Chủ Nhật, 23 tháng 10, 2016

Hái nho - công việc thêm của những du học trò ở Australia

"Ngoài mức lương bổng khá là ổn định, các bạn còn được hòa mình vào thiên nhiên ở những trang trại mênh mông thẳng băng. Trải nghiệm thực tế này rất ngạc nhiên - thú vị và xứng đáng lúc học tập ở đất nước Kangaroo", du học sinh Hoàng Thủy chia sớt.

hai-nho-viec-lam-them-cua-nhieu-du-hoc-sinh-tai-australia

Willow Point Wines, thị trấn Murray Bridge, là một trong nhiều vườn nho và cơ sở sản xuất rượu nho có tiếng tại Nam Australia.

Các loại quả cần thu hoạch thông thường là nho, anh đào, mận, táo. lúc thu hoạch nho, bạn có thể ăn thư thái ngay lúc hái khỏi cành mà ko cần rửa vì nho tại đây không sử dụng thuốc hóa học trong quá trình trồng trọt. Nho Australia có hàm lượng đường tự nhiên vô cùng cao, góp một phần làm nên ngành công nghiệp rượu vang tại non nước này. 

Mới nghe đến việc hái nho, bạn có thể nghĩ rằng đây là việc làm nhẹ nhàng và lãng mạn, mặc dù thế thực tại chẳng hề giản đơn. bình thường, người hái phải thức dậy từ 4h30 sáng để ăn sáng và bắt đầu chuẩn bị đồ ăn cho bữa trưa, sau đó đi xe ô tô đến cánh đồng nho thì đã tầm 5h30-6h sáng. lúc kim ô vừa lên, mọi người đều tranh thủ hái nho vào thời điểm này vì cái nắng buổi trưa và buổi chiều hơn 40 độ ở Australia sẽ làm người hái cảm thấy choáng. Đội mũ rộng vành, bôi kem chống nắng là giải pháp hiệu nghiệm nhất.

Quy trình hái nho đơn thuần. cá nhân sẽ phải chuẩn bị dụng cụ gồm những hộp nhựa, kéo chuyên dụng để cắt nho. Bạn để hộp nhựa hay hộp cotton ngay dưới giàn nho, tiếp đến cắt những chùm nho rồi để chúng vào các hộp này. Đầy hết một hộp nhựa thì bạn lại chuyển sang hộp nhựa khác, cuối cùng các hộp nhựa này sẽ được chất lên xe chở hàng chuyên dùng. 

Hái nho đòi hỏi sự bền bỉ vì bạn phải làm liên tiếp. Buổi trưa bạn sẽ được nghỉ khoảng một giờ để ăn trưa, thông thường cá nhân đều tự bắt đầu chuẩn bị một hộp cơm. Có một số chủ nhà tốt bụng, họ còn làm bánh và mang đến cho người làm vào giờ nghỉ trưa. Bữa cơm trưa trên cánh đồng nho ko lãng mạn như bạn tưởng vì thường có rất nhiều ruồi. Bạn phải vừa ăn, vừa lấy tay xua ruồi đi.

Một ngày hái nho bình thường chấm dứt vào thời điểm 4h chiều. Theo như nhiều người có kinh nghiệm tới công sở nông trại thì việc hái nho được xem như là nhẹ nhõm hơn so với việc hái nhiều loại hoa quả như dâu tây, mận, đào. các dãy nho cao quá đầu, người hái có thể tránh được chút nắng, thùng nho cũng ko nặng như các thùng hoa quả khác như táo, đào… tuy vậy, đối với du học trò, những người chưa làm quen với việc làm nông gia thì việc đi hái nho thực sự cực khổ. thông thường sau một buổi hái nho, ai nấy đều về nhà nghỉ ngay tức khắc.

hai-nho-viec-lam-them-cua-nhieu-du-hoc-sinh-tai-australia-1

Miền Nam Australia được thiên nhiên ưu đãi các cánh đồng nho trải thẳng thẳng tắp.

Hái nho tại Australia đem tới mức lương lậu nhàng nhàng là 100 đô Australia/ngày. Tùy từng nơi, có nơi chủ vườn trả thu nhập theo giờ và có nơi trả lương lậu theo số hộp nho hái được, khoảng 10 đô Australia/giờ hoặc 3 đô Australia/hộp nho. Với các nơi tính tiền theo thùng, bạn càng thu hoạch được các hộp nho thì lương lậu của bạn càng cao.

Với những ai ít phải cần lao thì từng ngày chỉ thu hoạch được khoảng 30 hộp nho, trong khi đó có nhiều người lại thu hoạch được 50 hộp hay 70 hộp. Dù bạn làm ít hay làm các thì đều phải chịu thuế. Mỗi người phải có mã số thuế mỗi người và gửi mã số thuế mỗi người cho chủ nắm trong tay vườn nho. Đến cuối kỳ, bạn có thể được hoàn thuế theo đúng quy định pháp luật Australia.

Thủy nhìn nhận, thông qua việc làm hái nho tại Australia, toàn bộ du học sinh đều cảm nhận được sự khác lạ giữa nền nông nghiệp tại việt nam và Australia. đầu tiên, nho ở Australia không dùng thuốc trừ sâu tuy vậy đem tới uy tín cao. Thứ hai, sự Khách quan trong lao động diễn đạt ở tiền công. Ai làm nhiều thì hưởng các.

Thứ ba, dù là công việc đơn thuần, thể chế thuế của Australia đều tác động trực tiếp và ngay tức thì đến lương lậu của bạn. Nếu bạn có mã số thuế, bạn sẽ được hoàn thuế, còn nếu bạn không đăng ký mã số thuế, bạn sẽ chẳng thể hưởng phần hoàn thuế đó. Để kiếm được tiền bạc, bạn phải thực sự bỏ sức lao động và nghiêm chỉnh trong việc làm của mình. Thứ tư, đây là cách du học trò tiếp thị hình ảnh giang sơn Australia thông qua nhiều trải nghiệm thực tiễn của mình, cô nói.

Thanh Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét