Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

10 học sinh nhận giải 'Học bổng Đèn Đom Đóm' tuần cuối

10 tuần diễn ra cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" vừa chấm dứt. Ban tổ chức sự kiện đã nhận hàng trăm tác phẩm là những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của nhiều em học trò bậc tiểu học (cấp 1), THCS (cấp 2) tìm mọi cách vượt qua mọi khó khăn để đi học.

Năm 6 tuổi, em Trịnh Thị Phương Linh bị bệnh viêm thận lupus và phải chung sống với những cơn đau đớn của tật bệnh hành hạ trong câu chuyện "Cô học sinh 6 năm ứng phó bệnh viêm thận lupus" khiến người đọc không khỏi xót xa.

Tác giả Đặng Thị Vân cho hay định kỳ mỗi tháng, Linh phải lên tp hn để tái khám, lọc máu và lấy thuốc uống cho tới tháng sau. Dù bị phù nề toàn thân, thân thể căng tức, đau nhức và nhọc mệt, dù thế chỉ trừ những hôm phải đi chạy thận và lấy thuốc, còn lại Phương Linh chưa nghỉ học buổi nào.

Nhà cách trường sắp chục km, mặc dù thế mặc cho mưa, nắng hay mỏi mệt, em vẫn một mực theo bạn đi học. Tuy cực khổ dù thế thành tích học tập của Linh rất đáng khen. 6 năm liền em đều là học trò chăm ngoan, học giỏi và là tấm gương tiêu biểu của nhà trường.

10-hoc-sinh-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-cuoi

Ấn tượng với bạn đọc trong tuần 10 còn là câu chuyện "Bàn tay sáu ngón cùng ước vọng ko dám nói" của tác giả Bùi Thị Linh Trang. Bài viết biểu thị nhiều cố gắng của Trường lúc vượt lên chính mình để cố hết sức học tập như bao bằng hữu đồng đồng trang lứa.

Sinh ra với bàn tay khuyết tật, Trường sống cùng mẹ và chị gái trong căn hộ chung cưchcc cấp bốn được hàng xóm láng giềng gom nhặt lại sửa sang. Bàn tay sáu ngón của em mỗi lúc cầm bút viết từng chữ một trông thật khó khăn, đau thương.

Tuy nhiên, dù sống trong trường hợp như thế, tuy nhiên em Trường vẫn luôn nở nụ cười trên môi làm động lực cho mẹ. tại nhà, thương chị bị suy dinh dưỡng, gầy yếu, em thay chị giúp mẹ thu dọn nhà cửa, nấu cơm, rửa bát, thấy trời gần mưa, em nhặt từng que củi bung vào bếp. Suốt ba năm học gần đây, em đều là học trò giỏi, đứng đầu trong lớp, trong khối và trong trường.

10-hoc-sinh-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-cuoi-1

Cha mất sớm, mẹ phải rời cội nguồn kiếm tiền nuôi con. Sống với bà nội trong cảnh thiếu thốn tuy nhưng hai em Lê Thị Quỳnh Anh, học sinh lớp 4A và Ngọc Anh lớp 1 trường tiểu học Thanh Tường (huyện Thanh Chương, Nghệ An) trong bài viết "Hai chị em mồ côi cha cố gắng học giỏi để mẹ yên lòng" của tác giả Lê Thị Hiệp đã để lại nhiều xúc cảm cho độc giả.

Tai họa ập đến các thành viên trong gia đình Quỳnh Anh lúc cha của chị em mất trong một vụ tai nạn. Một mình mẹ Quỳnh Anh khó nhọc nuôi con. Thấy con thiếu thốn, bữa đói bữa no nên người mẹ đành gạt nước mắt gửi lại con cho bà nội để ra xứ người mưu sinh. Thế tuy nhưng, tiền làm thuê mỗi tháng của mẹ gửi về vẫn ko đủ để trang trải. Thương mẹ, dù phải sống trong cảnh thiếu thốn nhưng chị em Quỳnh Anh luôn chăm ngoan, cố gắng học giỏi để mẹ yên lòng. 4 năm liền em luôn đạt thành tích cao trong học tập.

Tác giả cho hay, Quỳnh Anh luôn điều ước mai sau sẽ trở thành một y sĩ giỏi để chữa bệnh cho người nghèo và ko bao giờ để bà bị ốm. Còn ngay khi này thì em rất muốn mẹ sớm về với ba bà cháu để g.đình hạnh phúc hơn.

10-hoc-sinh-nhan-giai-hoc-bong-den-dom-dom-tuan-cuoi-2

Tuần 10 kết thúc, mỗi câu chuyện là một cuộc đời với hàng nghìn tấm gương hiếu học rất cần sự sẻ chia, trợ giúp - hỗ trợ để vượt qua nhiều gian nan trong đời sống.

Dưới đây là 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) nhận học bổng với mỗi suất tổng trị giá 3 triệu đồng. 10 tác giả có bài viết giới thiệu nhân vật được chọn trao giải học bổng trong tuần này cũng nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài.

STT Tác phẩm Tác giả
1 Hai chị em mồ côi cha phấn đấu học giỏi để mẹ yên lòng Lê Thị Hiệp
2 Cô học sinh lớp 2 vượt khó để đến trường Nguyễn Thị Thanh Thủy
3 Cô bé nghèo ko có cha bên cạnh Huỳnh Thị Kim Anh
4 Tương lai bất định của cô bé mồ côi cha mẹ Nguyễn Thị Hồng Thu
5 Bàn tay sáu ngón cùng mong ước ko dám nói Bùi Thị Linh Trang
6 Ước mơ về một mái ấm hạnh phúc Thanh Thủy
7 Gia cảnh trắc trở của cậu bé lớp 1 Trần Thị Mai
8 Đến trường từng ngày để viết tiếp ao ước còn dang dở Huỳnh Đỗ Hoài Thu
9 Cô học sinh 6 năm đối phó bệnh viêm thận lupus Đặng Thị Vân
10 Chắp cánh nguyện vọng cho cô học trò cao 80cm Trần Thị Huyền

Ban tổ chức sự kiện sẽ gửi học bổng và nhuật bút cho những tác phẩm và tác giả đoạt giải theo đường bưu điện.

Cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm" do Báo VnExpress phối hợp với nhãn hàng Dutch Lady tiến hành tổ chức là nơi để bạn đọc chia sẻ các câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học trò bậc tiểu học (cấp 1), THCS sở (cấp 2) nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục đến trường. Cuộc thi vừa chấm dứt ngày 16/10.

Hưng Thịnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét