự sáng tạo của mình".
Quan điểm này của anh được hình thành từ kỹ năng cá nhân trong suốt giai đoạn khôn lớn. Sinh năm 1980, Kuramoto lần đầu trải nghiệm lập trình máy tính khi mới 8 tuổi. khi chơi với chiếc máy tính của cha mình, anh thấy được mình thích hình thành những trò chơi trên máy tính. Dù yêu thích máy tính, ao ước của anh lại là trở lên thành thầy thuốc, thợ mộc hoặc một nhà khảo cổ.
"Lập trình chỉ là một thứ đồ chơi của tôi. Tôi thích làm ra mọi thứ bằng chính đôi tay mình và lập trình là cách dễ nhất, tiện nhất để biểu thị bản thân mình". Vì lẽ đó, Kuramoto mong trẻ em tham gia các buổi học của anh sẽ xem lập trình máy tính là một trải nghiệm vui vẻ.
"Sẽ là một thảm kịch nếu những em bị ép phải học lập trình chỉ nhằm đạt được điểm tốt trong bài soát hay để tìm việc. Nếu bạn ko bằng lòng với nhiều thứ quanh mình, bạn luôn có thể tự tạo điều mình muốn và với xã hội ngày nay thì điều đó chẳng có gì khó, bởi giờ đây mọi điều đều được kiểm soát bằng máy tính", anh tâm tình.
Hải Khanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét