Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Lớp học của những đứa tr��� bại não tại Sài Gòn

Hai tháng nay, mỗi sáng chủ nhật, hơn 20 trẻ khuyết tật huyện Củ Chi lại đến lớp của cô Nguyễn Thị Phương Dung (47 tuổi) tại xã Tân Thạnh Tây để học chữ. các em xuất thân trong gđ lao động nghèo ở vùng ven thành phố, từ nhỏ đã bị bại não, hội chứng Down...

8h, cô Dung yêu cầu học trò lấy ghế ngồi quanh tấm bảng để bắt đầu học. Trẻ thông thường chỉ mất vài giây tuy vậy với những em dị tật đấy là việc mất nhiều công sức. Có em yếu sức được cô Dung đi ở bên chỉ bảo, song cô ko giúp mà để học trò tự hoàn thành công việc.

lop-hoc-chu-cho-cho-bi-tre-bai-nao-o-sai-gon

Một tiết học cho trẻ dị tật tại huyện Củ Chi do cô Dung đứng lớp. Ảnh: Mạnh Tùng

Khi những em đã ngồi ngay ngắn, cô giáo viết lên bảng các chữ "e", "ê", "b" cực lớn rồi tuần tự gọi từng em đọc to cho cả lớp nghe. Trong khi vài em tỏ ra thông hiểu thì rất nhiều em phải mất nửa phút mới nhận dạng được chữ. Mỗi lần như thế, cô Dung lại tìm những hình ảnh thân quen để những em mau quen và nhớ lâu mặt chữ.

Cô Dung kể, có những buổi học kéo dài hơn một giờ chỉ nhằm học chữ "o" vì phải uốn nắn từng em, để những em đọc đi đọc lại, tiếp theo cô khám xét kiểm tra những lần trẻ mới nhớ.

"Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ khuyết tật là trẻ có bệnh. Mà bệnh thì ko làm được gì, chẳng thể đi học và tham gia bất cứ hoạt động giao thiệp nào. đó là nhiều nhận thức sai lầm", cô Dung nói và cho hay việc dạy trẻ khuyết tật học chữ là cách kích thích bộ não những em hoạt động.

Ngoài dạy chữ, cô Dung còn dạy cho nhiều em đếm số từ 1 đến 10 với hi vọng giúp các em phát triển triển vọng học tập.

Tiết học chấm dứt lúc sắp 10h, cả lớp như bầy ong vỡ tổ. Cô Dung đến nắm tay từng em, dạy cách khoanh tay chào người lớn rồi căn dặn những em về học bài.

lop-hoc-chu-cho-cho-bi-tre-bai-nao-o-sai-gon-1

Cô Dung chỉ dẫn cho học trò cách đếm. Ảnh: Mạnh Tùng

Tốt nghiệp khóa trước tiên khoa Giáo dục đặc biệt (Đại học Sư phạm Hà Nội) và hơn 20 năm làm việc ở những tâm điểm dành tặng trẻ dị tật, khiếm thính nên cô Dung tích lũy nhiều kinh nghiệm bảo ban và quan tâm chăm sóc ý thức cho nhiều em. Cô tự biên soạn giáo trình cho thích hợp với nhận thức của từng em trong lớp.

Bị thiếu sót cơ nhưng mà học sinh của cô là những đứa trẻ sống tình cảm. Bé Thanh Trà (9 tuổi, bị bại não) có đôi tay yếu ớt, ko cầm được bút mặc dù thế mỗi lúc cô Dung hỏi bài thì em gắng giơ tay rồi nhoẻn miệng cười. Hôm nào đến lớp mà cô giáo chưa tới thì Trà đưa ánh mắt ra cổng mong ngóng. Hay học trò lớn tuổi nhất lớp, anh Trung (30 tuổi) hôm nào cũng được coi là người về cuối cùng để ở lại sắp đặt bàn ghế với cô giáo.

"Bây giờ, hễ tôi vô lớp là nhiều em lại mừng, sự vui mừng của những em dị tật rất đặc biệt. Tôi cảm tưởng đươc tình cảm của chúng trong ánh mắt hay một khẽ cử chỉ", cô Dung nói. Nhờ niềm vui đó mà mỗi tuần cô giáo mấp mé tuổi ngũ tuần vẫn điều khiển xe máy hơn 40 cây số từ quận 8 về Củ Chi với nhiều em.

Cô Dung ví những em bị bại não như "thành phố bị cúp điện", nếu thầy giáo đánh thức được những em thì tương tự như ánh điện quay trở về. "Qua đây, tôi cũng muốn chia sẻ với phụ huynh và cộng đồng rằng, các em hoàn toàn có thể tự làm những công việc đơn giản tại nhà, tự dùng cho mình và hơn hết những em ko phải là người vô ích", cô Dung quyết đoán.

lop-hoc-chu-cho-cho-bi-tre-bai-nao-o-sai-gon-2

Học trò chào cô giáo trước lúc ra về. Ảnh: Mạnh Tùng

Bà Phạm Thị Loan, Phó chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam huyện Củ Chi, cho hay toàn huyện có 266 trẻ dị tật, song song với đó có 56 em còn khả năng học tập.

Lớp học của cô Dung ở trong chương trình giảng dạy xóa mù chữ cho trẻ khuyết tật của huyện. Sắp tới huyện sẽ triển khai thực hiện nhiều lớp tương tự ở một vài xã khác như Trung An, Phạm Văn Cội, Thái Mỹ, Trung Lập Thượng.

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét