Thứ Ba, 25 tháng 10, 2016

Những cố vấn khoa học - công nghệ nhí tại Nhà Trắng

Khi Jacob Leggette hỏi Tổng thống Obama liệu ông có nhân sự nào là tham vấn khoa học tuổi nhí hay không ở Ngày hội khoa học - công nghệ Nhà màu trắng, cậu bé đã có cuộc nói chuyện gây ấn tượng với người đứng đầu nước Mỹ. khi đó, Jacob đang biểu diễn các mô hình đồ chơi mà em tạo lên từ một máy in 3D. Cậu bé 9 tuổi ấy không được nghĩ được rằng câu hỏi đó của em lại được ông chủ nhân trắng dò xét một cách nghiêm túc.

Ngày 21/10, Jacob lại lộ diện tại Nhà màu trắng, lần này là gặp mặt các nhà khoa học hàng đầu nước Mỹ, với vai trò là tân tham vấn khoa học nhí cho Tổng thống. Ngoài Jacob còn có 10 học sinh khác trên toàn quốc gánh vác vai trò mới này. những em được chọn ra từ 2.500 học trò nộp sáng kiến khoa học - công nghệ, k/thuật, k.thuật và toán học (STEM) lên cho Nhà màu trắng.

nhung-co-van-khoa-hoc-nhi-tai-nha-trang

Jacob nhìn Tổng thống Obama thổi bong bóng ở Ngày hội khoa học - công nghệ Nhà trắng. Ảnh: Ricky Carioti

"Thật là một tự hào lúc có người quyền hành xem đề nghị của bạn là nghiêm chỉnh, đặc biệt khi bạn chỉ là một đứa trẻ", Jacob phát biểu trước cuộc gặp mặt.

Chương trình tham mưu khoa học nhí (KSA) nhằm thúc đẩy việc cải thiện STEM tại nhiều nơi giảng dạy, kể cả với cấp tiểu học. Sáu tháng trước lúc Jacod đề xuất ý tưởng với Tổng thống, Bộ giáo dục Mỹ đã có văn bản chỉ dẫn những trường tại quận cách hướng nguồn lực liên bang để tăng lên giáo dục STEM cho học trò. Ông Obama cũng là người tán thành việc đưa các bài dạy lập trình máy tính vào trong lớp học.

Vị tổng thống thứ 44 của Mỹ hy vọng những trường sẽ áp dụng giảng dạy STEM rộng rãi hơn, hướng thêm đàn bà và các nhóm thiểu số đến với việc làm được coi là trọng yếu của mai sau quốc gia.

Trong số nhiều tham mưu nhí có mặt tại Nhà trắng hôm 21/10, hơn nửa số đó là nhiều em nữ, có đam mê với hóa học, việc đi lại, vật lý và dược.

Anahi Gandara-Rodriguez, đến từ thành phố Denver (bang Colorado, Mỹ) là thành viên sáng lập HackSchool, một chương trình mang lại cho các học trò nghèo cơ hội xử lý nhiều bài toán trong cộng bình nguyên phương tiện kỹ thuật. Cô gái 15 tuổi đang lớn mạnh một nguyên mẫu gậy sáng dạ cho người mù, sẽ có khả năng dò khoảng cách giữa gậy và vật thể trên đường, tiếp theo gửi những tín hiệu rung tới phần tay cầm lệ thuộc vào thời điểm cách xa bấy nhiêu từ vật thể tới người dùng.

"Tôi rất phấn chấn khi có thể trình bày ý kiến - quan điểm của mình và tương hỗ mọi người", Anahi đề cập đến vai trò mới của mình.

Sage Foreman năm 2016 này 12 tuổi, đến từ bang Arizona. Cậu bé giúp nhà trường thành lập một đội người máy. Em đang có sáng kiến về một ngày khoa học - công nghệ, phương tiện kỹ thuật quốc gia, lúc học sinh trung học và cấp 2 được tới thăm các đơn vị tổ chức địa phương và nghe nhiều nhà khoa học - công nghệ đả động các sáng kiến mới của họ.

Sage muốn truyền cảm hứng cho các bạn học trò khác tầm tuổi mình quan tâm hơn tới mảng khoa học - công nghệ, phương tiện kỹ thuật. Theo em, các đơn vị thời nay rất khó tìm ra các lao động có đủ trình độ mà họ cần. mơ ước của Sage là trở lên thành giáo sư giành giải Nobel với phát minh ra sản phẩm hàng hóa ngăn ô nhiễm ko khí.

Nhỏ nhất trong tổng số các cố vấn là Alexis, em gái của Jacob. Cô bé mới 5 tuổi nhưng mà đã có ham mê với các khám phá về thí nghiệm hóa học và mong phát triển thành một nhà khoa học - công nghệ hoặc y sĩ khi lớn lên. trong khi đó, anh trai Jacob của em muốn công tác cùng người máy, hình thành nhiều trụ sở nhân tạo. 

Nhưng trước mắt, Jacob muốn nói với nội nhiều Obama rằng mọi đứa trẻ nên có một chiếc máy tính. "Trẻ em nên có máy tính ở nhà để có thể củng cố thêm nhiều gì đã học ở trường", em nói.

Hải Khanh

Giới trẻ việt nam ham thích kinh nghiệm lập trình có thể tham khảo chương trình đại học trực tuyến của FUNiX. h.thống tri thức được truyền đạt bởi các chuyên gia - nhà phỏng vấn số 1 trong mảng k-thuật dữ liệu, bảo đảm được trang bị tri thức, kỹ năng và quan hệ quan trọng cho cơ đồ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét