Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Học sinh tiểu học làm… nhà khoa học

Từ niên học 2016-2017, sắp 2.600 học trò (HS) Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP HCM) được học thêm một môn học mới là "Thí nghiệm khoa học - công nghệ vui". toàn bộ HS, từ lớp 1 đến lớp 5, tham gia thực thi, trải nghiệm nhiều thử nghiệm hóa học với các dụng cụ và nguyên liệu hóa học như chai, lọ, bột ngọt, mắm, muối, nước tương, giấm ăn…

Lớp 1 cũng… làm thí nghiệm

Chị Trang, một cha mẹ HS lớp 4 Trường Tiểu học Lương Định Của, cho biết từ khi tham dự học môn này, con chị tỏ ra hào hứng, về nhà tấm tắc kể về môn học và đòi mẹ mua thêm những vật liệu để tiến hành thực hiện. Bé còn đòi mẹ mua bắp cải màu tím, thêm một vài nguyên vật liệu nữa để làm mực tím cho bút máy theo công thức được thầy giáo (GV) hướng dẫn ở trường. "Trẻ con thích được trải nghiệm, liều lĩnh, được sờ tay, trực tiếp làm thì rất háo hức" - chị Trang lý giải.

Theo chị Trang, ban đầu, lúc đọc qua những tựa thí nghiệm nghe gớm ghê như "găng tay ma quái", "địa ngục nổi loạn", chị ko khỏi sửng sốt thế nhưng khi hỏi con thì bé nói rất thích vì phù hợp tâm lý trẻ thơ, kích thích sự tò mò, khám phá. thực ra, tên gọi là vậy tuy vậy chỉ học về muối nở, soda…"Như ở nhà, bé chơi dơ, nghịch đất cát thì mình hay la tuy nhiên với con trẻ, đấy là sự trải nghiệm và trẻ nào cũng thích" - chị Trang dẫn chứng.

Học sinh Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP HCM) đang làm thử nghiệm hóa học
Học sinh Trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP HCM) đang làm thí nghiệm hóa học

Theo nghiên cứu của về chúng tôi, Funex "Thí nghiệm khoa học - công nghệ vui" là chương trình giáo dục của Nhật Bản được thiết kế đồ họa nội dung học khác nhau dù thế liên thông từ lớp 1 đến lớp 5. cụ thể, ở lớp 1, mục tiêu là cho trẻ cảm giác vui thích với khoa học trong giai đoạn tiếp xúc nhiều thử nghiệm khoa học, đẩy mạnh HS muốn "làm lại một lần nữa xem thế nào" khi về nhà. Nội dung của chương trình học lớp 1 là những hiện tượng khoa học gần gũi chung quanh như bong bóng xà bông, sức mạnh không khí, đường và muối…

Đến lớp 2, chương trình không chỉ để trẻ dự định kết quả là thí nghiệm mà còn thách thức bằng cách để HS tự phân tích - tìm hiểu kết quả là sau lúc làm thử nghiệm với các nội dung như không khí và nước, rau và trái cây, ôxy và cácbonic… ở lớp 3, đề tài sẽ là "hiện tượng khoa học quanh em" với nhiều nội dung như điện năng, ngọn lửa kỳ diệu, kính hiển vi, núi lửa và động đất… Đến lớp 5 sẽ là thử sức với trải nghiệm khoa học - công nghệ nâng cao tại phòng thí nghiệm chuyên dùng với các nội dung bệ phóng, âm thanh, ánh sáng…

Thêm trải nghiệm nhưng…

Tuy nhiên, không ít bố mẹ vướng mắc rằng nhiều thí nghiệm này so với HS tại bậc tiểu học là quá sớm. HS lớp 4 đã phải viết các công thức hóa học thì làm sao trẻ có thể lắng nghe? Ngoài ra, nếu chỉ học cho vui mà định kỳ mỗi tháng phải đóng thêm 230.000 đồng và bố mẹ còn phải mua những vật dụng dùng cho cho thí nghiệm thì sẽ tạo thêm gánh nặng.

Theo ông Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Định Của, tâm lý con trẻ là thích tò mò, khám phá. Nghe tên gọi là thí nghiệm hóa học, các bố mẹ... phát hoảng cơ mà thực tiễn, đấy là các thí nghiệm giản đơn với nhiều nguyên liệu như nước mắm, muối, nước tương, lá cây, đường, Diesel ăn… Ông Tuấn cho hay HS rất thích thú với nhiều trải nghiệm sáng tạo của môn học này. Thậm chí, có cha mẹ là kỹ sư hóa học, có phòng thử nghiệm mặc dù vậy ko dám cho con vào. Đến lúc con được học ở trường thì về nhà, phụ huynh này đã dạn dĩ bàn luận những kiến thức liên quan.

Trước ý kiến - quan điểm thắc mắc học phí môn học là 230.000 đồng/tháng, ông Từ Quốc Tuấn cho hay học phí bao gồm chi phí trả cho GV, dụng cụ thí nghiệm, vật liệu, đầu tư phòng thí nghiệm… Theo ông, đây là môn học trên tinh thần tình nguyện, các em ko học vẫn có GV gánh vác trông giữ và giảng dạy. Ông Tuấn cho là lâu nay, HS của chúng mình vốn thiệt thòi vì không có môi trường trải nghiệm để phát huy và biểu thị năng khiếu sáng tạo. trong khi đó, HS tại các quốc gia khác được trải nghiệm và ươm mầm từ nhỏ.

Theo nghiên cứu của phóng viên, hiện tp. hcm có 2 trường tiểu học thực hành chương trình này là Trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận 10) và Trường Tiểu học Lương Định Của. tuy thế, Trường Võ Trường Toản mới chỉ thực hành tại lớp 1 do điều kiện về tiền đề vật chất, phòng thí nghiệm… chưa đáp ứng.

Dạy ngoài giờ chính khóa

Theo ông Tuấn, môn "Thí nghiệm khoa học vui" do Tập đoàn Renseikai (Nhật Bản) triển khai thực hiện. trong đợt hè, một vài cha mẹ đã cho con tham gia các lớp học do Renseikai tổ chức, tiếp theo về hỏi nhà trường có cách nào để trẻ được học ở trường với học phí rẻ hơn. cho nên, nhà trường đã cộng tác với Renseikai khai triển trên tinh thần tình nguyện, mục tiêu là khơi dậy sự ham mê, thú vị trong học tập… cho HS.

Theo cam kết cộng tác, môn này sẽ được giảng dạy song song với môn khoa học - công nghệ tự nhiên ở bậc tiểu học. Ngoài giờ học chính khóa, mỗi tuần HS sẽ có 1 giờ học và trải nghiệm môn "Thí nghiệm khoa học vui". Mỗi giờ học vậy nên sẽ có 4-6 GV của Renseikai phụ trách chỉ dẫn, kèm thêm GV trong trường đảm trách trông giữ HS.

Bài và ảnh: Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét