Thứ Năm, 20 tháng 10, 2016

Học sinh thành phố hồ chí minh học văn tại nhà thờ Đức Bà

Mỗi tuần có hai lớp 8 trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TP HCM) được đưa đến nhà thờ Đức Bà tham gia nhiều tiết học ngoài trời thuộc môn Ngữ văn. Chương trình được tiến hành thực hiện ban đầu năm học đến nay và dự đoán đơn vị chịu trách nhiệm tuần tự cho hơn 50 lớp ở toàn bộ các khối.

"Nhà thờ Đức Bà, một trong nhiều công trình kiến trúc độc đáo - khác lạ của tp sài gòn, điểm đến của du khách trong và ngoài nước, nét đặc thù của văn hóa - du lịch đất nước việt nam...". Thời Thắng (học sinh lớp 8A1) đã đọc bài rap này khi giới thiệu với bằng hữu và những khách du lịch về nhà thờ Đức Bà.

Những tin tức về nhà thờ được cả nhóm Spooky Travel lên mạng nghiên cứu, Thắng biên soạn lại cho phù hợp với tiết điệu bài rap để thu hút với người nghe.

hoc-sinh-sai-gon-hoc-van-o-nha-tho-duc-ba

Thời Thắng đọc bài rap giới thiệu về nhà thờ Đức Bà. Ảnh: Mạnh Tùng

Trong ngay lúc này, một số bạn khác của Spooky Travel dùng ĐT thông minh quay Film, một số khác chụp hình tháp chuông nhà thờ, tượng Đức Mẹ và hí húi ghi chép.

Khánh An, hội viên giỏi tiếng Anh nhất nhóm, bắt chuyện thử hỏi vấn một khách du lịch Canada về xúc cảm của ông khi đến việt nam và nhiều dấu ấn với nhà thờ Đức Bà.

Sau đó, trưởng nhóm tụ họp các thành viên, bàn luận vài phút trước khi toàn bộ bước vào tòa nhà Bưu điện thành phố hồ chí minh sát ở bên nhà thờ. nghiêm chỉnh và lịch trình, Spooky Travel lại chụp ảnh, thử hỏi vấn khách du lịch, biên chép tại sảnh chính của bưu điện. tại đây, nhóm trò chuyện với cụ Dương Văn Ngộ - người viết thư thuê cuối cùng tại đất tp sài gòn - để nghiên cứu về công việc của ông.

Thời Thắng cho biết đã cùng anh chị mất hai tuần để bắt đầu chuẩn bị cho buổi trên thực tế này, từ mắt xích lên ý tưởng đến nhiều câu hỏi và trang phục sao cho độc đáo, khác biệt. "Các bạn trong nhóm công tác rất khả quan, tranh cãi sôi động để đề ra cách làm hoàn hảo nhất. nhiều buổi học vậy nên khiến tụi em gắn kết, say mê mà ko đã cảm giác nhàm chán", nam sinh san sẻ.

hoc-sinh-sai-gon-hoc-van-o-nha-tho-duc-ba-1

Học sinh phỏng vấn du khách nước ngoài, bắt đầu chuẩn bị tư liệu cho bài thuyết giảng. Ảnh: Mạnh Tùng

Khi nhóm bạn của Thắng đang tại Bưu điện tp hcm thì một nhóm khác của lớp 8A1 tham quan đường sách Nguyễn Văn Bình. Nhóm này dừng lại ở một gian hàng sách văn chương, tìm những cuốn sách thân quen với các tác phẩm đang được học trong trường.

"Em đến đường sách các lần tuy thế lần này đi cùng các bạn em được hiểu sâu hơn và có nhiều thêm các tri thức thú vị về nơi này", một nữ sinh cho biết. 

Sau sắp một giờ đi hiện tại, ba nhóm của lớp 8A1 tập trung thành vòng tròn trước Bưu điện tp. hcm chơi trò đố vui kiến thức. Mỗi nhóm sẽ cử một thành viên đặt câu hỏi thách đố với nhóm bạn, nội dung xoay quanh ba địa điểm mà những em vừa đi qua.

"Bưu điện tp hcm có tên gọi đầu tiên là gì?", Tài Hiếu, đại diện nhóm một hỏi.

"Bưu điện trung tâm Sài Gòn", nhóm "đối thủ" trả lời.

"Bạn sai rồi. Tên gọi trước tiên là Sở dây thép Sài Gòn", Hiếu đáp và giải thích thêm: "Sau khi chiếm được vùng đất tp.hồ chí minh, người Pháp đã cài đặt mạng lưới hệ thống tin tức việc đi lại và có mặt trên thị trường Sở dây thép".

Hiếu đặt tiếp câu hỏi: "Nhà thờ Đức Bà có giá trị ý nghĩa về văn hóa - du lịch hay ko, tại sao?". Một bạn nhóm khác là Minh Anh trả lời lập tức: "Có, vì đây là công trình cổ kính, cơ cấu độc đáo - khác lạ, đặc sắc và hấp dẫn rất là nhiều khách du lịch nước ngoài tham quan".

hoc-sinh-sai-gon-hoc-van-o-nha-tho-duc-ba-2

Học sinh lớp 8A1 trường THCS Trần Văn Ơn học văn trước Bưu điện tp.hcm. Ảnh: Mạnh Tùng

Cô Nguyễn Thúy (giáo viên Văn trường THCS Trần Văn Ơn) cho biết, văn thuyết minh là một phần trong chương trình Ngữ văn lớp 8, gồm 3 tiết. kết thúc chặng đường này, mỗi nhóm sẽ làm việc để hoàn thiện nhiều bài giảng thuyết bằng power point có thông tin dữ liệu, hình ảnh, video, phỏng vấn... mà nhiều em thu thập được.

"Thay vì học trên lớp với các tiết luyện viết và luyện nói khô khan thì tới việc đi hiện tại nhiều em phấn chấn hơn rất là nhiều. không chỉ nhận định nhiều em qua kết quả là thu được mà về chúng tôi còn rèn cho nhiều em kinh nghiệm làm việc nhóm, ý thức kết đoàn, triển vọng sáng tạo", cô Thúy chia sẻ.

Giáo viên sẽ căn cứ vào nhận định của nhóm trưởng với thái độ làm việc của từng hội viên cũng tương tự như quan sát của riêng mình để chấm điểm từng em, tùy thuộc điểm chung của nhóm.

Bà Trần Thúy An - Hiệu trưởng THCS Trần Văn Ơn - cho biết tại một số môn học khác, trường cũng cho học sinh đi thực tế như Thảo cầm viên tp.hồ chí minh (với môn Sinh) hay bảo tàng Mỹ thuật (với môn Mỹ thuật).

"Nhờ các tiết học này mà trường phát hiện ra những khả năng ẩn chứa của học trò như tự tin giao tiếp với người nước ngoài, bản lãnh lúc thuyết giảng. Với mỗi tiết đi thực tại, những em được học hỏi cùng thời điểm đó nhiều kiến thức về văn chương, lai lịch, địa lý, nghệ thuật...", bà An chia sớt.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét