Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Sáng tạo để giúp học trò trải nghiệm

26 giáo viên và 126 học sinh đại diện cho hơn 1,1 triệu giáo viên và trên 15 triệu học sinh phổ thông trong cả nước đang được Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT) vinh danh trong lễ biểu dương được tiến hành tổ chức ngày 19-10 tại Hà Nội

Tận tâm, tận lực với học sinh

Cô Lê Thị Thơ An, thầy giáo dạy vật lý đã gắn bó với Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An năm 2000. Từ đó đến nay, 38 lượt học sinh của trường đã đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, địa phận và quốc tế. nghiên cứu tài liệu, tìm tòi phương pháp mới để tạo sự thú vị cho học sinh, ngoài truyền dạy tri thức, cô An còn chỉ dẫn học trò cách tự học, tự đọc, tự tìm hiểu và truyền lửa đam mê cho những em. "Truyền lửa là điều cần thiết nhất. Có thể lúc ban đầu các em chưa tìm thấy mục đích của mình, chưa ham mê vật lý thế nhưng sau một quãng thời gian ngắn, tôi thấy nhiều em đích thật ham mê, đó là điều tôi ấm êm nhất" - cô An tâm tình.

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bằng khen cho cô Nguyễn Thị Thu Anh Ảnh: KHÁNH NGUYỄN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao bằng khen cho cô Nguyễn Thị Thu Anh Ảnh: KHÁNH NGUYỄN

Với cô Lê Thị Hiền Thảo - thầy giáo trường mầm non Bạch Dương, quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) - khoảng thời gian lên lớp, quan tâm chăm sóc học sinh nhiều hơn quãng thời gian ở nhà với các thành viên trong gia đình. Cả ngày khó nhọc coi ngó trẻ, khoảng thời gian ít ỏi còn lại, cô Thảo tìm tòi, sáng tạo các hàng hóa đồ dùng dạy học. các bộ hàng hóa như bảng học vui cùng bé, bộ đồ chơi lý thú... do cô sáng tạo đã giành nhiều giải thưởng của TP Đà Nẵng. Cô Thảo cũng lâu đời liền là thầy giáo dạy giỏi cấp TP, cấp quốc gia. Với cô Hiền Thảo, thường nhật đi học của trẻ phải là một ngày vui, nhìn nhiều nụ cười của các em với cô đích thật là ngọt ngào.

Đổi mới là nguyện vọng vươn lên

Với nhiều thế hệ học trò Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành, cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Anh thực sự là một thần tượng, không chỉ bởi các bài giảng địa lý đầy đắm đuối mà còn bởi sự tâm huyết của cô trong đổi mới giáo dục. Đi đi đầu tới việc tiến hành xây dựng chương trình nhà trường, thay vì nhiều bài học khung mẫu, học sinh Trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành được trải nghiệm nhiều tiết học lôi cuốn, tích hợp liên môn với sự khơi gợi đầy hứng thú của các thầy giáo các tận tình và kỹ năng. "Sứ mệnh của trường phía chúng tôi là giáo dục và rèn luyện học trò phát triển thành các công dân tương lai mạnh về thể chất, sáng về trí óc, giàu sang về tâm hồn, có kinh nghiệm sống tốt, biết tự học, có ý thức trách nhiệm và quyết chí sáng tạo không ngừng" - cô Thu Anh chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định thầy giáo, cô giáo và nhiều em học sinh hiện diện trong lễ ca tụng chính là nhiều tấm gương điển hình cho ý chí, nghị lực, ao ước bước chuyển biến mới, sáng tạo của hơn 1 triệu nhà giáo và hơn 20 triệu học sinh cả nước. Theo Bộ trưởng Nhạ, bước tiến mới, sáng tạo là nhu cầu tự thân, tự nguyện, là nguồn động lực, ước mơ đi lên của mỗi tập thể, cá nhân; là việc làm luôn luôn, lâu bền, bắt đầu từ việc nhỏ, xảy ra hằng ngày để việc làm hôm nay đạt năng suất, hữu hiệu hơn hôm qua; là hành động thiết thực nhất của mỗi cán bộ, giáo viên và học trò giúp một phần tạo biến đổi căn bản uy tín chất lượng, hữu hiệu giáo dục nước nhà. Ông cũng đề nghị nơi làm việc điều hành giáo dục nhiều cấp phải là nơi kiến tạo, giúp đỡ, phục vụ để các thầy cô giáo, học trò - sinh viên có môi trường thuận tiện nhất phát huy tối đa khả năng, phẩm chất và năng lực mỗi người, tình nguyện tham gia thi đua bước tiến mới, sáng tạo.

Khơi dậy trình độ, tâm huyết

Phó Chủ viên tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh Bộ GD-ĐT phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn về bước biến chuyển mới nội dung và phương pháp giảng dạy để nâng cao tinh thần tự học và khơi dậy tư duy sáng tạo của học sinh trong học tập và thực thi, kể cả khả năng ngoại ngữ. đ-biệt chú trọng giáo dục huấn luyện đạo đức, nhân cách cho học sinh. Có chủ trương chính sách trọng dụng và động viên các cán bộ vận hành, giáo viên có năng lực, tâm huyết, có phẩm chất đạo đức nghề nghiệp. Theo bà Thịnh, đó cũng chính là chủ chốt để khơi dậy ý thức thi đua sáng tạo bước tiến mới trong dạy và học, hình thành được môi trường sư phạm văn hóa, nhân bản và tiến bộ.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét