Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Luyện viết IELTS: Tập viết chuẩn thay thế viết nhiều

Bách từng nâng điểm IELTS từ 5.5 lên 8.0 kéo dài 6 tháng tự ôn, trong số đó phần viết đạt 8.0. tiếp sau đây là kỹ năng của Bách dành cho anh chị đang có nền tảng viết yếu.

luyen-viet-ielts-tap-viet-chun-thay-vi-viet-nhieu
 

Nên đến trường tại tâm điểm có giáo viên bản ngữ hay học thầy cô giáo người Việt?

Mình từng đến trường cả 2 chỗ và có nhận xét như sau:

Giáo viên bản ngữ thường cho các bạn thảo luận với nhau bằng tiếng Anh, làm bài tập theo giáo trình của tâm điểm, tiếp đến mới chữa và đặt ra mẹo làm bài. Trong mỗi buổi, thầy giáo phân tách một bài và học viên sẽ tự viết lại theo nhóm trên giấy trong thời gian ngắn hơn thi thật (15 phút cho task 1 và 35 phút cho task 2), tiếp đến giáo viên sẽ thu bài và áp dụng máy chiếu để chữa luôn trên lớp. Cả khóa chỉ có gần khoảng 2 buổi vậy nên.

Ưu điểm: Làm bài tập, đàm luận rồi mới cung cấp bí quyết, bạn sẽ nhớ hơn nhiều là được gợi ý ngay ban đầu. Ngoài ra, không những kinh nghiệm viết, mà 3 kỹ năng còn lại của bạn cũng được cải thiện lúc học với người bản ngữ. Nghe thầy bản xứ dạy, cũng chính là khi bạn luyện nghe, luyện giao tiếp. trang thiết bị, điều kiện học tập tốt giúp bạn tiếp thu dễ dàng hơn.

Nhược điểm: Học phí cao hoặc rất là cao. Ngoài ra, do toàn bộ mẹo làm bài trình bày bằng tiếng Anh nên các bạn tiếng Anh chưa tốt (mức độ thấp hơn hoặc bằng 5.5) sẽ khó tiếp thu 100%. lúc ghi danh khóa học, bạn ko biết được thầy dạy là ai, bắt gặp thầy dạy không hay, bạn cũng không thể ta thán. Một bài toán nữa là khi học viết họ thường ko phân dạng thông tin cụ thể. Ví dụ, task 1 chưa thể phân chi tiết thành dạng bar chart, line chart, table, column, mixed… nhiều lúc học hết khóa mà vẫn chưa biết làm thể nào viết một bài task 1 IELTS hoàn tất.

Với giáo viên việt nam, tùy phong cách dạy, đa số mọi người sẽ cung ứng những mẹo cho bạn, khuôn mẫu câu, nhiều từ mới cấp thiết cho từng chủ đề, thư thái sử dụng vào bài viết.  

Ưu điểm: Học phí rẻ hơn, mọi thứ được trình bày bằng tiếng Việt nên dễ hiểu (đặc biệt với anh chị tiếng Anh chưa tốt).

Nhược điểm: Lớp rất đông và phòng học ko tiện nghi như những tâm điểm (vì thường dạy tại nhà riêng). Với giáo viên nổi tiếng thì thậm chí bạn phải ngồi ghế nhựa, đứng mé mà chép bài. Ngoài ra, một vài thầy cô lúc dạy chỉ đọc cho bạn chép, không chữa bài khiến buổi học diễn ra khá nhàm chán.

Tuy nhiên, cá nhân mình thấy riêng phần viết thì nên học thầy giáo người Việt, đỡ tốn kém tiền bạc lẫn thời gian. giáo viên bản ngữ thường dạy kiểu "mưa dầm thấm lâu". Nếu sợ đông, có thể tìm lớp ít người mà giáo viên tốt, chưa có tiếng cũng ko sao, miễn là đảm bảo. Học 1-2 khóa để lấy khung, mẫu câu, cách làm từng dạng rồi tại nhà tự luyện thêm.

Tài liệu gì yểm hộ cho phần viết IELTS tuyệt vời nhất?

Tìm trên mạng, bạn có thể thấy rất nhiều lời khuyên như đọc báo tiếng Anh, BBC, CNN, New York Times (US), The guardian (UK), đọc truyện tiếng Anh, một số trang web về debates, bộ social issues tại thư viện của ACET, BC…

Kinh nghiệm của mình là mọi thứ trên đều tốt, cơ nhưng mà nếu bạn đã xác minh muốn tìm nguồn đọc để hữu dụng cho phần Viết của IELTS thì cứ tìm và đọc bài mẫu trên 8.0 từ trang web ielts-simon.com của simon (giám khảo IELTS), A Solution to score 8.0, IELTS - Write Right, High-scoring Ielts Writing model answers. Giọng văn báo chí có nhiều câu ko hợp với đề nghị của phần Viết trong IELTS. 

Nên viết theo khuôn mẫu hay kiểu cách tự do?

Thứ nhất, bạn nên lưu ý là giám khảo chỉ đánh giá cao nếu kết cấu, từ bạn dùng liên quan đến đề tài của nhan đề. Ví dụ với đề tài "health" là một số từ như: a major cause, poor health, manual jobs, physical activity, outdoor sports; chủ đề "technology" là: the latest innovations, revolution, major advance, progress…

Nếu bạn áp dụng nhiều các câu hoặc từ mà bài nào cũng dùng được, giám khảo sẽ biết ngay bạn học thuộc và dĩ nhiên sẽ ko nhận định cao. Ví dụ: "One of the most controversial issues today relates to… In this essay, I am going to examine this question from both points of view….

In this essay, I will present both sides and also my own view on this subject. / Before airing my opinion, I will elaborate this controversial issue from diverse perspectives.On one side of the argument there are people who argue that the benefits of considerably outweigh its disadvantages. The main reason for believing this is that…"

Thứ hai, với những bạn trình độ 7+ thì mình không có ý kiến - quan điểm gì nếu viết theo phong cách tự do. cơ nhưng mà, với các bạn năng lực thấp hơn, mình nghĩ các bạn nên đi theo một kiểu viết, tránh việc mỗi hôm viết một kiểu (điểm viết của bạn theo đó sẽ mỗi lần một khác). Ví dụ, bài viết gồm 4 đoạn: mở bài, 2 khổ thân bài, kết luận. Một đoạn văn bao giờ cũng bắt đầu bằng câu chủ đề. khai triển những sáng kiến theo kết cấu "ý tưởng - ví dụ - giải thích".

Có người nói viết theo giám khảo Simon điểm ít hơn, Matclark điểm cao hơn hoặc ngược lại. Nên học viết theo kiểu cách thầy nào? thật ra kỳ thi IELTS thực chất chỉ là kỳ khám xét triển vọng ngoại ngữ của người học không phải bản xứ và mức 9.0 của phần Viết IELTS chỉ là giống với người bản xứ. Với nhiều người bản xứ được huấn luyện để làm giám khảo IELTS như Mat Clark hay Simon thì hầu hết bài viết của họ đều xứng đáng được 9.0 hoặc hơn. bài toán đặt ra tại đây là bạn bắt chước kiểu cách của ai thì dễ hơn? mỗi người mình phù hợp với cách viết của Simon.

Tại sao luyện viết cực nhiều (ngày nào cũng viết 2-3 bài) mà mãi không tiến bộ?

Mình luôn khuyên anh chị mới học viết IELTS nên bỏ thời gian vào việc sẵn sàng một bài viết như thế nào cho chuẩn thay cho cố hết sức viết càng nhiều càng tốt. Ví dụ, với một bài task 2, bạn cần nghiên cứu bài đó thuộc dạng gì, đề tài gì, bạn sẽ dùng cấu trúc gì, dùng những liên từ nào. Nên có người chữa bài cho bạn. Biết được lỗi sai ở chỗ nào, sau đó sửa, bạn mới có thể tiến bộ nhanh. Đây cũng là duyên do riêng với phần Viết thì mình nghĩ anh chị nên đến trường 1-2 khóa cho hay nếu thấy tự học là quá khó.

Học theo văn mẫu thế nào cho hữu hiệu? Bạn có thể rất háo hức lúc tải được một file nén đựng hàng trăm bài mẫu năng lực trên 8.0, hoặc tìm ra bộ tuyển tập mấy trăm bài văn mẫu và nghĩ rằng đọc hết chúng bạn sẽ có được điểm cao hơn. Rất tiếc là đa số bạn đọc xong đều không thấy trình viết khá hơn chút nào. vì sao lại thế? giản đơn mỗi bài được viết theo một phương pháp riêng bởi nhiều người viết khác nhau, sẽ cực kỳ khó cho bạn theo dõi và học hỏi được gì từ đó (ngoài vài từ mới). do vậy, bạn chỉ nên xem văn mẫu của một tác giả và học theo phương pháp, cách tiếp cận tác giả này dùng. Ví dụ bạn thích Mat Clark, hãy xem nhiều bài văn mẫu của Mat Clark và học theo cách viết đấy, các bài mẫu người khác viết chỉ học hỏi lấy từ mới thôi. Đừng ham hố tải những file nén chứa hàng nghìn bài luận về làm gì vì chúng thật sự không hữu dụng như bạn tưởng.

Vậy tóm lại phải học và bắt chước theo cách viết của một tác giả. nhưng bắt chước kiểu gì? không cách nào khác là bạn phải bỏ khoảng thời gian ra tìm hiểu từng bài xem tác giả đấy viết thế nào, cách tiếp cận ra sao, dùng các cách triển khai thực hiện ý, cấu trúc gì. dĩ nhiên là sẽ mất khoảng thời gian và khá trở ngại cho các bạn mới bắt đầu. 

Theo scholarshipplanet.info

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét