Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

8 quan niệm sai lầm về trẻ ��a ngôn ngữ

1. Học nhiều ngôn ngữ ảnh hưởng đến tiếng mẹ đẻ

Đây là niềm tin lạc lậu nhưng mà rất phổ biến rộng rãi tại nhiều quốc gia gần như chỉ áp dụng một ngôn ngữ. Hãy yên tâm rằng bộ não của con bạn có tương đối nhiều sức ngựa để ứng phó với hai ngôn ngữ, thậm chí lớn hơn mà không ảnh hưởng đến ngôn ngữ chính. Điều này được chứng minh bởi những tìm hiểu qua hàng thập kỷ và muôn ngàn g/đình trên khắp năm châu, bao gồm các quốc gia dùng những ngôn ngữ như: Canada, Bỉ, Thụy Sĩ, Phần Lan. 

2. Song ngữ thì có thể, nhiều hơn hai ngôn ngữ thì không thể

Xem xét những gì một đứa trẻ phải học trong 3-5 năm trước tiên, việc học thêm một ngôn ngữ không phải là gánh nặng lo toan lớn, miễn là chúng có được sự tương tác thích hợp. Trẻ sẽ không gặp các vấn đề lúc học lớn hơn một ngôn ngữ. 

Bella Devyatkina, cô bé 4 tuổi người Nga nói 7 thứ tiếng tạo ấn tượng trên một show truyền hình.

Thực tế cho thấy rằng, thường chỉ khi một đứa trẻ phải học lớn hơn 4 ngôn ngữ cùng khoảng thời gian, chúng mới bắt đầu cảm tưởng được sự trắc trở khi tiếp xúc với từng ngôn ngữ một. cơ nhưng mà, điều này phụ thuộc vào phụ huynh, ko lệ thuộc triển vọng trí não của trẻ. Trong một vài trường hợp, tiếp xúc với hai ngôn ngữ đã đủ để tạo ra các thách thức. thế nhưng, ko có nguyên nhân gì để ko đặt niềm tin, dạy trẻ học đa ngôn ngữ tạo nên các kỹ năng khả quan cho trẻ.

3. Học một ngôn ngữ trước, nhiều ngôn ngữ khác để sau

Điều này không chỉ những sai mà còn phản công dụng. Sau khi bắt đầu học một ngôn ngữ, trẻ sẽ có sẵn sự nỗ lực, sự tương tác và nguồn động lực học một ngôn ngữ thứ hai. các nghiên cứu đã lời kết rằng học đồng thời sẽ dễ dàng hơn cho cả cha mẹ và bé. 

4. Trẻ sẽ "pha tiếng"

Đúng, việc pha trộn ngôn ngữ sẽ diễn ra, mặc dù vậy nó vô hại và chỉ tạm bợ thời. lúc trẻ làm tăng vốn từ mới trong mỗi ngôn ngữ, hiện tượng này sẽ tự động biến mất, giống như việc một đứa trẻ đơn ngữ sẽ tự động sửa lỗi sau lúc học được cách thể hiện chính xác. Ví dụ, một đứa trẻ chỉ được học tiếng Anh thường bắt đầu nói "Me want" thay cho "I want", sau đó sẽ tự hiểu cách nào là đúng trong giai đoạn học. Trẻ đa ngôn ngữ cũng vậy. đương nhiên, ngôn ngữ của bản thân bạn nên nhất quán lúc luận bàn với trẻ, lúc đó trẻ cũng sẽ ít pha trộn ngôn ngữ hơn. 

5. Trẻ sẽ dần khá lên mà ko cần những thời gian

Fred Genesee, giáo sư tâm lý học tại Đại học McGill (Montreal, Canada) có ý kiến là trẻ nhỏ cần tiếp xúc với một ngôn ngữ khác tối thiểu là 30% thời gian chúng thức. "Ít tiếp xúc có thể vẫn khiến chúng hiểu cơ nhưng mà không được nói được như người đa ngôn ngữ. con trẻ học ngôn ngữ mới đơn giản hơn người lớn. mặc dù thế điều này ko diễn ra qua đêm", ông nói.

6. tại thời kỳ này học đa ngôn ngữ là quá muộn

Điều này ko có căn cứ. Trẻ có thể học bất kì ngôn ngữ nào, tại bất cứ độ tuổi nào, người lớn cũng vậy. Sẽ dễ dàng hơn nếu học vào hồi sớm. thế nhưng, thời điểm bắt đầu không cần thiết bằng việc hình thành môi trường đa ngôn ngữ đầy thú vị cho người học.

7. Đọc và viết bằng các thứ tiếng là không thể

Trẻ đa ngôn ngữ hầu như luôn có khả năng đọc và viết tốt hơn bằng hữu đơn ngữ của chúng. nghiên cứu trên những bậc phụ huynh cho tất cả chúng ta thấy, cha mẹ của trẻ đa ngôn ngữ từ ngàn xưa đã cảm giác con họ lớn mạnh sự thông tỏ về ngôn ngữ tốt hơn.

8. Đa ngôn ngữ là tốt, nhưng mà không phổ biến 

Thực tế, ước chừng 75% dân số thế giới nói nhiều hơn một ngôn ngữ. Điều này có nghĩa phần lớn thế giới đều thuộc nhóm đa ngôn ngữ. các trẻ con học một hoặc những ngôn ngữ vùng miền, bộ lạc cùng thời điểm tới việc học ngôn ngữ chính của quốc gia mình định cư. 

Phiêu Linh (theo multilingualchildren.org)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét