Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Lối thoát nào cho mô hình trường học mới?

Nhiều bố mẹ cho rằng con cái họ đã mang họa lúc "thử nghiệm" một chương trình ko phù hợp khiến kết quả học tập ngày càng sa sút.

Trước đó ko lâu, cha mẹ của Trường THCS Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên cùng cha mẹ một số nơi giảng dạy ở TP Hà Tĩnh, thị xã Hồng Lĩnh và nhiều huyện Hương Sơn, Hương Khê (Hà Tĩnh) đã tạo áp lực đề nghị nhiều trường phải ngưng chương trình này. ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP Vinh, Nghệ An), lãnh đạo Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) cũng đã phải gặp gỡ hàng chục bố mẹ phản đối việc cho con em vẫn sẽ theo mô hình VNEN…

Vì sao phụ huynh ở các địa phương ko tin tưởng, tán đồng VNEN và yêu cầu dừng triển khai thực hiện mô hình này?

Dự án triển khai thực hiện thí điểm VNEN ở đất nước việt nam được Quỹ trợ giúp - hỗ trợ toàn cầu về giáo dục của hỗn tạp Quốc tài trợ ko hoàn trả 84,6 triệu USD. Mô hình này khởi nguồn từ Colombia nhiều năm 1995-2000 để dạy học sinh trong những lớp ghép ở vùng miền núi khó khăn, theo nguyên tắc lấy học trò làm trung tâm.

Dù mô hình này có một vài lạc quan, theo nhận định của Bộ GD-ĐT, như tạo dựng được môi trường giáo dục hòa đồng, dân chủ trong nhà trường và lớp học; học trò khả thi, tự lực, tự quản trong học tập; mối liên hệ giữa nhà trường với phụ huynh và cộng đồng được tăng cường… dù thế cũng không tạo nên được niềm tin cho bố mẹ bởi việc dùng mô hình trường học mới này tại việt nam chưa thực sự thích hợp. những phụ huynh có ý kiến là cách học theo hình thức chia nhóm, học sinh tự học, tự bàn luận so với bậc tiểu học là không quan trọng lúc những em còn quá nhỏ. các em học lực khá giỏi có thể mạnh dạn bàn luận, bàn bạc, còn nhiều học sinh vật học lực bình quân, kém thì ngày một hổng tri thức và thiếu tự tin. hiện tại, sau khi hết bậc tiểu học, các học sinh theo chương trình này đã chưa thể theo kịp nhiều học sinh vật học theo chương trình truyền thống khi lên bậc THCS.

Dự án VNEN chấm dứt từ ngày 31-5 và bắt đầu ngừng trợ giúp - hỗ trợ kinh phí cho nhiều trường. Sau khi "kết thúc", một lối đi cho chương trình này đã hoàn toàn bỏ ngỏ. Bộ GĐ-ĐT chỉ phát đi một văn bản rút kỹ năng sâu sắc khi dùng mô hình vì một số nơi chưa nhận thức đủ đầy về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và thầy giáo chưa được sẵn sàng chu đáo, một bộ phận ngại bước tiến mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc; việc khai triển bồng bột, áp dụng ngay cả tại nhiều trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... làm cho việc tiến hành tổ chức hoạt động giáo dục chưa có được hiệu quả mong muốn, gây ra các khúc mắc trong dư luận. Bộ này cũng chỉ khuyến khích những địa phương lắng nghe nhiều thế mạnh của chương trình và triển khai thực hiện chương trình theo ý thức tình nguyện. ko có một hướng đi nào rõ ràng cho một mô hình mà sau hơn 3 năm khai triển (từ niên học 2012-2013), cả nước có đến 54 tỉnh, thành thực hiện mô hình này với 2.365 trường tiểu học và hơn 1.000 trường THCS!

Tại sao khi triển khai thực hiện mô hình, bộ ko hiểu ra các hạn chế lúc dùng và tương lai của nó khi chấm dứt? lúc nguồn trợ giúp đã hết, hàng chục ngàn học trò theo học mô hình này hụt hẫng, cha mẹ bức xúc và đau đáu cho mai sau của con em mình. Hiện một vài địa phương đã chủ động ngưng chương trình này như Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Tĩnh, Hà Giang... và sẽ còn những địa phương khác sẽ phải ngưng chương trình để trở về cách dạy học truyền thống. như vậy, việc "thí điểm" một chương trình trên quy mô lớn đã không thể kéo dài. Bộ GD-ĐT ở ngay lúc này không những là "rút kinh nghiệm sâu sắc" mà phải có giải pháp biểu thị nghĩa vụ đối với mai sau hàng chục ngàn học trò của VNEN.

Bảo Lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét