Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Nhiều hạn chế trong dạy ngh��� bậc phổ thông

Theo Công văn số 10945 về hướng dẫn thi và cấp giấy xác nhận nghề phổ thông của Bộ giáo dục và tập huấn (GD-ĐT), thì sở GD&ĐT (GD-ĐT) được giao nghĩa vụ: "Tổ chức thi và cấp giấy xác định nghề phổ thông cho học trò THCS và THPT đã học nghề phổ thông ở trường hoặc trung tâm kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp, cơ sở dạy nghề được giao trách nhiệm tiến hành tổ chức dạy học theo chương trình nghề phổ thông do Bộ GD-ĐT ban hành hoặc chấp thuận thực hiện".

Nhưng, hiện nay tại nhiều địa phương, ko ít trường phổ thông gặp trắc trở khi thực hành bổn phận dạy nghề phổ thông cho học sinh, bởi có huyện không có tâm điểm kỹ thuật tổng kết - hướng nghiệp; do vậy hoàn toàn không có sự phối hợp nhau để thực hành kế hoạch dạy nghề cho học sinh; mặt khác nhiều trường phổ thông đó ko đủ thầy giáo môn k.thuật để dạy đủ những nghề mà học sinh chọn để đăng ký học .

Thế nên, những trường phổ thông chỉ dạy cho học trò một nghề duy nhất là tin học nơi cơ quan, trong tổng số 11 nghề mà Bộ GD-ĐT có ban hành tài liệu học tập gồm: Làm vườn, nuôi cá, trồng rừng, gò, điện dân dụng, điện tử dân dụng, sửa sang xe máy, cắt may, nấu ăn, thêu tay và tin học nơi cơ quan, bởi nhà trường có đủ giáo viên tin học và phòng máy vi tính đề dạy nghề này.

Do vậy, trộm nghĩ các sở GD-ĐT cần sớm hình thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục luôn luôn (GDTX) ở những huyện; với cơ sở vật chất, thiết bị phương tiện kỹ thuật được trang bị và thầy giáo dạy nghề đủ tiêu chuẩn; thì tâm điểm này sẽ kết hợp với các trường phổ thông không những hướng nghiệp cho học sinh mà còn tiến hành tổ chức dạy tốt môn nghề phổ thông theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Mặt khác, thực hiện hướng dẫn 10945 của Bộ GD-ĐT, những sở GD-ĐT giao tâm điểm GDTX cấp huyện tiến hành tổ chức dạy nghề cho học sinh phổ thông với những nghề như điện dân dụng, thêu tay và tin học văn phòng; có địa phương dạy thêm nghề nấu ăn.

Tuy nhiên, do đội ngũ giáo viên dạy nghề của tâm điểm đa số là giáo viên phổ thông được Sở GD-ĐT tổ chức tẩm bổ và cấp giấy chứng thực để dạy các nghề trên đây; nên không thể nâng cao được kỹ năng tiến hành thực hiện nghề cho học sinh; mặt khác các nghề phổ thông học sinh cần học đúng với thị hiếu và trình độ của bản thân thì trung tâm GDTX chẳng thể đáp ứng được.

Do vậy, thiết nghĩ, ngoài tiền đề vật chất, trang dụng cụ máy móc công nghệ đang được đầu tư với quy mô lớn cho những tâm điểm GDTX cấp huyện để dạy nghề cho cần lao nông thôn; sở GD- ĐT cần đầu tư hàng ngũ giáo viên dạy nghề kể cả lãnh đạo các khu vực trung tâm GDTX phải là các giáo viên tốt nghiệp trường đại học Sư phạm k.thuật hoặc trường CĐ nghề, để khu vực trung tâm GDTX cấp huyện tiến hành tổ chức dạy được các nghề phổ thông cho học sinh có chất lượng, mà địa phương nhu cầu sử dụng lao động.

Qua đó, học sinh phổ thông chẳng những học để thi lấy giấy xác nhận nghề, để được hưởng điểm cổ vũ trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 quốc lập hoặc thi tốt nghiệp THPT, mà còn được chọn một nghề thích hợp để học, khi hết phổ thông các em có thể tham dự cần lao hoặc vẫn sẽ theo học nhiều trường nghề.

Trần Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét